Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple mất 57 tỷ USD vì một câu nói của Tim Cook

Sau khi công bố thông tin tiêu cực về doanh số iPhone, giá trị Apple đã ngay lập tức giảm tới 9% trong ngày 3/1.

Trong phiên giao dịch ngày 3/1, cổ phiếu của Apple đã hạ xuống mức 143,87 USD, khiến cho tổng giá trị của công ty này chỉ còn lại 680 tỷ USD. Tính ra, giá trị vốn hóa của Apple sụt giảm 57 tỷ USD sau thông báo của CEO Tim Cook về việc doanh số iPhone sụt giảm.

Như vậy giá trị của Apple đã tụt xuống thấp hơn 3 đại gia công nghệ khác là Microsoft (765 tỷ USD), Amazon (747 tỷ USD) và Alphabet, công ty mẹ của Google (730 tỷ USD).

Theo Financial Times, tình hình còn có thể tồi tệ hơn với Apple khi ngày giao dịch kết thúc. Nếu đà giảm tiếp tục, Apple sẽ có ngày tồi tệ nhất trên thị trường chứng khoán trong 6 năm. Vào tháng 1/2013, cổ phiếu Apple từng giảm tới 12% chỉ trong 1 ngày sau khi hãng công bố doanh số iPhone thấp hơn kỳ vọng.

Apple bi Google vuot mat ve gia tri anh 1
Cổ phiếu Apple giảm mạnh trong tháng 12/2018, khiến tổng giá trị công ty hiện tại thua 3 đại gia công nghệ khác. Ảnh: Bloomberg.

Theo phân tích của công ty chứng khoán UBS, những tín hiệu mới nhất của Apple cho thấy đây là đợt giảm doanh số iPhone chưa từng có kể từ năm 2015.

“Những thông tin của Apple cho thấy doanh thu iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 25-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần gần nhất đà giảm sâu như thế xuất hiện là ở dòng sản phẩm iPhone 6s”, trích bản tin của UBS dành cho khác hàng.

Vào tháng 8/2018, Apple trở thành công ty công nghệ đầu tiên đạt giá trị 1.000 tỷ USD. Giá trị công ty tiếp tục tăng và đạt mức đỉnh hơn 1.100 tỷ USD vào tháng 10/2018. Tuy nhiên sau đó nhiều yếu tố như iPhone mới không hấp dẫn, tăng trưởng doanh số không như kỳ vọng khiến giá cổ phiếu Apple giảm liên tục.

Tới đầu tháng 12/2018, Apple vẫn là công ty có giá trị lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên tới thời điểm này, họ đã bị 3 tập đoàn khác vượt mặt. Microsoft hiện là công ty công nghệ có giá trị vốn hóa lớn nhất.

iPhone ế ẩm, Apple đổ lỗi Trung Quốc

Lần đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng liên tục, doanh thu quý của Apple có thể giảm vì doanh số bán ra iPhone thấp hơn dự kiến.


Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm