Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple liên tục bỏ tính năng truyền thống trên thiết bị

Apple từng gây ồn ào khi bỏ cổng tai nghe 3,5 mm trên iPhone 7, và giờ là cổng SD, HDMI,... trên MacBook Pro 2016.

Apple vừa giới thiệu bộ MacBook Pro 2016 với mức giá khởi điểm 1.499 USD. Tất cả đều không còn khe thẻ SD. Khe thẻ SD đang là chuẩn mực của làng công nghệ, và có mặt trên gần như tất cả các camera đang tồn tại.

Fujifilm, Sony, Canon, Nikon, Pentax, Olympus, Panasonic... các công ty camera dùng những công nghệ rất khác nhau trên thiết bị của mình, nhưng đều thống nhất với khe thẻ nhớ SD.

Và giờ Apple quyết định loại bỏ chuẩn mực này.

Apple xoa bo cong SD anh 1
MacBook Pro 2016 sẽ không còn khe SD truyền thống. Ảnh:  The Verge.

Apple vốn là đồng minh thân cận của các nhiếp ảnh gia. Từ thuở Microsoft và các nhà sản xuất màn hình nói chung không quan tâm nhiều đến độ chính xác của màu sắc, Apple là kẻ đầu tiên khẳng định tầm quan trọng của thông số này.

Đó là lý do MacBook Pro trở thành thiết bị yêu thích của nhiều nhiếp ảnh gia. Bỗng dưng, họ quyết định bỏ bớt khe thẻ SD, đồng nghĩa với việc tăng thêm các bộ chuyển đổi, hoặc đầu đọc.

Đó là bài toán rộng hơn: Không chỉ khe thẻ SD, họ bỏ cả cổng Thunderbolt chuẩn cũ, HDMI, khe USB truyền thống, chỉ giữ lại cổng USB-C và Thunderbolt 3, cùng với khe cắm tai nghe.

Thực tế, chưa thiết bị nào có đến 4 cổng Thunderbolt 3, cho phép sạc điện, nhưng lại loại trừ sạc MagSafe.

Apple xoa bo cong SD anh 2
Những bộ chuyển đổi, đầu đọc khiến trải nghiệm phiền toái hơn. Ảnh: BGR.

Thẻ SD không thể biến mất nhanh chóng. Ứng dụng chuyển hình ảnh không dây của Apple quá tệ và cục bộ. Dù có nhiều phương án không dây khác, việc rút thẻ SD khỏi máy ảnh, cắm vào máy tính và copy dữ liệu đã trở thành thao tác quá quen thuộc.

MacBook Pro 2016 có thể là chiếc máy tuyệt vời, Touch Bar thể hiện nhiều tiềm năng cũng như sự dũng cảm của Apple. Nhưng nó không phải và không thể là thiết bị hoàn hảo.

Sẽ có nhiều người từng háo hức với MacBook Pro 2016 giờ chuyển sang đắn đo. Liệu Apple có nên giải thích rõ ràng những quyết định của họ?

Ảnh MacBook Pro 2016: Siêu mỏng, cực mạnh, thêm màn hình phụ

Apple đã làm MacBook Pro mỏng hơn 17% so với trước, trang bị cấu hình mạnh đủ để biên tập video 4K và thêm vào màn hình phụ mang tên Touch Bar. Logo táo sáng bị khai tử.

Dùng thử MacBook Pro 2016 Các thay đổi trên MacBook Pro mới là Touch Bar cảm ứng bên trên, bàn di chuột rộng, thiết kế mỏng hơn.

 

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm