Khi doanh thu và doanh số bán hàng của các công ty quá phụ thuộc vào iPhone, lãnh đạo của Apple sẽ phải rất nỗ lực để giữ sản phẩm luôn bán chạy - Ảnh: Bloomberg. |
Còn về phía Apple, hãng này hẳn cũng đang hồi hộp chờ xem phản ứng của thị trường như thế nào, trong bối cảnh doanh thu đang phụ thuộc vào iPhone hơn bất kỳ thời điểm nào, tính từ khi hãng ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên năm 2007.
Cơ cấu doanh thu của Apple tính đến quý 3/2015 như sau: 63,2% từ iPhone; 9,1% từ iPad; 12,2% từ iPod; 10,1% đến từ mảng dịch vụ và 5,3% đến từ các mảng khác.
Trong khi đó, tổng số lượng thiết bị bán ra của Apple tính đến quý 3/2015 bao gồm 75,1% là iPhone; 17,3% iPad; 7,6% iPod.
Thời gian gần đây, Apple đang cố gắng đa dạng hóa các dòng sản phẩm, thế nhưng sự phụ thuộc vào iPhone vẫn tăng dần theo thời gian. Nhiều người chờ đợi trong sự kiện ra mắt iPhone mới, CEO Tim Cook sẽ công bố thông tin cập nhật mới nhất về chi tiết doanh thu, doanh số các sản phẩm của hãng.
Cùng với iPhone, Apple được cho là sẽ giới thiệu phiên bản Apple TV mới có điều khiển từ xa, chạy được các ứng dụng từ các công ty phát triển phần mềm khác. Máy tính bảng iPad với màn hình lớn hơn cũng sẽ được giới thiệu trong lần ra mắt iPhone này.
Vài tháng gần đây, cố phiếu Apple không ngừng sụt giảm bởi nhà đầu tư lo ngại về triển vọng lợi nhuận, đặc biệt là khả năng doanh số iPhone tại Trung Quốc sụt giảm bởi kinh tế nước này đi xuống mạnh.
Từ ngày 21/7 khi Apple công bố doanh số bán iPhone trong quý 2 đến nay, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 16%.
Năm tài khóa vừa qua, iPhone đã mang lại cho Apple 102 tỷ USD doanh thu, con số này tương đương doanh thu của Google, Facebook và Twitter gộp lại.
Sẽ dễ hình dung hơn về độ lớn của doanh thu Apple nếu so sánh con số đó với ngành ôtô thế giới. Ông Benedict Evans, một chuyên gia phân tích thị trường tại quỹ Andreesen Horowitz, tính toán rằng 4 dòng xe sang bao gồm Mercedes-Benz, BMW, Audi, và Lexus mang lại doanh thu 220 tỷ USD/năm, trong khi đó riêng doanh thu của Apple từ iPhone trong 12 tháng qua lên đến 146,6 tỷ USD.