Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple lặng lẽ rút kế hoạch gây nhiều tranh cãi

Đây là dấu hiệu cho thấy hãng có thể hoãn cập nhật tính năng quét thư viện ảnh của người dùng gây tranh cãi.

Apple đã lặng lẽ xóa thông tin liên quan đến kế hoạch quét thư viện ảnh iCloud để tìm nội dung lạm dụng tình dục trẻ em bất hợp pháp (CSAM) khỏi mục An toàn trẻ em trên trang web của mình.

Gã khổng lồ xứ Cupertino công bố kế hoạch quét CSAM từ tháng 8 và dự định vận hành chính thức vào cuối năm. Tuy nhiên, sau khi vấp phải chỉ trích từ các chuyên gia, nhóm nhân quyền và thậm chí cả nhân viên nội bộ, Apple đã tạm dừng phát triển tính năng này.

Apple
huy ke hoach quet anh tren iPhone anh 1

Apple đã gỡ thông tin về tính năng quét CSAM khỏi trang web. Ảnh: Reuters.

Sang đầu tháng 9, công ty tuyên bố “dành thêm thời gian” để thu thập thông tin đầu vào và thực hiện các cải tiến.

Hiện vẫn chưa rõ Apple có tiếp tục quét ảnh CSAM trong tương lai hay không. Người phát ngôn của công ty khẳng định với The Verge lịch trình không có gì thay đổi so với lần điều chỉnh vào tháng 9.

Kế hoạch loại CSAM khỏi hệ sinh thái Apple

Hôm 5/8, Apple thông báo chuẩn bị triển khai công cụ bảo vệ hệ thống mới, ngăn chặn lạm dụng tình dục trẻ em bất hợp pháp. Hãng bắt đầu thử nghiệm quét toàn bộ hình ảnh trên iPhone, iPad đã tải lên iCloud để truy tìm vi phạm.

Kế hoạch ban đầu của Apple là sử dụng một hệ thống có tên neuralMatch để tìm những hình ảnh nghi ngờ lạm dụng trẻ em, có trong thư viện ảnh người dùng tải lên iCloud. Họ cũng dự định thuê người đánh giá các nội dung đó nhằm phát hiện vi phạm.

Theo Apple, công cụ này có tính riêng tư cao hơn so với hệ thống của Google và Microsoft. Nó chỉ sử dụng phần mềm được cung cấp thông qua bản cập nhật iOS mới. Dữ liệu lưu trữ ngay trên iPhone của người dùng. Apple khẳng định hoàn toàn không có mối liên hệ nào đến máy chủ của hãng.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống không quét ảnh của người dùng mà thay vào đó tìm kiếm “dấu vân tay” số, khớp với cơ sở dữ liệu CSAM. Nếu phát hiện tài khoản người dùng có chứa nội dung vi phạm, thì hệ thống sẽ đánh dấu và báo cho nhân viên giám sát. Người này có thể kiểm tra lại, xác nhận và chuyển cho cơ quan thực thi pháp luật.

Theo đánh giá của The Register, đây là một ý tưởng tốt của Apple. Nhưng sau khi công bố kế hoạch, người dùng tỏ ra không hài lòng về việc kho ảnh riêng tư của họ bị giám sát.

Hàng loạt ý kiến nghi ngờ, phản đối

Kế hoạch phát hiện CSAM của Apple hứng chịu nhiều chỉ trích từ các nhóm vận động nhân quyền và cộng đồng bảo mật máy tính vì nó đã sử dụng thiết bị của chính khách hàng để chống lại họ.

Apple
huy ke hoach quet anh tren iPhone anh 2

Mục An toàn trẻ em trên website của Apple chỉ còn thông tin về tính năng cảnh báo tin nhắn khỏa thân. Ảnh: Apple.

Vài ngày sau khi Apple công bố kế hoạch đưa tính năng quét ảnh lên iPhone, thư ngỏ với chữ ký của liên minh gần 30 tổ chức, hơn 6.600 cá nhân, trong đó có chuyên gia bảo mật, nhà nghiên cứu về quyền riêng tư và pháp lý bày tỏ lo ngại xung quanh chính sách mới.

Họ cho rằng công cụ kiểm tra có thể xâm hại đến thông tin cá nhân của người dùng trong quá trình quét thiết bị để tìm CSAM. Các bên yêu cầu hãng tạm dừng chính sách mới và phải “tái khẳng định cam kết đối với việc mã hóa đầu cuối và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng”.

“Lạm dụng trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng và nỗ lực chống lại nó mang mục đích tốt, nhưng công cụ của Apple có khả năng phá hỏng các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư cho tất cả người dùng”, bức thư có đoạn viết.

Theo Reuters, trong một kênh nội bộ trên Slack của nhân viên Apple, hơn 800 tin nhắn được gửi để bày tỏ sự lo lắng với tính năng quét nội dung ảnh trên điện thoại và máy tính. Họ cho rằng chính phủ các nước có thể khai thác tính năng này để tìm kiếm những tài liệu khác và đánh cắp thông tin mật của công dân.

Vào tháng 10, 14 chuyên gia mật mã và bảo mật máy tính nổi tiếng nhất thế giới đã nêu ý kiến phản đối việc sử dụng tính năng quét nội dung phía máy khách vì nó tạo ra rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư.

Matthew Green, Phó giáo sư khoa học máy tính tại Viện Bảo mật Thông tin Johns Hopkins, người đã theo sát kế hoạch của Apple, hy vọng công ty sẽ bỏ ý định quét nội dung trên máy khách vì điều này có khả năng làm phức tạp việc mã hóa đầu cuối trong iCloud.

"Thật đáng kinh ngạc khi chúng ta đến gần một thế giới, nơi cơ quan thực thi pháp luật chạy các thuật toán quét mạnh mẽ trên dữ liệu riêng tư được lưu trữ trong thiết bị cá nhân của bạn", Green nhận xét.

Ác mộng trước lễ Giáng sinh của Apple

Khủng hoảng linh kiện trên toàn cầu khiến nhiều người không thể mua iPhone, iPad làm quà tặng trong dịp Giáng sinh năm nay.

Apple ký thỏa thuận 275 tỷ USD để làm ăn yên ổn ở Trung Quốc?

Thỏa thuận này có thể giúp Apple tránh khỏi những rắc rối đến từ các quy định của chính quyền Trung Quốc.

Apple yêu cầu hóa đơn để bảo hành cáp sạc, ốp lưng iPhone tại Việt Nam

Sau các dòng iPhone, iPad, phụ kiện của Apple phân phối tại Việt Nam cũng cần hóa đơn mua hàng để được bảo hành chính hãng.

Nguyễn Hiếu

Theo The Register

Bạn có thể quan tâm