Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple lần đầu đưa nữ giám đốc lên thuyết trình kể từ 2007

Tại sự kiện WWDC 2015 đêm qua (9/6), Apple khiến nhiều người ngỡ ngàng khi đưa hai vị nữ giám đốc điều hành lên thuyết trình. Lần cuối cùng họ làm điều tương tự cách đây đã 8 năm.

Hai "nữ tướng" Apple xuất hiện trên sân khấu WWDC hôm qua là Jennifer Bailey - Phó chủ tịch mảng Apple Pay, người đã gắn bó suốt 10 năm qua với "quả táo", được giao nhiệm vụ mô tả những đổi mới của hệ thống thanh toán di động, và Susan Prescott - Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm, trong vai trò giới thiệu phần mềm đọc tin tức News. 

Bà Jennifer Bailey - Phó chủ tịch mảng Apple Pay, đã gắn bó với "quả táo" 10 năm. Ảnh: The Verge.

Tại sao điều này quan trọng? Lý do là từ trước đến nay, tỷ lệ nhân viên nữ xuất hiện ở các sự kiện của Apple rất thấp. Trong số 98.000 nhân viên Apple, 30% là nữ. Tuy nhiên theo một phân tích, chỉ có ba phụ nữ từng có mặt tại WWDC để phát biểu, kể từ năm 2007. Hai trong số đó là đại diện của các đối tác bên thứ ba. Apple có thể có hàng ngàn lao động nữ, tuy nhiên việc để cả hai người phụ nữ quyền lực đứng trên sân khấu quả thật hiếm hoi.

Theo một báo cáo, những công ty công nghệ hàng đầu như Twitter, Google, Yahoo và Facebook góp phần gây mất cân bằng giới tính và chủng tộc ở thung lũng Silicon. Nhưng hiện nay, các công ty này dường như đã nhận ra họ phải có trách nhiệm trong sự bất ổn đó. 

Bà Susan Prescott đảm nhiệm vai trò giới thiệu phần mềm đọc tin tức News. Ảnh: The Verge.

Nếu ngành công nghiệp công nghệ cao không phải là nơi chào đón phụ nữ, việc tạo ra một lực lượng lao động đa dạng có lẽ sẽ gặp nhiều thách thức. Các hội nghị gần đây của Samsung hay Microsoft cũng bắt đầu có sự góp mặt của phụ nữ, và rất tuyệt vời khi Apple cũng làm như vậy.

Ngay khi một số người tin rằng sự đa dạng giới tính hay chủng tộc đơn giản chỉ là vấn đề chính trị, rõ ràng Apple không đồng tình với quan điểm này. Khi được Mashable đặt câu hỏi: “Tại sao đa dạng lại là vấn đề quan trọng đối với Apple”, CEO Tim Cook trả lời ngắn gọn: "Đó là tương lai của công ty chúng tôi". Ông nói thêm: "Tôi nghĩ rằng môt đội ngũ đa dạng sẽ sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, tôi tin chắc điều đó".

Minh Trí

Bạn có thể quan tâm