Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple làm ốp lưng xấu có thể để tránh vấn đề bản quyền

Apple đã tranh giành và kiện tụng khá nhiều về vấn đề bản quyền trong vài năm qua, do đó dễ hiểu sự thận trọng khi họ tiến vào thị trường mới.

Ốp lưng mới của Apple bất ngờ ra mắt và bị chê bai vì quá xấu xí. Phụ kiện này không hẳn là ý tồi, khi nó hỗ trợ lượng pin vốn không dư thừa của iPhone 6 và 6S. Tuy nhiên, đường nét thiết kế kỳ lạ và khác thường này vốn không được các iFan chờ đợi. BGR đưa ra một nguyên do khả dĩ khiến Apple phải lựa chọn thiết kế trên: bản quyền.

The Verge cho rằng thiết kế của Apple Smart Battery Case là để tránh kiện tụng với các nhà sản xuất phụ kiện khác.

Apple nhiều khả năng đã nghiên cứu kỹ các ốp sạc của Mophie, một nhà sản xuất đã nổi tiếng với “hàng đống bằng sáng chế về thiết kế và tính năng ốp lưng”.

The Verge nhấn mạnh rằng bất kỳ ốp lưng iPhone theo kiểu thường thấy sẽ dễ dàng vi phạm bằng sáng chế của các công ty phụ kiện khác. Mã bằng No. 9,172,070 của Mophie độc quyền cho loại ốp lưng hai thành phần bao gồm “phần bên dưới chứa pin và hai cạnh kéo dài ôm vào thân máy, với cổng sạc bên trong và bên ngoài, cùng nút mở/tắt”, và “một phần nắp lưng trên có thể tháo rời”, tương tự hình ảnh trên.

Họ cho rằng các nhà sản xuất nắp lưng sạc iPhone khác cũng cố gắng tránh xa các thiết kế muôn hình vạn trạng từ Mophie, bằng cách dùng các ốp lưng gắn bằng khung viền.

Đó là lý do Apple chọn thiết kế trượt vào trong, vốn không bị đăng ký bởi các bằng sáng chế từ Mophie.

Tất nhiên, Apple vẫn chưa xác nhận bất kỳ thông tin nào bên trên, nhưng cách giải thích có vẻ hợp lý. Thậm chí nếu Apple có thể kiện tụng các công ty nhỏ hơn như Mophie ra tòa, họ cũng không hề muốn điều đó.

 

 

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm