Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple kiếm hàng tỷ đô nhờ bán iPhone và máy tính Mac

Báo cáo tài chính mới đây của Apple cho thấy gã khổng lồ công nghệ này đã kiếm bộn tiền từ iPhone và máy tính Mac, trong khi lợi nhuận bán iPad giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ ở Cupertino đã công bố báo cáo doanh thu của mình trong năm tài khóa 2014 (năm tài khóa của Apple kết thúc từ ngày 27/9). Cụ thể, "táo khuyết" đã kiếm được lợi nhuận trung bình 8,5 tỷ USD trong mỗi quý, trong tổng số doanh thu 42,1 tỷ USD doanh thu hằng quý. Con số này có tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi Apple kiếm được lợi nhuận 7,5 trên 37,5 tỷ USD doanh thu.

Hãng công nghệ Mỹ ngày càng kiếm nhiều tiền hơn với iPhone và máy tính Mac. Ảnh: Apple.

Doanh thu tăng, lợi nhuận tăng và lợi nhuận biên trên mỗi sản phẩm của Apple cũng tăng lên mức 38%, cao hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu bỏ qua sự trượt giá của đồng USD, có thể nói Apple đang kiếm được nhiều tiền hơn so với năm 2013 và mỗi thiết bị họ bán ra cũng mang lại số tiền lời nhiều hơn. Lợi nhuận ròng của Apple trong năm nay bằng 1/5 nếu so với tổng GDP của Việt Nam trong năm 2013. Vì bán sản phẩm tại nhiều thị trường, 60% doanh thu của Apple đến từ các khu vực bên ngoài nước Mỹ. 

"Mỏi tay" đếm tiền, nhưng chi phí hoạt động toàn hệ thống của Apple vẫn chỉ mức 5,4 tỷ USD. Ngoài việc bán sản phẩm, hãng công nghệ Mỹ cũng có doanh thu từ các hoạt động khác, phần lớn liên quan đến bản quyền. Những khoản thu ngoài luồng này cũng mang về cho Apple một ít "tiền lẻ" tầm... 325 triệu USD.

Nếu chỉ tính trong quý IV, Apple đã bán được 39,2 triệu chiếc iPhone (tính chung tất cả các model), tăng mạnh so với con số 33,8 triệu cùng kỳ năm ngoái. Ngoài iPhone, doanh số bán máy Mac (iMac, Mac Pro, Macbook) cũng tăng ngoài mong đợi khi Apple đã bán được 5,52 triệu máy trên toàn cầu. 

Trái ngược với iPhone và Mac, doanh số iPad không cao như kỳ vọng. "Táo khuyết" chỉ bán được 12,3 triệu máy, thấp hơn mức kỳ vọng 13,1 triệu chiếc. Cùng kỳ năm ngoái, khi chiếc iPad Air xuất hiện, Apple đã bán được đến 14,1 triệu chiếc máy tính bảng.

Trong năm tài khóa 2015, bắt đầu từ tháng 10/2014 đến cuối tháng 9/2015, Apple dự kiến sẽ đạt mức doanh thu 63,5 - 66,5 tỷ USD và lợi nhuận biên sẽ xê dịch trong khoảng 37,5 - 38,5% trên mỗi sản phẩm.

Vì sao Apple tuyệt đối không bán iPhone ở một số nước

Có thêm 36 quốc gia sẽ bán iPhone 6 trong tháng 10, và đến cuối năm, con số tổng sẽ là trên 115 quốc gia. Nhưng, vẫn có một số nước không bán bất cứ sản phẩm nào của Apple. Vì sao?

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm