Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple không muốn người dùng xếp hàng mua iPhone

Táo khuyết muốn người dùng chọn hình thức đặt hàng online để chủ động hơn trong khâu sản xuất và phân phối sản phẩm.

Giám đốc phụ trách bán lẻ của Apple – Algela Ahrendts - đang cố thay đổi cách bán sản phẩm trong ngày ra mắt. Bà muốn người dùng đặt hàng online nhiều hơn, thay vì trực tiếp đến cửa hàng bán lẻ.

“Đây là thay đổi lớn về mặt quan niệm. Tôi cần sự giúp đỡ của các bạn để biến nó thành hiện thực”, Algela Ahrendtes gửi đoạn ghi chú mật tới các nhân viên bán lẻ của Apple.

Angela Ahrendts - Giám đốc phụ trách bán lẻ của Apple. Ảnh: Fast.
Angela Ahrendts - Giám đốc phụ trách bán lẻ của Apple. Ảnh: Fast.

Người dùng xếp hàng chờ mua các sản phẩm mới như iPhone, iPad tại Apple Store được coi là văn hóa riêng biệt, chỉ có ở Apple.

Sau khi iPhone 6 ra mắt, nguồn cung sản phẩm rơi vào tình trạng thiếu hàng. Đến tháng 12/2014, Apple chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu của người dùng. Khách hàng trực tiếp đến Apple Store thường phải thất vọng đi về vì không có hàng.

Với giới quan sát, tình trạng khan hàng mang đến lợi thế lớn cho Apple về mặt PR thương hiệu. Khi iPhone 5S màu vàng khan hàng, nó lập tức thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Thậm chí, nhiều người coi đó là chiêu trò của Apple.

Tuy nhiên, đoạn memo của Ahrendts cho thấy Apple không mong muốn tình trạng khan hiếm sản phẩm xảy ra. Việc hướng người dùng đặt mua sản phẩm qua mạng giúp giải quyết phần nào vấn đề. Khách hàng vẫn phải đợi nếu sản phẩm khan hàng nhưng ít nhất, họ không mất công đến trực tiếp cửa hàng Apple Store.

Đoạn ghi chú gửi đi từ Angela Ahrendts bị rò rỉ cho thấy, Apple muốn tăng cường bán hàng online. Ảnh: Business Insider.
Đoạn ghi chú gửi đi từ Angela Ahrendts bị rò rỉ cho thấy, Apple muốn tăng cường bán hàng online, hạn chế việc xếp hàng mua trực tiếp sản phẩm. Ảnh: Business Insider.

Trên thực tế, Apple đã bắt đầu thực hiện chiến dịch này. Bằng chứng là người dùng tại Anh chỉ có thể đặt hàng online khi mua Apple Watch. Ngay cả khi trực tiếp đến cửa hàng, nhân viên Apple sẽ yêu cầu khách đặt hàng online, không bán máy trực tiếp, theo nội dung rò rỉ từ đoạn memo.

Tại Mỹ, lượng máy Apple Watch và Macbook 12 inch bán trực tiếp tại Apple Store cũng bị giới hạn, theo nguồn tin từ Business Insider. “Thời của việc xếp hàng đã qua”, Ahrendts nhấn mạnh trong đoạn ghi chú gửi nhân viên Apple.

Việc Apple hạn chế người dùng xếp hàng mua sản phẩm mới có thể ảnh hưởng đến hiệu ứng truyền thông. Tuy nhiên, nó sẽ khắc phục tình trạng lộn xộn trước cửa hàng Apple Store, hay tình trạng gom hàng từ các đầu nậu Trung Quốc trong dịp sản phẩm mới lên kệ.

Đằng sau vẻ hào nhoáng tại các cửa hàng Apple Store

Nhân viên tại đây vừa phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, làm việc điên cuồng và chịu không ít áp lực từ nhiều phía.

 

 

 

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm