Quý tài chính vừa qua đánh dấu lần đầu tiên sau 7 năm số tiền kiếm được từ iPhone chiếm chưa tới một nửa tổng doanh thu của Apple. Thời kỳ “hậu iPhone” đã chính thức bắt đầu.
Nhiều năm qua, Apple hoạt động như một cỗ máy. Họ đều đặn ra sản phẩm mới, tăng trưởng doanh thu và thu về lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, cỗ máy đó đã chậm lại đáng kể trong vài năm trở lại đây bởi doanh số iPhone không còn tăng trưởng.
Apple biết điều đó, và họ đã chuẩn bị kỹ cho thời kỳ hậu iPhone. Quý đầu tiên với tỷ lệ doanh thu iPhone đạt dưới 50% của Apple từ năm 2012 được đón nhận khá tốt, khi các mảng kinh doanh khác của họ đều có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, Apple vẫn còn rất nhiều vấn đề cần đối mặt để tự tin trong thời kỳ hậu iPhone.
iPhone bán chậm, Apple vẫn thu tiền kỷ lục
Theo báo cáo kinh doanh quý II/2019 (quý III/2019 theo cách tính năm tài chính của Apple), doanh thu iPhone của họ chỉ đạt 25,99 tỷ USD, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng doanh thu từ iPhone chỉ chiếm 48,3% tổng doanh thu 53,8 tỷ USD quý vừa qua của Apple.
Mặc dù doanh thu iPhone không còn như kỳ vọng, Apple vẫn đang tăng trưởng tốt nhờ các mảng kinh doanh khác. Ảnh: CNBC. |
Doanh thu từ iPhone đã có thể tệ hơn nếu như Apple không có những động thái mạnh mẽ để kích cầu thị trường Trung Quốc. Trong 2 quý trước đó, doanh thu thị trường Trung Quốc đã giảm tới gần 25%. CEO Tim Cook cho biết công ty đã cắt giảm giá iPhone, cùng với đó các biện pháp kích cầu thị trường của chính phủ Trung Quốc khiến người tiêu dùng nước này chịu chi hơn. Doanh thu của Apple đã tăng trở lại ở Trung Quốc trong quý vừa qua.
Mảng dịch vụ của Apple tiếp tục đạt doanh thu kỷ lục 11,46 tỷ USD. Mảng thiết bị đeo cũng có sự tăng trưởng mạnh với doanh thu 5,82 tỷ USD, phần lớn nhờ sự ra mắt của AirPods thế hệ 2. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thiết bị đeo của Apple đã tăng trưởng gần 50%.
“Đây là doanh thu quý III cao nhất lịch sử với mức tăng kỷ lục từ các dịch vụ, sự tăng trưởng của những thiết bị đeo, tín hiệu lạc quan từ iPad cùng Mac và nhiều cải thiện đáng kể trên iPhone”, CEO Tim Cook cho biết trong buổi họp báo.
Apple Watch, AirPods mới là những sản phẩm đem lại tăng trưởng mạnh ở mảng thiết bị đeo. Ảnh: The Verge. |
Tổng doanh thu của Apple trong quý III đã vượt qua kỳ vọng của các nhà đầu tư, dù doanh thu iPhone gây thất vọng. Do vậy, kết quả quý kinh doanh tiếp theo sẽ rất được quan tâm khi Apple công bố iPhone 2019 vào tháng 9. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ ra 2 mảng dịch vụ mới là Apple TV+ và Apple Arcade. Apple dự tính doanh thu trong quý IV sẽ nằm ở khoảng từ 61 cho đến 64 tỷ USD.
Dần giảm phụ thuộc, nhưng iPhone vẫn là cốt lõi của Apple
Trong bối cảnh iPhone không còn là động lực tăng trưởng, Apple cho thấy họ đang phần nào thành công khi phát triển các mảng sản phẩm mới. Thiết bị đeo tăng mạnh, dịch vụ đạt doanh thu kỷ lục là những tín hiệu tích cực cho những nhà đầu tư của Apple.
Tuy nhiên, hai mảng thiết bị truyền thống là máy tính Mac và iPad chỉ tăng nhẹ, dù Apple đã ra mắt khá nhiều thiết bị mới trong năm qua. Đây là hai sản phẩm duy nhất của Apple không phụ thuộc vào iPhone. Những sản phẩm khác đều cần iPhone để hoạt động hoặc phát huy tốt nhất các tính năng.
Doanh thu Mac, iPad đều tăng nhưng không nhiều, dù Apple giới thiệu rất nhiều sản phẩm mới trong thời gian qua. Ảnh: The Verge. |
“Để cuộc sống hậu iPhone tốt đẹp, Apple sẽ phải tiếp tục bán thêm iPhone hoặc mở rộng các dịch vụ âm nhạc, thanh toán, video ra các nền tảng đối thủ của họ và thuyết phục người dùng chuyển đổi sang dịch vụ Apple”, biên tập viên Mark Gurman của Bloomberg nhận định.
Gần đây, Apple đã có những nỗ lực mở rộng các dịch vụ cho những nền tảng khác. Sau 5 tháng từ khi công bố Apple Music vào năm 2016, hãng đã ra mắt phiên bản trên hệ điều hành Android, và gần đây còn xuất hiện trên loa thông minh Amazon Echo.
Tại CES 2019, Apple cho biết iTunes và AirPlay được tích hợp vào TV của hàng loạt nhà sản xuất, bao gồm cả những đối thủ trong lĩnh vực phần cứng của họ như Samsung, LG, Sony.
“iPhone vẫn là DNA của Apple. Những nỗ lực của họ trong việc chuyển hướng sang dịch vụ và thiết bị đeo cho thấy công ty vẫn có thể trưởng thành hơn, và phố Wall sẽ nhận thấy đây là một bước rất quan trọng trong mục tiêu của họ”, nhà phân tích Dan Ives tại Wedbush Securities nhận xét.
“Việc thiết bị đeo vượt trội iPad cho thấy một hướng đi mới mà Apple đang dần thể hiện. Những nhà đầu tư tích cực quá tập trung vào mảng dịch vụ, trong khi những người tiêu cực lại tập trung vào doanh thu iPhone và những con số như số lượng bán ra hay giá trung bình. Mặc dù chúng tôi không phủ nhận những góc nhìn đó, chúng tôi tin rằng phần lớn mọi người chưa nhận ra sự đa dạng của Apple ở thời điểm này”, báo cáo phân tích của Citi cho biết.