Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đầu tư 2 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu mới

Đây sẽ là trung tâm dữ liệu toàn cầu của họ, được khởi công trên nền nhà máy sản xuất sapphire trước đây.

trung tam du lieu moi apple anh 1
Sau khi nhà cung cấp Sapphire GTAT của Apple tuyên bố phá sản. Apple dự định rời bỏ nhà máy bỏ hoang này. Tuy vậy, thống đốc bang Arizona là Doug Ducey đã "nẫng tay trên" một vị trí đắc địa khác, khiến Apple phải chuyển trung tâm điều khiển của họ về nhà máy này.
trung tam du lieu moi apple anh 2
Apple dự định đầu tư 2 tỷ USD để biến nơi này thành trung tâm điều khiển toàn cầu của họ. Không chỉ lưu trữ các dữ liệu iCloud hay iTunes, đây sẽ là nơi cho phép Apple kiểm soát các trung tâm xa xôi khác, theo The Phoenix Business Journal.
trung tam du lieu moi apple anh 3
Nhà máy nằm giữa sa mạc của bang Arizona. Việc thuyết phục thành công Apple về đây được cho là thắng lợi lớn của chính quyền bang này.
trung tam du lieu moi apple anh 4
Thống đốc Ducey đã có cuộc gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp của Apple vào năm 2015. Khi đó, Apple thể hiện ý định rời bỏ nơi này, tuy nhiên, họ đã bị thuyết phục sau nhiều nỗ lực của chính quyền.
trung tam du lieu moi apple anh 5
Apple dự định mang 150 nhân viên "lương cao" đến nhà máy này. Tuy vậy con số trên có thể tăng đến 300-500, họ cũng muốn chuyển một lãnh đạo cao cấp đến đây dài hạn.
trung tam du lieu moi apple anh 6
Giám đốc tài chính Luca Maestri cam kết với Thị trưởng thành phố Mesa rằng họ sẽ chi 2,2 tỷ USD trong vòng 10 năm tại bang này. Dường như đây là một phần trong "hợp đồng 30 năm" giữa họ và chính quyền. Apple đã mua lại nhà máy từ năm 2013.
trung tam du lieu moi apple anh 7
Một thỏa thuận quan trọng khiến Apple bị thuyết phục là việc họ sẽ nhận ưu đãi thuế rất lớn dưới dạng trợ cấp công trình dùng năng lượng sạch, lên đến 5 triệu USD mỗi năm.
trung tam du lieu moi apple anh 8
Phần lớn mái công trình này được lắp các tấm nền năng lượng mặt trời. Năm ngoái, một trong số tấm nền này bốc cháy, khiến hơn 100 lính cứu hỏa được huy động.
trung tam du lieu moi apple anh 9
Apple cho biết công suất tối đa của số tấm nền này lên đến 70 megawatts.
trung tam du lieu moi apple anh 10
Nhà máy hiện không hoạt động. Năm 2014, nó được dùng để sản xuất tấm nền sapphire cho iPhone và Apple Watch. Tuy vậy, GTAT không đảm bảo được tiêu chuẩn chất lượng của Apple.
trung tam du lieu moi apple anh 11
GTAT sau đó cáo buộc Apple đã đưa ra một hợp đồng không công bằng. Luật sư của Apple phủ nhận điều này. Toàn bộ số sapphire đắt đỏ do GATA sản xuất hiện vẫn phải lưu kho.
trung tam du lieu moi apple anh 12
Một số máy móc bị hư hỏng từ vụ hỏa hoạn, hoặc ngấm nước trong quá trình chữa cháy.
trung tam du lieu moi apple anh 13
Đây là các mẫu sapphire mà Apple cho là "không đạt chất lượng".
trung tam du lieu moi apple anh 14
Bởi vụ việc này, các thế hệ iPhone hiện tại vẫn chỉ dùng kính cường lực. Năm 2015, Apple đồng ý bán tất cả máy móc tại nhà máy này cho GTAT để bù cho khoản vay 439 triệu USD.
trung tam du lieu moi apple anh 15
Tuy vậy, theo công ty bảo hiểm của GTAT, 33 chiếc máy đã bị phá hủy, 18 bị hư hỏng trong vụ hỏa hoạn.
trung tam du lieu moi apple anh 16
Một mảng lớn tấm nền năng lượng mặt trời cũng chịu chung số phận.
trung tam du lieu moi apple anh 17
Quang cảnh một góc hoang tàn của nhà máy hiện tại.
trung tam du lieu moi apple anh 18

Apple gần đây đăng tin tuyển dụng vị trí quản lý tại Mesa, Arizona. Công việc được mô tả là "quản lý cơ sở vật chất liên quan đến hệ thống điện máy tại trung tâm dữ liệu".

 


Lê Phát (Ảnh: Business Insider)

Bạn có thể quan tâm