Apple có vẻ như đã mất đi sự đơn giản vốn có của mình, ít nhất là trong cách đặt tên các sản phẩm. Với việc ra mắt 2 sản phẩm mới: iPhone SE và iPad Pro 9,7 inch, họ sẽ khiến người dùng gặp không ít bối rối khi gọi đúng tên một sản phẩm của mình – khi kiểu dáng của chúng không khác biệt quá nhiều.
Nhìn thoáng qua, liệu bạn có thể tìm ra điểm khác biệt giữa một chiếc iPad Air 2 và iPad Pro cùng kích thước màn hình, iPad mini 2 và iPad mini 4? Nếu không phải tín đồ công nghệ, ai có thể phân biệt được giữa Apple Watch Sport và bản Watch tiêu chuẩn với vỏ nhôm, kèm giá bán của nó?
Apple không còn sự đơn giản vốn có với quá nhiều sản phẩm. Ảnh: The Verge. |
Rất có thể người dùng sẽ phải vào cửa hàng và diễn tả một sản phẩm mình muốn mua như sau: “Bán cho tôi một chiếc Apple Watch Sport 38mm màu bạc với dây đeo thể thao màu vàng”.
Thời cuộc thay đổi khiến Apple phải thích nghi. Trước đây, iPhone, iPad chỉ có một phiên bản với kích thước duy nhất mỗi năm. Theo thời gian, Apple phát hành 5 bản iPhone, 5 iPad và hàng tá những lựa chọn khác nhau cho Apple Watch. Hãng từ lâu tự hào về sự đơn giản của mình. Tuy nhiên, có vẻ như Apple đang dần biến mình thành một gã khổng lồ cồng kềnh và phức tạp.
Họ thử thách trí nhớ của người tiêu dùng bằng những sản phẩm với tên gọi dài dòng, khó phân biệt. Trước đây, tín đồ Apple từng thoả sức châm chọc Samsung với những sản phẩm như Samsung Galaxy S II Epic 4G Touch. Ngày nay, họ phải đối diện với tình trạng tương tự.
Trong nỗ lực tìm kiếm những khách hàng mới, việc phân mảnh sản phẩm, đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau là cần thiết. Tuy nhiên, hãng đang khiến khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc đưa ra lựa chọn. Chẳng hạn, nếu mua iPhone SE, họ không được trải nghiệm tính năng 3D Touch. iPad Pro có giá đắt hơn cả, nhưng lại không có camera 12 megapixel giống phiên bản màn hình nhỏ.
Rõ ràng, Apple dưới thời Tim Cook đã có những thay đổi lớn lao so với thời Steve Jobs. Họ chấp nhận sự phân mảnh để mang đến những lựa chọn mới.