Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Apple đang 'bóp' khả năng của AI sửa ảnh vì điều này

Lãnh đạo mảng kỹ thuật phần mềm Craig Federighi cho biết Apple đang cân nhắc kỹ lưỡng việc bổ sung các tính năng xóa vật thể cơ bản vào iPhone.

Apple anh 1

Theo CEO Tim Cook, Apple Intelligence sẽ thay đổi cuộc sống của mọi người, như nó đã thay đổi cuộc sống của ông.

Với tính năng tóm tắt thông báo, chỉnh sửa email, và thậm chí là tạo biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh, Apple Intelligence không chỉ là AI, mà là AI theo cách của Apple - thân thiện và dễ tiếp cận. Cook gọi đây là "AI cho phần còn lại của thế giới”.

Mặc dù vậy, trong cuộc phỏng vấn với WSJ, Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao mảng Kỹ thuật Phần mềm của Apple, cho biết AI của Apple sẽ có cách tiếp cận hoàn toàn khác so với các đối thủ trên thị trường.

Đề cao tính xác thực

Theo Federighi, Táo khuyết đang hướng đến mục tiêu cung cấp các công cụ chỉnh sửa hình ảnh hỗ trợ AI mà vẫn giữ nguyên tính xác thực của ảnh.

"Sản phẩm của chúng tôi, đặc biệt là điện thoại được sử dụng rất nhiều. Do đó, điều quan trọng đối với Apple là cung cấp thông tin chính xác chứ không phải là ảnh tưởng tượng", lãnh đạo mảng kỹ thuật phần mềm của Apple nói.

Một trong những điểm nhấn của iOS 18.1 là Clean Up, công cụ xóa đối tượng không mong muốn khỏi ảnh. Tính năng này có thể tự phát hiện đối tượng cần xóa, nhưng người dùng có thể chọn thủ công bằng cách chạm, khoanh tròn hoặc bôi vào vật thể.

Tính năng này hoạt động với toàn bộ ảnh trong ứng dụng Photos, bao gồm ảnh cũ hoặc chụp bởi thiết bị khác.

Federighi cùng với nhà báo Joanna Stern nhấn mạnh tính năng này "nhẹ nhàng" hơn nhiều so với các công cụ chỉnh sửa đến từ những đối thủ như Google và Samsung cung cấp, vốn có thể thêm toàn bộ nội dung do AI tạo ra vào hình ảnh.

Apple anh 2

Clean Up, công cụ xóa đối tượng không mong muốn khỏi ảnh sẽ xuất hiện ở iOS 18.1. Ảnh: Apple.

Mặc dù khả năng của Clean Up có hạn, Federighi cho biết đã có “rất nhiều cuộc tranh luận nội bộ” về việc thêm nó vào iOS.

“Liệu chúng ta có muốn dễ dàng loại bỏ chai nước hay micrô đó không? Chai nước vốn đã ở đó khi bạn chụp ảnh. Nhu cầu của mọi người khi muốn xóa những chi tiết có vẻ như không liên quan đến bức ảnh mà không làm thay đổi cơ bản ý nghĩa của những gì đã xảy ra là rất cao, vì vậy chúng tôi sẵn sàng thực hiện bước nhỏ đó”, Phó chủ tịch cấp cao mảng Kỹ thuật Phần mềm của Apple giải thích.

Federighi cho biết Apple "lo ngại" về tác động của AI đối với cách "người dùng xem nội dung ảnh như thứ mà họ có thể tin tưởng là dấu hiệu thực tế".

Đây vốn là chủ đề gây tranh cãi chính trong giới công nghệ về AI tạo sinh. Các công cụ chỉnh sửa như tính năng Reimagine của Google là một ví dụ điển hỉnh.

Với những công cụ chỉnh sửa ảnh bằng AI không có giới hạn, người dùng có thể dễ dàng thêm động vật, vũ khí như bom hay thậm chí là ma túy vào ảnh chỉ bằng một mô tả văn bản.

The Verge cho rằng điều này có thể làm xói mòn thêm niềm tin mà mọi người dành cho nhiếp ảnh. Các ứng dụng chỉnh sửa AI tạo sinh, khi được sử dụng một cách bất chính, sẽ khiến việc đánh lừa hoặc lừa dối người khác trở nên dễ dàng hơn bằng những hình ảnh giả đang ngày càng trở nên thuyết phục hơn.

Cuộc chiến bảo tồn những khiếm khuyết của nhiếp ảnh

Với việc những công cụ AI tạo sinh đang ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt, việc chúng được các nhà sản xuất tích hợp vào smartphone chỉ là chuyện sớm muộn.

Google, một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực này, đã sớm tiên phong khi ra mắt công cụ AI tạo sinh ở một cấp độ hoàn toàn mới, cho phép người dùng "tái hiện" toàn bộ các phần trong ảnh của mình trong dòng Pixel 9 ra mắt gần đây.

Theo The Verge, công cụ này cho phép người dùng sử dụng AI để thêm các đối tượng và phong cảnh vào hình ảnh bằng câu lệnh văn bản.

Apple anh 3

Công cụ chỉnh sửa ảnh bằng AI trên Google Pixel 9 cho phép người dùng dễ dàng thêm các đối tượng và phong cảnh vào hình ảnh bằng câu lệnh văn bản. Ảnh: Wired.

Thậm chí, bạn còn có thể dễ dàng đưa mọi người vào một bức ảnh nhóm chỉ bằng cách hợp nhất hai khung hình khác nhau.

Bên cạnh đó, không chỉ có thể chỉnh sửa nền và ánh sáng, người dùng sẽ có thể thay đổi hoàn toàn vị trí như xóa sạch một vài chiếc ô tô đang đỗ gần đó.

Tuy nhiên, phóng viên Allison Johnson cho rằng đôi khi sự không hoàn hảo lại là điểm mấu chốt. Việc bỏ công sức viết một lá thư chân thành, từng chữ một, chính là điều làm cho nó có ý nghĩa.

Tương tự như vậy, việc làm mịn từng góc cạnh sẽ làm mất đi bản chất con người trong sản phẩm cuối cùng. Việc thế hệ Gen Z ngày càng có hứng thú đối với những loại máy ảnh kỹ thuật số kiểu cũ, vốn không bị ảnh hưởng bởi những công nghệ mới như AI đã phản ánh một động lực tương tự.

"Khi mọi thứ trông quá tốt thì nó sẽ trở nên kém cá nhân hơn. Tôi không cần mọi bức ảnh đều phải trông bóng bẩy và sẵn sàng cho một tấm thiệp Giáng sinh. Đôi khi một chút can đảm là hoàn hảo", Johnson nhận xét.

Apple Intelligence, ít nhất là cho đến hiện tại, có vẻ cũng đồng ý với quan điểm đó khi không cho phép người dùng thêm các thao tác do AI tạo ra vào hình ảnh như các dịch vụ cạnh tranh khác.

Apple anh 4

Clean Up không cho phép người dùng thêm các thao tác do AI tạo ra vào hình ảnh như các dịch vụ cạnh tranh khác. Ảnh: ZDNet.

Bất kỳ hình ảnh nào đã được chỉnh sửa bằng tính năng xóa đối tượng cũng sẽ được gắn thẻ là "đã sửa đổi với Clean Up" trong ứng dụng Ảnh và được nhúng siêu dữ liệu để đánh dấu rằng chúng đã bị thay đổi.

Thật may mắn là Apple không phải là công ty duy nhất sãn sàng thực hiện các biện pháp phòng ngừa như vậy.

Sáng kiến ​​xác thực nội dung do Adobe thúc đẩy với hệ thống siêu dữ liệu Content Credentials tương tự cũng được ra đời nhằm mục đích giúp mọi người phân biệt giữa hình ảnh chưa chỉnh sửa và hình ảnh được tạo bằng AI.

Không thể phủ nhận điều này sẽ đòi hỏi các công ty công nghệ, nhà sản xuất máy ảnh và phương tiện truyền thông phải tự nguyện ủng hộ, nhưng sự hỗ trợ đang tăng lên đều đặn với sự góp mặt của những ông lớn như Adobe hay Apple.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Tính toán sai lầm của Apple

Apple đang phải cắt giảm sản xuất dòng iPhone 16 do không đạt được doanh số như kỳ vọng.

Chuyen dau an sang tao Viet tren thi truong tai chinh quoc te cua VIB hinh anh

Chuyện dấu ấn sáng tạo Việt trên thị trường tài chính quốc tế của VIB

0

Với hơn 4.000 phiên bản thẻ tín dụng được sáng tạo thành công chỉ trong 48 giờ sau khi triển khai, tính năng Cá nhân hóa thiết kế thẻ theo nhu cầu của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) với sự hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) từ Fiza x Zalo AI đã nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm