Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple của châu Á đang mất dần sức hấp dẫn

Xiaomi đã bộc lộ nhiềm điểm yếu trong chiến lược sau thời gian đầu bùng nổ, doanh số giảm và phàn nàn về chất lượng dịch vụ có thể khiến nhà sản xuất này phải suy nghĩ.

Đầu 2015, Xiaomi giống như gã khổng lồ vừa trỗi dậy. Điện thoại giá rẻ, thời trang của hãng bán chạy và nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Các giám đốc điều hành của hãng đã khởi động kế hoạch cạnh tranh trên toàn cầu cùng với những tên tuổi kỳ cựu khác như Apple, Google, Samsung... bằng cách tung ra "hệ sinh thái" âm nhạc, ứng dụng và các sản phẩm gọi là "Internet-of-Things" (kết nối vạn vật). Qua đợt gây quỹ quốc tế, Xiaomi đã được định giá trị lên đến 47 tỷ USD, trở thành kỳ lân trong giới công nghệ.

Chưa đầy 18 tháng sau, tạp chí Fortune đưa tin, đà tăng trưởng của Xiaomi đang chững lại. Một lãnh đạo của hãng cho hay doanh số năm ngoái của Xiaomi chỉ đạt 12,5 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với con số 16 tỷ USD như CEO Lei Jun đã dự đoán. Người ta hoài nghi Xiaomi sống nhờ vào quảng cáo và doanh số smartphone sụt giảm mạnh là một lý do chứng minh chứng cho điều này.

Xiaomi mat hap dan anh 1
Xiaomi đang có dấu hiệu sụt giảm. Ảnh: IDC.

Trở lại đầu 2015, CEO Lei Jun tuyên bố mục tiêu doanh số smartphone toàn cầu của Xiaomi là 100 triệu chiếc năm đó. Nhưng theo thống kê của IDC, cuối cùng hãng chỉ xuất xưởng được 71 triệu chiếc. Tất nhiên, Xiaomi không phải là nhà sản xuất smartphone duy nhất gặp khó khăn khi thị trường tiêu thụ smartphone trên toàn cầu đang chậm lại. Ngay cả Apple cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, doanh số Xiaomi đã giảm nhanh và sâu hơn các đối thủ khác. Trong quý đầu tiên năm nay, Xiaomi chỉ xuất xưởng được 10,9 triệu chiếc điện thoại, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vấn đề chất lượng có thể là một trong những nhân tố gây nên sự suy giảm này. Một số người dùng Xiaomi đã công khai than vãn màn hình dễ vỡ và khe cắm tai nghe như bị rò điện.

Xiaomi mat hap dan anh 2
Những con bài chiến lược của Xiaomi vướng nhiều phàn nàn về chất lượng. Ảnh: Forbes.

Chiếc flagship mới nhất của Xiaomi là Mi 5 đã nhận được nhiều phàn nàn kể từ khi ra mắt hồi tháng Ba. Nhiều người báo rằng nó quá nóng, gần 49 độ C. Xiaomi nói rằng đây chỉ là "những trường hợp cá biệt" và cho biết "chúng tôi điều tra tất cả những khiếu nại hợp lý".

Nhưng những lời phàn nàn này đã có một ảnh hưởng nhất định. Clark, một nhà tư vấn Internet, gần đây đã tiến hành thăm dò ý kiến người dùng điện thoại ở Trung Quốc. Chỉ có 37% người dùng Xiaomi nói họ sẽ mua một chiếc Xiaomi khác, trong khi có đến 74% người dùng Apple nói họ sẽ mua một chiếc iPhone nữa.

Doanh số smartphone Xiaomi sụt giảm cho thấy một thực tế là hệ sinh thái của Xiaomi vẫn chưa thể thăng hoa. Các nhà quản lý cấp cao của hãng nói họ nghĩ doanh số mọi thứ, từ nồi cơm điện cho đến vòng đeo tay có thể ngang với doanh số smartphone trong vòng 5 năm tới. Nhưng theo tạp chí Fortune, mục tiêu đó còn xa vời hơn rất nhiều so với việc phải đuổi kịp Apple.

5 điều cần biết khi mua và sử dụng điện thoại Xiaomi

Các dòng điện thoại, tai nghe và một số phụ kiện của Xiaomi đã quen thuộc với nhiều người dùng Việt Nam. Có một vài điều cần chú ý khi chọn và sử dụng điện thoại của hãng này.

Cuộc thanh lọc khắc nghiệt của di động Trung Quốc Hàng trăm thương hiệu smartphone Trung Quốc đã sụp đổ, chỉ những tên tuổi đủ sức mạnh, tiềm lực còn lại và vươn tầm thế giới.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm