Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple có thể vượt khó

Bất chấp áp lực pháp lý, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple được dự báo tăng trưởng trong năm 2025, doanh thu vượt 100 tỷ USD.

Trang giới thiệu ứng dụng Apple TV trên App Store. Ảnh: Bloomberg.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, mảng kinh doanh dịch vụ sẽ chiếm 25% doanh thu của Apple trong năm 2025, bất chấp áp lực pháp lý từ nhiều quốc gia.

Điều này đồng nghĩa doanh thu mảng dịch vụ tại Apple năm 2025 sẽ vượt 100 tỷ USD. Ngoài ra, tổng doanh thu Táo khuyết trong 2024 có thể lần đầu cán mốc 400 tỷ USD do mảng dịch vụ và phần cứng đều tăng trưởng.

Theo hãng phân tích, vấn đề pháp lý của Apple tại Mỹ hay châu Âu vẫn trong giai đoạn đầu, có thể mất nhiều năm để hoàn thiện. Trong khi đó, cơ sở người dùng iPhone ngày càng tăng, giúp bộ phận dịch vụ hưởng lợi.

"Chúng tôi biết có rủi ro, nhưng mọi thứ hiện chỉ ở giai đoạn đầu. Do đó, chúng tôi cho rằng điều này không tác động đến doanh thu từ cơ sở người dùng iPhone, ít nhất trong trung hạn", Jeff Fieldhack, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho biết.

Dẫn con số hơn 2 tỷ thiết bị Apple đang hoạt động, Counterpoint cho biết các dịch vụ như Apple Music, Apple Care+, App Store và gói thuê bao Apple One có tỷ lệ tăng trưởng tương xứng.

Hãng phân tích dự đoán đến năm 2025, Apple One sẽ đóng góp nhiều doanh thu nhất cho mảng dịch vụ. Gói thuê bao này ra mắt lần đầu vào 2020, tăng giá từ tháng 11/2023.

Doanh thu cua Apple anh 1

Tỷ lệ doanh thu các mảng kinh doanh của Apple từ năm 2015. Ảnh: Counterpoint Research.

Bên cạnh dịch vụ, iPhone được dự đoán vẫn sẽ chiếm 50% doanh thu, vẫn là trọng tâm của hệ sinh thái Apple.

Xu hướng cao cấp hóa và tăng trưởng tại các thị trường mới nổi đã đóng góp tích cực cho hoạt động kinh doanh iPhone, bù đắp doanh số sụt giảm tại Trung Quốc vào đầu năm.

Theo chuyên gia, việc tích hợp chặt chẽ phần cứng với phần mềm mang đến trải nghiệm dịch vụ đồng bộ cho người dùng. Phần lớn khách hàng thuộc phân khúc cao cấp cũng là lợi thế cạnh tranh của Táo khuyết.

Sự phổ biến của iPhone tại các thị trường mới nổi cũng có thể đóng góp tăng trưởng cho sản phẩm khác, bởi nhiều người sẽ tìm hiểu và gia nhập hệ sinh thái iOS. Khi khách hàng phụ thuộc vào iPhone, họ có xu hướng mua thêm thiết bị khác của Apple.

Apple sẽ tổ chức hội nghị lập trình viên WWDC 2024 vào ngày 10/6. Bên cạnh phần mềm mới trên iPhone hay iPad, Táo khuyết nhiều khả năng công bố chiến lược tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) lên thiết bị.

"Về việc Apple tương đối im lặng về chiến lược AI, điều đó đã thay đổi với những tiết lộ xoay quanh thông báo tổ chức WWDC ngày 10/6", ông Fieldhack cho biết, bày tỏ háo hức về "điều đặc biệt" có thể xuất hiện tại sự kiện.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

iPhone có tệ hơn nếu Apple thua vụ kiện lịch sử

Giới phân tích cho rằng vụ kiện chống độc quyền giữa Bộ Tư pháp Mỹ với Apple có thể khiến iPhone hoạt động tệ hơn.

Người canh giữ 'khu vườn đóng' của Apple

"Trong số những người vẫn còn ở Apple, ông ấy là một trong số ít người đi đầu mang tầm nhìn của Steve Jobs", nhà phân tích lâu năm về Apple nhận xét.

Thiết bị giúp cập nhật iPhone không cần 'bóc seal'

Cỗ máy mới sản xuất của Apple có thể cập nhật phần mềm khi iPhone còn trong hộp, giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm