Trên bản cập nhật iOS mới nhất, Apple sẽ cho phép người dùng thay đổi ứng dụng âm nhạc mặc định trên iPhone, theo Independent.
Cụ thể, trong phiên bản thử nghiệm iOS 14.5, khi tìm kiếm bài hát, người dùng sẽ được hỏi có muốn nhận đề xuất từ những ứng dụng ngoài Apple Music hay không. Chúng ta có thể chọn Spotify hoặc nhiều dịch vụ âm nhạc khác. Tính năng này áp dụng trên cả Apple Podcast và các ứng dụng sách nói.
Chính sách thay đổi của Apple sẽ giúp iPhone dần thân thiện với người dùng hơn. Ảnh: Electronic Beats. |
Theo phản hồi từ những người từng sử dụng bản thử nghiệm, cơ chế đề xuất này hoạt động tùy biến. Một số cho rằng Siri sẽ đưa ra danh sách những ứng dụng âm nhạc khi nhận được yêu cầu tìm kiếm bài hát nào đó. Số khác lại nhận thấy Siri sẽ dẫn người dùng đến ứng dụng cụ thể khi họ nói rõ tên, ví dụ Spotify.
Trước đây, khi phiên bản iOS 14 ra mắt vào tháng 9/2020, Apple đã cho phép người dùng thay thế Safari và Mail thành những ứng dụng khác.
Theo Independent, Apple đang nhận sự chỉ trích vì lạm quyền trên iOS và nhiều nền tảng khác nhằm "trói buộc" người dùng vào các ứng dụng thuộc hệ sinh thái của hãng. Để tránh một vụ kiện chống độc quyền diễn ra, nhà Táo đã "nới lỏng" chính sách của mình.
Thay đổi trên chỉ là một trong số những thông tin cập nhật trên iOS 14.5, phiên bản có thể được phát hành vào tháng 3. Bên cạnh đó, còn nhiều tính năng khác trên iOS 14.5 như mở khóa iPhone, cho phép người dùng sử dụng Apple Watch để mở khóa máy mà không cần cởi khẩu trang hay nhập mã PIN, gọi khẩn cấp với Siri và hỗ trợ tay cầm Xbox Series X, PlayStation 5
Đặc biệt, thay đổi gây tranh cãi gần đây nhất là việc bổ sung tính năng Ad Tracking Transparency (ATT) trên iPhone. Theo đó, các ứng dụng bên thứ 3 phải đưa ra lý do để được cấp quyền theo dõi hành vi khách hàng. Người dùng được phép từ chối hoặc đồng ý yêu cầu này, đồng nghĩa là các công ty quảng cáo sẽ gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin.
Chính sách trên nhanh chóng tạo ra mâu thuẫn với Facebook. Công ty này cho rằng Apple đang lạm dụng sức mạnh thị trường để chèn ép các doanh nghiệp tiềm năng khác.