Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp thấp nhiệt đới sắp hình thành, miền Trung mưa lớn 5 ngày

Cơ quan khí tượng cảnh báo vùng áp thấp trên Biển Đông khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hình thái này gây ra đợt mưa lớn kéo dài 5 ngày cho các tỉnh Trung Bộ.

Chiều 5/10, vùng áp thấp trên Biển Đông đang cách đảo Song Tử Tây khoảng 330 km về phía bắc đông bắc.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định trong 24 giờ tới, vùng áp thấp đi theo hướng tây với vận tốc 10 km/h và khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đợt mưa lớn 5 ngày ở miền Trung diễn ra thế nào? Dưới tác động của không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới, Trung Bộ có mưa lớn diện rộng liên tục các ngày 7-11/10. Lượng mưa 300-500 mm/đợt, có nơi mưa 700 mm.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên

Nhận định ban đầu của cơ quan khí tượng cho thấy lúc 13h ngày 6/10, tâm áp thấp nhiệt đới sẽ nằm cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 400 km về phía đông. Sức gió vùng gần tâm mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Sau đó, hình thái này giữ nguyên hướng đi và vận tốc, tiếp tục di chuyển trên biển và có khả năng mạnh thêm.

ap thap nhiet doi tren Bien Dong anh 1

Dự báo đường đi của vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới những giờ tới. Ảnh: NCHMF.

Cơ quan khí tượng cảnh báo vùng nguy hiểm trên Biển Đông những giờ tới nằm từ vĩ tuyến 12 đến 16 độ vĩ bắc và từ 112 đến 117 độ kinh đông. Tất cả tàu thuyền hoạt động trong vùng này đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Đồng thời, xoáy thuận nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên tạo ra một tổ hợp thời tiết xấu trên biển. Từ chiều nay, khu vực giữa và nam Biển Đông mưa rào và dông mạnh, nguy cơ kèm theo lốc xoáy với sức gió giật cấp 7-8.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có kiểu thời tiết tương tự.

Trong khi đó, vùng biển phía tây của khu vực nam Biển Đông và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5-2,5 m, biển động.

Mưa lớn kéo dài ở Trung Bộ và Nam Bộ

Cơ quan khí tượng cảnh báo do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ tồn tại vùng áp thấp nêu trên, kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên ngày 7-11/10, Trung Bộ hứng chịu một đợt mưa lớn.

Lượng mưa trong cả đợt phổ biến 300-500 mm, riêng khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi mưa rất lớn với lượng 500-700 mm. Sau ngày 11/10, mưa lũ tại đây còn diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

ap thap nhiet doi tren Bien Dong anh 2

Trung Bộ chịu tác động đồng thời của không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống và vùng áp thấp vừa hình thành trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.

Cùng lúc, Bắc Tây Nguyên có mưa lớn với lượng phổ biến 200-350 mm/đợt. Nam Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có mưa nhưng lượng giảm hơn, trong khoảng 150-250 mm.

Với lượng mưa này, các khu vực trên có thể hứng chịu những trận mưa cực đoan liên tiếp trong nhiều ngày tới, gây ngập úng đô thị, lũ quét và sạt lở đất ở miền núi. Người dân cần lưu ý thêm các hiện tượng đi kèm theo mưa như lốc, sét và gió giật mạnh.

Tại Bắc Bộ, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi. Chiều tối và đêm nay, hình thái này sẽ tiếp tục tác động đến thời tiết khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Ngày 6/10, các khu vực trên có mưa rào và dông với lượng 15-40 mm/12 giờ, miền núi mưa trên 70 mm. Mưa kéo dài đến hết ngày mai, sau đó giảm dần.

Tại Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ, không khí lạnh gây giảm nhiệt xuống mức thấp nhất là 23-27 độ C, trời se lạnh về đêm và sáng sớm. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. So với những lần trước, cường độ của đợt gió mùa này mạnh hơn.

Không khí lạnh tràn về Hà Nội

Sáng nay, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh mới. Nhiệt độ giảm xuống ngưỡng 22-29 độ C.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm