Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa lớn hầu khắp cả nước

Người dân Bắc Bộ và Nam Bộ có thể đón Trung thu trong thời tiết mưa dông kèm sấm chớp. Mưa lớn tập trung vào chiều và tối.

Sáng 1/10, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết nhiều nơi ở miền Bắc đã mưa lớn suốt đêm qua. Lượng mưa ghi nhận được ở một số tỉnh miền núi như Thái Nguyên, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm.

Tại Hà Nội, mưa dông xuất hiện từ đầu buổi sáng và chưa có dấu hiệu ngớt. Theo hình ảnh trên mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh radar, mây đối lưu đã gây mưa cho quận, huyện ngoại thành lúc 4h sáng, sau đó vùng mây này phát triển và mở rộng, gây mưa cho khu vực nội thành.

Đợt mưa này xảy ra do ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với hội tụ gió lên mực 1.500 m. Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa kéo dài đến hết hôm nay (1/10), có thể ảnh hưởng đến lịch trình di chuyển và vui chơi của các gia đình vào dịp Trung thu.

Những ngày tới, Bắc Bộ liên tiếp đón các đợt mưa lớn tương tự thời gian qua. Trong tháng 10, tần suất không khí lạnh cũng gia tăng với khoảng 4-6 đợt, tác động đến miền Bắc khiến nền nhiệt khu vực giảm.

thoi tiet Ha Noi ngay Trung thu anh 1

Đêm Trung thu ở Hà Nội và nhiều nơi có thể có mưa lớn. Ảnh: Phạm Thắng.

Cùng lúc, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Nam Trung Bộ kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam cường độ trung bình, từ chiều nay đến ngày 3/10, mưa dông cũng xuất hiện ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ cho biết ngày 1/10, thời tiết khu vực chuyển mây nhiều, mưa gia tăng về chiều và tối. Mưa dông có thể xuất hiện diện rộng kèm nguy cơ về lốc, sét và gió giật mạnh. Đến ngày 2/10, mưa gia tăng, phổ biến 70-100 mm, có nơi trên 150 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân đề phòng mưa lớn gây ngập một số khu vực đô thị và vùng trũng thấp. Một số tỉnh như Đắk Lắk, Gia Lai và khu vực Nam Trung Bộ cần đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ trong những giờ tới.

Khi nào miền Bắc đón rét đậm?

Chuyên gia nhận định các đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc sẽ tập trung trong tháng 1-2/2021. Đồng thời, Nam Bộ và Tây Nguyên có thể trải qua một mùa khô có nhiều đợt mưa trái mùa.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm