Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới sau khi hình thành trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão và đi vào Vịnh Bắc Bộ. Tâm bão có thể hướng vào các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong 2 ngày tới.

Sáng 31/7, vùng áp thấp trên khu vực phía bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Lúc 7h, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa 160 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 6-7, giật cấp 9.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10-15 km/h và khả năng mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 2 trong năm nay, sau khi bão số 1 suy yếu ngay trên Biển Đông vào giữa tháng 6.

Sáng 1/8, tâm bão có thể cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 100 km về phía đông nam. Lúc này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 8, giật cấp 10.

Trong 48 giờ tiếp theo, bão giữ nguyên hướng đi và vận tốc, đi vào Vịnh Bắc Bộ. Sau đó, bão đi chậm với vận tốc 10 km/h và hướng vào các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

du bao bao tren Bien Dong anh 1
Sau khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, tâm bão dự kiến hướng vào Vịnh Bắc Bộ. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nằm trong vùng ảnh hưởng của bão. Ảnh: NCHMF.

Cơ quan khí tượng cảnh báo do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Biển Đông có mưa dông mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10. Sóng biển cao 3-5 m, biển động mạnh.

Trong khi đó, giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển cao 2-4 m, biển động mạnh. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động tại khu vực này có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật và lốc xoáy.

Trên đất liền, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sẽ gây ra một đợt mưa rất lớn cho Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế trong các ngày 1-5/8. Tổng lượng mưa cho cả đợt lên đến 200-400 mm, có nơi trên 500 mm.

Trao đổi với Zing, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết miền Bắc có thể hứng một đợt mưa lớn dài nhất từ đầu năm nay với thời gian mưa là 10 ngày. Cao điểm mưa bắt đầu từ đêm 31/7 tại đồng bằng Bắc Bộ, sau đó mở rộng lên Tây Bắc và Việt Bắc.

Cùng lúc, Tây Nguyên và Nam Bộ lại chịu ảnh hưởng gió mùa tây nam tăng cường nên cũng có mưa rất to. Lượng mưa cả đợt dự kiến là 200-250 mm, riêng phía bắc Tây Nguyên có thể lớn hơn 300 mm.

Miền Bắc hứng đợt mưa kéo dài nhất từ đầu năm

Vùng áp thấp trên Biển Đông sẽ mạnh thành áp thấp nhiệt đới. Hình thái này sẽ gây mưa lớn cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong khoảng 10 ngày.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm