Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp lực tuổi teen và lời giải từ phía nhà trường

Sức ép học hành và điểm số, thay đổi tâm sinh lý, ứng xử của bạn bè... là những thách thức mà bạn trẻ nào cũng ít nhiều trải qua trên hành trình trưởng thành.

Trong hành trình đó, bạn trẻ sẽ may mắn nếu được học trong ngôi trường luôn có sự đồng hành, đồng thời được trang bị những kỹ năng cần thiết để vững vàng khôn lớn, bên cạnh việc có một gia đình hiểu và thương.

Kỹ năng sống - hành trang để trẻ phát triển vững vàng

Là giáo viên kỹ năng sống đang công tác tại Trường THCS và THPT Phenikaa, cô Vũ Thị Thu Thủy chia sẻ: “Ẩm ương là từ thường được dùng để miêu tả tuổi mới lớn, bởi trẻ tuổi teen mang trong mình rất nhiều năng lượng nhưng vẫn đầy dại khờ, nhạy cảm, tâm lý chưa ổn định. Để đảm bảo các học sinh của mình đi qua tuổi dậy thì một cách êm ả và có lợi nhất, Phenikaa School luôn chú trọng bồi dưỡng kỹ năng mềm và năng lực tâm lý cho học sinh, song hành với chương trình đào tạo kiến thức chuẩn quốc tế”.

THCS&THPT Phenikaa anh 1

Cô Vũ Thị Thu Thủy và học sinh trao đổi về những kỹ năng sống dành cho học sinh cấp THCS.

Chương trình kỹ năng sống tại Trường THCS và THPT Phenikaa được xây dựng theo hai cấu phần chính: Giáo dục kỹ năng - phẩm chất, quản lý cảm xúc và định hướng nghề nghiệp. Cấu phần giáo dục kỹ năng trang bị cho học sinh tổng hòa các kỹ năng cần thiết để xử lý linh hoạt các tình huống hàng ngày, giao tiếp hiệu quả, bình tĩnh giải quyết vấn đề để đạt được các mục tiêu của mình. Các kỹ năng có thể kể đến là: Kỹ năng giao tiếp, kiểm soát cảm xúc, làm việc độc lập và làm việc nhóm, trình bày và bảo vệ ý kiến cá nhân…

Học sinh cũng được học hỏi các chủ đề thực tiễn, có thể vận dụng luôn như quản lý thời gian, quản lý tài chính cá nhân hay các kiến thức về giới tính… Nhờ đó, các em rèn được suy nghĩ độc lập, khả năng đối mặt với các vấn đề của bản thân bằng tâm thế bình tĩnh và lạc quan hơn.

THCS&THPT Phenikaa anh 2

Tiết học thực hành kỹ năng sống tại Trường THCS và THPT Phenikaa.

Ở cấu phần giáo dục phẩm chất, nhà trường tập trung giáo dục nhân cách, bồi dưỡng tâm hồn cho các em. Phenikaa School chú trọng xây dựng môi trường văn hóa nhân văn, cộng tác, tôn trọng, chia sẻ và không ngừng học hỏi. Học sinh của trường luôn có cơ hội trải nghiệm thực tế các hoạt động văn hóa - nghệ thuật… để học hỏi và hình thành kỹ năng cảm xúc xã hội, thấu hiểu bản thân và những người xung quanh, qua đó tạo cho mình cách nhìn thế giới cởi mở và vị tha.

Vai trò của giáo viên và chuyên viên tham vấn học đường

“Giáo viên giữ vai trò đặc biệt cần thiết trong hành trình phát triển của trẻ. Không thể chờ đến khi trẻ có những biểu hiện tâm lý bất thường mới hành động, bởi khi biểu hiện đã quá rõ ràng tức là trẻ đã phải chịu đựng trước đó một thời gian đủ dài và hậu quả nhiều khi rất nặng nề”, cô Vũ Thị Thu Thủy chia sẻ.

Ngoài trang bị kỹ năng sống, việc quan sát và đồng hành với trẻ về mặt tâm lý cũng rất quan trọng. Ở lứa tuổi này, những vấn đề mới khiến trẻ lúng túng có thể nảy sinh hàng ngày và từ tất cả khía cạnh của cuộc sống: Những rung cảm tuổi học trò, cách điều phối một bài tập nhóm, cảm giác buồn bực vì chuyện nào đó…

Để giảm thiểu những tác động tiêu cực của áp lực tuổi mới lớn, thầy cô cần trở thành người bạn tâm giao, kết nối và trở thành điểm tựa tinh thần cho học sinh của mình.

THCS&THPT Phenikaa anh 3

Giáo viên đóng vai trò như người bạn tâm giao trong hành trình phát triển của trẻ.

Tại Phenikaa School, các giáo viên kỹ năng sống như cô Thủy là người có chuyên môn sâu về tâm lý học đường. Ngoài ra, các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cũng đều được đào tạo về tâm lý của trẻ. Phương pháp dạy lấy học sinh làm trung tâm cho phép thầy cô luôn theo sát từng học sinh, chú ý những thay đổi cảm xúc, hành vi của các em trong lớp, trong quan hệ bạn bè, học tập hay sinh hoạt để có những hành động phù hợp, kịp thời.

Một điểm đáng chú ý nữa, Phenikaa School có phòng tư vấn tâm lý chuyên biệt - nơi bình yên, tin cậy và đảm bảo sự riêng tư cho học sinh ghé thăm mỗi khi cần được lắng nghe, chia sẻ. Phòng được thiết kế với không gian mở, ghế đệm êm, hoa tươi, sách truyện nhằm tạo không gian gần gũi để các em thoải mái bộc bạch suy nghĩ, khúc mắc. Các thầy cô tư vấn có chuyên môn sâu và tâm huyết sẽ lắng nghe, đưa ra những lời khuyên hay giải pháp để cùng các em gỡ rối.

THCS&THPT Phenikaa anh 4

Giáo viên tư vấn trực tiếp tại phòng tư vấn tâm lý học đường Phenikaa School.

Một môi trường học tập hiện đại và truyền cảm hứng sáng tạo, phương pháp đào tạo lấy học sinh làm trung tâm, chương trình đào tạo kiến thức chất lượng cao chuẩn quốc tế, song hành với các chương trình giáo dục phẩm chất, kỹ năng sống và kỹ năng sinh tồn, hướng nghiệp… sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện và nhân văn. Đó chính là lời cam kết của Phenikaa School, đồng thời là lý do để trường được nhiều phụ huynh và học sinh yêu mến.

Thanh Trà

Bạn có thể quan tâm