Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áo biến nơi sinh Adolf Hitler thành sở cảnh sát

Ngôi nhà nơi Adolf Hitler được sinh ra sẽ bị biến thành đồn cảnh sát sau nhiều năm tranh cãi pháp lý khi chính phủ tìm cách ngăn tòa nhà trở thành ngôi đền mới của Đức Quốc xã.

Ngôi nhà màu vàng trong góc phố ở thị trấn phía bắc Braunau tại biên giới với Đức, nơi Hitler ra đời vào ngày 20/4/1889, đã bị chính quyền thu hồi vào năm 2016.

Nhưng số phận của ngôi nhà đã trở thành đối tượng trong cuộc chiến pháp lý kéo dài với gia đình của Gerlinde Pommer, người sở hữu ngôi nhà trong gần một thế kỷ.

Cuộc chiến đó chỉ kết thúc trong năm nay khi tòa án tối cao của đất nước phán quyết về khoản bồi thường mà Pommer sẽ nhận được. 

Adolf Hitler anh 1
Ngôi nhà nơi Adolf Hitler được sinh ra ở Braunau, Áo, được chụp vào năm 2012. Ảnh: AFP/Getty.

Bộ Nội vụ sẽ mời các kiến trúc sư thiết kế lại tòa nhà thành trụ sở của lực lượng cảnh sát thị trấn.

"Việc cảnh sát sử dụng tòa nhà này trong tương lai nên được nhìn nhận như tín hiệu rõ ràng rằng tòa nhà này sẽ không bao giờ là nơi để tưởng niệm chủ nghĩa phát xít", Bộ trưởng Nội vụ Wolfgang Peschorn cho biết trong thông cáo báo chí.

Theo Guardian, một cuộc thi kiến trúc trên toàn EU sẽ được phát động trong tháng này với ban giám khảo gồm các chuyên gia, bao gồm đại diện của thị trấn, để đưa ra quyết định về thiết kế tốt nhất trong nửa đầu năm tới.

Đầu năm nay, tòa án tối cao của Áo đã ra phán quyết rằng Pommer được hưởng khoản bồi thường trị giá 810.000 euro (900.000 USD).

Pommer đã cho Bộ Nội vụ thuê khu bất động sản rộng 800 m2 - nơi cũng có một số nhà để xe và chỗ đậu xe nằm phía sau tòa nhà chính - từ những năm 1970.

Chính phủ đã trả cho bà khoảng 4.800 euro mỗi tháng và sử dụng nó như trung tâm dành cho người khuyết tật.

Nhưng thỏa thuận này đã sụp đổ vào năm 2011 khi Pommer từ chối thực hiện công việc cải tạo thiết yếu và cũng từ chối bán nó. Kể từ đó, tòa nhà bị bỏ trống.

Tại một thời điểm, bộ nội vụ đã cố gắng phá hủy nó nhưng các kế hoạch vấp phải sự phản đối giận dữ từ các chính trị gia và nhà sử học.

Mặc dù Hitler chỉ sống thời gian ngắn tại ngôi nhà nhưng nó vẫn tiếp tục thu hút những kẻ sùng bái Đức Quốc xã từ khắp nơi trên thế giới.

Hàng năm, vào ngày sinh nhật của Hitler, những người biểu tình chống phát xít đều tổ chức mít-tinh bên ngoài tòa nhà.

Đức ‘cầu xin sự tha thứ’ vì phát động Thế chiến II 80 năm trước

Tổng thống Đức bày tỏ ân hận, nhận trách nhiệm mà đất nước ông gây ra trong Thế chiến II tại lễ tưởng niệm ở Ba Lan, nơi chứng kiến phát súng đầu tiên và thương vong kinh hoàng.

Các lãnh đạo kỷ niệm Thế chiến II bùng nổ, TT Trump vắng mặt

Lãnh đạo các nước tới dự kỷ niệm ở Ba Lan, nơi chứng kiến phát súng đầu tiên của Thế chiến II đúng ngày này 80 năm trước. Một số vấn đề quá khứ đang bị các nước khơi lại.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm