Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Antonio Cassano: Khúc nhạc buồn của chàng trai cứng đầu

Từng được coi là niềm hy vọng của bóng đá đất nước hình chiếc ủng, cuối cùng, Cassano lại không thể vươn mình để trở thành một ngôi sao tầm cỡ.

Chỉ vài tuần sau khi ký hợp đồng với đội bóng mới lên hạng Verona, ngày 24/7, Antonio Cassano chình thức tuyên bố giải nghệ, lần thứ 2, ở tuổi 35 và có lẽ người hâm mộ sẽ không còn được chứng kiến "viên ngọc quý thành Bari" chơi bóng thêm một lần nào nữa.

Nếu không có bóng đá, Cassano có lẽ đã là một kẻ cướp

Lớn lên tại khu ổ chuột nghèo nhất thành phố Bari, Cassano có tuổi thơ thiếu đi sự chăm sóc của cha. Mẹ cậu phải làm đến 2 công việc để duy trì cuộc sống và tất nhiên chẳng có thời gian chăm lo cho cậu bé Cassano.

Gan lỳ và gai góc, Cassano buộc phải gồng mình để những thói hư tật xấu tại khu San Nicola không nhiễm vào máu. Cậu phải tìm cách nào đó để tồn tại. Nhưng không đi theo con đường học vấn.

Nói về quãng thời gian tuổi thơ, trong chương trình “Vi Dico Tutto”  (Tôi sẽ nói cho bạn mọi điều) vào năm 2008, Cassano cho biết: “Tôi đã phải chịu cảnh nghèo đói nhưng tôi chẳng làm gì cả. Hồi đi học, tôi thường nhận điểm 2 và bị học lại đến 6 lần”.

Cau chuyen buon ve Cassano anh 1
Cassano những ngày đầu sự nghiệp. Ảnh: Getty Images.

Thật may, trái bóng tròn đã khơi được niềm đam mê cho Cassano và giúp cậu có một cuộc sống ấm áp hơn.

Một ngày mùa đông lạnh lẽo tại Bari vào cuối năm 1999, Cassano có cơ hội lĩnh xướng hàng công cùng tài năng trẻ Hugo Enyinnaya. Ở tuổi 17, chẳng ai nghĩ chàng cầu thủ nhỏ bé với gương mặt ngổ ngáo có thể làm nên chuyện trước một “I Nerazzurri” đang ở đỉnh cao.

Nhưng đó là lúc Cassano lên tiếng. Anh ca khúc ca đầu tiên trong sự nghiệp đầy thăng trầm của mình. Phút 87, khi tỉ số đang là 1-1 và Bari cố gắng tìm mọi cách để chống đỡ, trong một đường tấn công hiếm hoi, Cassano nhận bóng từ người đồng hương Perrota, chạy thật nhanh để loại bỏ Laurent Blanc trước khi tung cú sút đem về chiến thắng cho đội bóng phía Nam Italy.

Đối với một cầu thủ “măng non” như Cassano, khoảnh khắc tại sân San Nicola đã là quá đủ. Hàng loạt ông lớn đánh tiếng muốn sở hữu đôi chân thoăn thoắt của “viên ngọc quý thành Bari” để rồi anh chính thức chuyển sang Roma khi vừa bước qua tuổi 19.

Nhớ lại đêm kỳ diệu ở Bari, Cassano không giấu được sự bồi hồi: “Nếu không có trận đấu với Inter, có lẽ tôi đã trở thành một kẻ cướp hoặc tệ hơn. Màn trình diễn đó đã kéo tôi ra khỏi tương lai u ám đang chờ sẵn”.

Tài năng của Antonio Cassano Với tốc độ và những pha dứt điểm chết người, Antonio Cassano từng là nỗi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự.

Nhưng khi có bóng đá, Cassano lại tự hủy hoại bản thân

Chuyển đến Roma theo lời mời của nhà cầm quân lão luyện Capello với mức phí 30 triệu Euro, kỷ lục cho một cầu thủ tuổi teen khi đó. Cassano bằng tài năng của mình đã có những năm tháng rực sáng. Chàng tiền đạo nhỏ con cùng với “Hoàng tử thành Rome” Totti hợp thành cặp tiền đạo đáng sợ nhất Serie A mùa giải 2003-2004 và đưa đội chủ sân Olimpico đến vị trí thứ 2.

Euro 2004, Cassano làm cực tốt vai trò thay thế người đồng đội Totti để lĩnh xướng hàng công của "Azzurri". Nhưng trong giai đoạn gặp nhiều vấn đề, đội bóng thiên thanh đã không thể vượt quả vòng bảng. Khoảnh khắc ghi bàn rồi gục khóc của Cassano trong trận đấu với Bulgari đã trở thành hình ảnh đáng nhớ nhất và tài năng của anh thì đã vượt trên mức tiềm năng.

Cau chuyen buon ve Cassano anh 2
Cassano và Totti từng là nỗi ác mộng cho mọi hàng thủ tại Italy. Ảnh: Sky Sport.

Nhưng trong giai đoạn đẹp nhất, những nốt trầm lại xuất hiện trong cuộc đời chàng cầu thủ sở hữu đôi chân của một nghệ sĩ.

Thực tế, Cassano luôn gặp rắc rối khi kết nối với các HLV. Chính anh thừa nhận: “Eugenio Fascetti (HLV của Bari) là nhà cầm quân duy nhất tôi chưa từng hục hặc. Nhớ lại, tôi đã chống đối Claudio Gentile (cựu HLV U21 Italy) hồi còn trẻ”.

Trước một HLV nghiêm túc như Spaletti, Cassano tất nhiên không thể kiềm chế. Bất bình với cách chỉ đạo của người thầy, cựu tiền đạo một thời nói: “Ông đang không ở Udinese và chỉ đạo những kẻ vô dụng. Đây không phải chỗ của ông mà là của tôi”.

Đỉnh điểm của sự xấc xược, Cassano gọi thẳng HLV Capello là “một đống cặn bã” trong phòng thay đồ khi hai người tái ngộ tại Bernabeu.

Cau chuyen buon ve Cassano anh 3
Nụ cười hiếm hoi của Cassano tại Real Madrid. Ảnh: Dreamteam.

Tài năng mới nổi nhưng Cassano đã mắc bệnh ngôi sao quá sớm. Anh lười tập, thường xuyên đi muộn và làm việc nhiều khi theo cảm hứng.

Trái bóng là thứ đem đến cho Cassano sự thừa nhận và giàu sang. Còn đồ ăn và phụ nữ là 2 thứ Cassano không thể từ bỏ. Anh từng nổi tiếng với câu nói: “11 tuổi và có 4 cô bạn gái vẫn là quá ít”. Trong quyển tự truyện của mình, Cassano thừa nhận đã ngủ với khoảng 600 đến 700 cô gái. Một số không nhỏ đến ngay trước các trận đấu quan trọng.

Bóng đá không phải là trò chơi cá nhân và chẳng CLB nào chấp nhận một gã “lắm tài, nhiều tật” như Cassano. Anh từng bị HLV Spaletti gạt khỏi đội hình vì thói vô kỷ luật và “được” nhà cầm quân nổi tiếng Capello gán cho biệt danh "Cassanata" (hành động như Cassano) để ám chỉ tính coi trời bằng vung.

Từng là một tài năng được kỳ vọng bậc nhất tại Italy, cuối cùng, Cassano lại tự đóng chặt mọi cánh cửa cho sự tiến lên bởi phần “con” nhỏ nhen ẩn trong tiềm thức.

Tiếc cho Cassano, các tifosi cũng nhớ luôn đến “ngựa chứng” Balotelli. Hai cầu thủ với nhiều nét tương đồng về mặt tính cách đã từng phối hợp cực kỳ ăn ý để giúp "Azzurri" về nhì tại Euro 2012. Nốt thăng cuối trong sự nghiệp của chàng sát thủ Cassano.

Cau chuyen buon ve Cassano anh 4
Cassano và Balotelli tập luyện chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014. Ảnh: Getty Images.

22 năm trước, tại nhà hát Ariston ở thành phố Sanremo, danh ca khiếm thị Andrea Bocelli đã lay động trái tim hàng triệu người bằng bản Opera “Time to say goodbye”.

Ở Verona, ngày 24/7, "viên ngọc quý thành Bari" nói lời tạm biệt cuộc đời cầu thủ trong những tiếng thở dài. Với Cassano, sự nghiệp của anh giống như một khúc nhạc buồn, tựa bản “Time to say goodbye” huyền thoại vậy. Luôn làm người ta phải day dứt mỗi khi được cất lên...

Catalonia doc lap, Barca di ve dau? hinh anh

Catalonia độc lập, Barca đi về đâu?

0

Barcelona, gã khổng lồ làng túc cầu và đóng vai trò quan trọng trong những thành công của tuyển Tây Ban Nha, luôn là một biểu tượng của phong trào đòi độc lập cho xứ Catalonia.

Tiến Thành (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm