Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anthony Martial: Đẳng cấp siêu dự bị

Bàn thắng quyết định vào lưới Tottenham đêm 28/10 một lần nữa khiến người hâm mộ Manchester United hài lòng với niềm kỳ vọng mang tên Anthony Martial.

Premier League chưa bao giờ là mảnh đất lành với mọi cầu thủ. Việc đặt chân chơi bóng ở nước Anh khi mới 19 tuổi trở thành thử thách lớn đối với Martial. Với khả năng tiếng Anh hạn chế, tiền đạo người Pháp gặp không ít khó khăn trong việc giao tiếp và tập luyện với đồng đội.

Nhưng với cuộc sống bình lặng, tránh xa thị phi, khổ luyện ngôn ngữ cùng cật lực rèn luyện trên sân, Martial hòa nhập với cuộc sống ở Manchester rất nhanh. Theo thời gian, chàng trai trẻ đến từ nước Pháp khẳng định được tên tuổi và vị trí ở Old Trafford.

Anthony Martial: Dang cap sieu du bi anh 1
Anthony Martial ghi bàn duy nhất giúp MU hạ Spurs tối qua.

Martial là cái tên được nhắc nhiều nhất trong chiến thắng nhọc của “Quỷ đỏ” trước đối thủ lì lợm Tottenham. Trong một ngày Lukaku vô duyên với khả năng làm bàn, Martial xuất hiện như người hùng cứu rỗi cho MU.

Ra sân từ ghế dự bị, chàng cầu thủ 21 tuổi thay đổi cục diện trận đấu, trực tiếp mang về bàn thắng cùng 3 điểm quan trọng cho đội chủ sân Old Trafford.

Martial không phụ sự tin tưởng và lòng mong mỏi của các cổ động viên. Trang Manchesterevening News hết lời ca ngợi chàng tiền đạo người Pháp: “Martial cuối cùng thể hiện bản thân như đúng chất cầu thủ của Mourinho, giải cứu đội nhà khỏi kẻ thù khi tất cả đều trở nên ảm đảm”.

Còn về phía “Người đặc biệt”, sau nhiều lần chê trách, ông đã có thể hài lòng với phong độ của cậu học trò: “Martial đang thể hiện rất tốt, giống với Lukaku và cả Rashford”.

Anthony Martial: Dang cap sieu du bi anh 2
Martial đang đá tốt trong năm thứ hai Mourinho dẫn dắt CLB.

Martial đến MU với hi vọng trở thành một trung phong đẳng cấp. Sự xuất hiện lần lượt của Zlatan Ibrahimovic, Lukaku, anh buộc phải từ bỏ chiếc áo số 9, chuyển sang chơi ở vị trí mới. Trong vai trò tiền đạo cánh trái, Martial vươn tầm đẳng cấp ở Old Trafford.

Trước đây, dưới thời Van Gaal, số 11 từng được sử dụng ở vị trí dạt cánh. Thierry Henry lên tiếng chê trách HLV người Hà Lan đang giết chết tài năng của Martial. Song, anh lại thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác.

Trong những trận Martial xuất hiện ở vị trí trung phong, MU có 3 trận thắng, 2 trận hòa và 4 trận thua. Trung bình “Quỷ đỏ” giành được 1.22 điểm/trận. Khi anh chuyển sang cánh trái, Man United kiếm được 5 trận thắng, 5 trận hòa và 3 trận thua, giành được 1.54 điểm/trận

Rõ ràng số 11 của Manchester ngày một hoàn thiện dưới bàn tay Mourinho. Dù Premier League chỉ qua 9 vòng đấu, Martial đã có 4 pha lập công cho MU, bằng với thành tích ghi bàn cả mùa giải năm trước. Hơn thế, anh sở hữu tỷ lệ sút bóng chính xác lên đến 60%. Tung ra 10 cú sút, có 6 lần bóng đi trúng đích, Martial cho thấy sự hiệu quả mà Mourinho luôn mong muốn.

Anthony Martial: Dang cap sieu du bi anh 3
Để Martial đá chính hay dự bị, đó là vấn đề Mourinho phải giải quyết.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng rất đau đầu với bài toán bên hành lang cánh trái khi thất bại trong việc chiêu mộ Ivan Perisic, Antonie Griezmann và Gareth Bale mùa hè  qua. Nhưng hiện tại, ông đã có giải pháp mới mang tên Martial bên cạnh Marcus Rashford.

Điều đáng nói hơn là cách Martial thi đấu và tỏa sáng trong những trận đấu lớn. Anh xuất phát trong đội hình chính gặp Liverpool, ghi bàn vào lưới Everton và đêm qua lại chọc thủng lưới một Tottenham ngoan cường. Sau trận đấu, Gary Neville trên Sky Sports đánh giá rất cao phong độ của Martial.

“Martial xứng đáng với cái giá 50 triệu bảng Anh. Với tài năng như vậy, cậu ấy chắc chắn sẽ tiến xa. Cậu ấy ghi bàn trong những trận đấu lớn, tạo ra những khoảnh khắc khác biệt và có đầy đủ phẩm chất chơi ở những trận cầu quan trọng”, Gary Neville nói.

Trong một ngày mưa tầm tã ở Old Trafford, Martial như một tia sáng hiếm hoi chiếu rọi và mang về chiến thắng quan trọng trên đường đua vô địch với Man City. Với việc “Quỷ đỏ” đang bước vào giai đoạn khắc nghiệt của mùa giải, sự hoàn thiện của Martial chắc chắn sẽ mang lại tự tin cho đoàn quân Mourinho.

MU tái lập kỷ lục sạch lưới sau gần một thập kỷ

Không chỉ giữ vững vị trí thứ 2 trên BXH, Man Utd còn tái lập kỷ lục giữ sạch lưới trên sân nhà lần đầu tiên kể từ mùa giải 2007/08.

Hà Huyền Trân

Bạn có thể quan tâm