Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ant Group bất ngờ hoãn IPO

Đợt IPO kép trên hai thị trường Hong Kong và Thượng Hải của tập đoàn fintech Ant Group sẽ hoãn lại do sự ngăn cản của chính phủ Trung Quốc.

Theo Bloomberg, sự ngăn cản từ Trung Quốc sẽ làm lệch quỹ đạo đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lớn nhất thế giới của tập đoàn Ant Group. Đợt IPO dự kiến trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải sẽ hoãn lại khi tỷ phú Jack Ma - người trực tiếp điều hành tập đoàn - được các cơ quan liên quan triệu tập, theo nguồn tin hôm 3/11 cho biết.

Tuyên bố này cho hay đã có sự thay đổi đáng kể trong môi trường pháp lý tại Trung Quốc và những vấn đề này có thể dẫn đến hệ quả công ty không còn đáp ứng các yêu cầu về niêm yết hoặc công bố thông tin nữa. Theo đại diện Ant Group, đợt niêm yết tại Hong Kong cũng sẽ đình chỉ sau thông báo tạm hoãn niêm yết tại Thượng Hải.

Động thái gây chấn động diễn ra sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc cảnh báo công ty của tỷ phú Jack Ma có thể đối mặt với giám sát chặt chẽ hơn và chịu nhiều hạn chế về vốn và đòn bẩy tương tự như các ngân hàng. Vị tỷ phú đã được triệu tập đến một cuộc họp kín vào ngày 2/11 với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và ba nhà quản lý tài chính hàng đầu khác về vấn đề này.

ant group hoan ipo anh 1

Tập đoàn fintech khổng lồ của tỷ phú Jack Ma đột ngột hoãn kế hoạch lên sàn ngay trước thềm IPO. Ảnh: Reuters.

Ant phải đối mặt với sự giám sát chặt của chính phủ Trung Quốc sau khi tỷ phú Jack Ma chỉ trích các cơ quan quản lý địa phương và thế giới kìm hãm sự đổi mới, không quan tâm đến sự phát triển, cơ hội cho giới trẻ. Tại một hội nghị ở Thượng Hải vào cuối tháng trước, ông đã so sánh Hiệp định Basel với những yêu cầu nghiêm ngặt về vốn cho các ngân hàng là một "câu lạc bộ dành cho người cao tuổi".

“Đó là một dự báo khá tệ khi một công ty đang chuẩn bị tiến hành đợt IPO lớn nhất thế giới để thu về hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn cầu nhưng lại đột ngột hoãn lại ngay trước thềm lên sàn”, Yu Tianjiao, chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein (Hong Kong) nói.

“Về lâu dài, các nhà đầu tư từng định giá cao Ant Group như một tập đoàn công nghệ sẽ đánh giá lại giá trị của tập đoàn. Họ sẽ đánh giá công ty như một dịch vụ tài chính và rà soát lại về tiềm năng tăng trưởng của Ant”, vị chuyên gia này nhận định.

Quyết định niêm yết trên STAR, một thị trường dành cho các công ty công nghệ tại Thượng Hải của Ant Group được xem như một thắng lợi lớn cho sàn giao dịch đại lục. Đợt IPO kỷ lục đã thu hút ít nhất 3.000 tỷ USD lệnh mua từ các nhà đầu tư cá nhân tại cả hai thị trường Hong Kong và Thượng Hải. Trong cuộc tham vấn giá sơ bộ của đợt IPO tại Thượng Hải, các nhà đầu tư tổ chức đã đăng ký mua hơn 76 tỷ cổ phiếu, gấp 284 lần đợt chào bán cổ phiếu ban đầu.

Theo Bloomberg, đợt IPO sẽ giúp Ant Group đạt mức vốn hóa thị trường khoảng 315 tỷ USD trên hồ sơ, lớn hơn các ngân hàng JPMorgan Chase và Goldman Sachs. Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu của FBB Capital Partners, cho biết: “Điều này rất ngạc nhiên".

Sau cuộc họp với các cơ quan quản lý, đại diện Ant cho biết họ sẽ nghiên cứu tiến hành các nội dung ​​của cuộc họp và tuân theo các hướng dẫn.

Ant Group là tập đoàn fintech và thanh toán di động Trung Quốc, cung cấp các dịch vụ cho vay, thanh toán, bảo hiểm và quản lý tài sản thông qua ứng dụng di động. Công ty dự kiến thực hiện IPO kép vào ngày 5/11 tới. Tập đoàn Alibaba sở hữu 33% cổ phần của Ant Group. Nhà sáng lập Alibaba -Jack Ma - kiểm soát Ant Group. Công ty cũng điều hành quỹ tiền tệ khổng lồ Yu’ebao và hai trong số các nền tảng cho vay tiêu dùng lớn nhất của đất nước.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm