Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anonymous có đủ khả năng đe dọa IS?

Lịch sử đã chứng minh, Anonymous thường làm tốt những gì họ tuyên bố. Lần này, nhóm hacker nổi danh thế giới tuyên chiến với IS.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm về vụ khủng bố tại Paris hôm thứ 6. Ngay sau đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls xác nhận Pháp đã tiến hành hơn 150 cuộc tấn công và hoàn tất chiến dịch ném bom nhắm đến vị trí nghi là căn cứ của IS tại Syria.

Anonymous – nhóm hacker nổi danh thế giới – có cách tấn công của riêng mình. Họ tuyên chiến IS với việc đăng tải một đoạn video với các từ ngữ khá nặng nề: “Hãy chờ đợi các cuộc tấn công mạng lớn chưa từng có. Tình trạng chiến tranh đã được ban bố. Hãy chuẩn bị tinh thần”. Lịch sử đã chứng minh, Anonymous ít khi tuyên bố suông.

Anonymous gửi thông điệp sẽ thực hiện các cuộc tấn công lớn nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh: Getty Images.

Anonymous – thành lập bởi một số lượng không xác định các cá nhận rải rác trên toàn thế giới. Kể từ khi thành lập hơn một thập kỷ trước (theo các tin đồn), họ liên kết với nhau một cách lỏng lẻo, chủ yếu trên diễn đàn 4chan. Cho đến nay, tổ chức này vẫn giữ vững nguyên tắc đó, theo Ben FitGerald – Giám đốc công nghệ cho chương trình an ninh quốc gia tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ cho biết.

“Anonymous tôn thờ những giá trị riêng của họ và bảo vệ nó một cách quyết liệt ngay cả khi người xâm phạm giá trị đó là CIA hay IS”, FitGerrald cho biết. “Họ không đi theo những con đường quen thuộc”.

Anonymous được biết đến trên toàn thế giới sau vụ tấn công mạng vào Giáo hội Scientology năm 2008. Ngay sau đó, nhóm hacker này tấn công bất cứ tổ chức nào họ tin rằng đang làm điều sai trái. Họ nhắm đến nhiều mục tiêu, từ chính phủ các nước cho đến các trang web khiêu dâm bất hợp pháp. Anonymous cũng được ghi nhận tấn công Vatican, CIA và hệ thống giao thông vận tải BART của San Francisco.

“Ngay cả khi bạn đồng ý hay không, họ có những nguyên tắc riêng”, FitzGerald chia sẻ. “Họ hành động có phần tiêu cực. Họ tin vào một thứ gì đó và hành động dựa theo niềm tin đó”.

Anonymous có thể tấn công IS bằng cách thức nào?

Với sự tham gia của Anonymous - một trong những nhóm hacker nổi tiếng nhất thế giới, người ta kỳ vọng nhiều thông tin mật của IS sẽ được tiết lộ ra ngoài.

“Anonymous chưa dừng lại. Giống như họ từng nói, họ là một quân đoàn. Họ đến từ nhiều nước khác nhau, gần như không có sự tồn tại định nghĩa ‘tất cả mọi người’ trong tổ chức của họ. Do đó, rất khó để theo dõi họ”, vị chuyên gia bảo mật này chia sẻ.

Đưa ra những “thành tích” trên để thấy, Anonymous có thể tấn công bất cứ tổ chức nào và IS biết dều này.

5 chiến dịch chấn động của Anonymous Trước khi tuyên chiến với IS, nhóm hacker Anonymous từng khiến cả thế giới chú ý bằng hàng loạt vụ tấn công an ninh mạng nhằm vào nhiều website chính phủ, các tổ chức, cá nhân.

Sau vụ tấn công vào tòa soạn báo Carlie Hedbo hồi tháng 1, Anonymous cũng đăng tải một đoạn video, khẳng định sẽ tấn công nhóm khủng bố. Ngay sau đó, nhóm này đã hạ bệ hàng loạt website bị cáo buộc liên quan đến khủng bố, trong đó có một trang hẹn hò dành cho các thành viên IS. Họ cũng vô hiệu hóa hàng chục nghìn tài khoản Twitter của những người bị tình nghi có liên kết với IS.

Tuy nhiên, mọi chuyện lần này sẽ khác. Anonymous muốn IS “chuẩn bị sẵn sàng”. Trong khi nhóm hacker không công bố kế hoạch chi tiết các cuộc tấn công, mối đe dọa có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với đầu năm.

“Chúng tôi hy vọng Anonymous nhắm đến các thành viên của IS, công khai thông tin của họ”, FitzGerald cho biết. “Anonymous sẽ theo dõi các cá nhân và website của IS”. “Tôi nghĩ Anonymous sẽ là một mối đe dọa lớn”, ông này kết luận.

Anonymous là ai?

Đột nhập và tấn công các website lớn, nhóm hacker Anonymous bị nhiều quốc gia xem là một dạng khủng bố, nhưng nhiều người khác coi họ là người hùng.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm