Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh vượt qua lời nguyền penalty ở Spartak

6 giải lớn trong gần 30 năm qua, các thế hệ của Tam sư lần lượt thất bại mỗi lần đụng tới đấu súng. Ở World Cup, thành tích của tuyển Anh còn tệ hơn khi cứ đá hiệp phụ là thua.

Highlight 3D: Anh vào tứ kết sau 12 năm bằng loạt sút luân lưu Đánh bại Colombia bằng loạt sút luân lưu, đội tuyển Anh giành vé vào chơi trận tứ kết gặp Thụy Điển sau 2 kỳ World Cup liên tiếp không thi đấu thành công.

Đã thành lời nguyền khi từ 1990 tới nay, ĐT Anh sẽ luôn gục ngã khi bước vào những đợt đá luân lưu cân não. Lần lượt ở World Cup 1990, 1998, 2006 và Euro 1996, 2004, 2012.

6 giải lớn trong gần 30 năm qua, các thế hệ ngôi sao của tam sư đã lần lượt thất bại mỗi lần đụng tới đấu súng. Ở World Cup, thành tích của tuyển Anh còn tệ hơn khi cứ đá hiệp phụ là tuyển Anh sẽ thất bại.

Ở sân Spartak đêm qua, mọi thứ đã thay đổi.

Anh Colombia World Cup anh 1
Các tuyển thủ Anh sung sướng ăn mừng sau chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Mỗi cầu thủ của tam sư bước lên đá phạt dường như đều lạnh lùng và tự tin với cú sút cân não của mình – bất chấp những tiếng huýt sáo la ó kinh tai của cổ động viên Colombia, những người chiếm phần lớn chỗ ngồi trong tổng số 44.000 CĐV trân sân. Và trừ cú sút hỏng của Henderson, tất cả các cú sút của tuyển Anh đều đã thực hiện rất tốt và hiểm hóc.

Tiền vệ Eric Dier đá cú cuối vào thẳng góc thấp bên trái của thủ thành David Ospina sau khi cả hai cú sút cuối của Colombia đều đã hỏng hoặc bị cản phá.

“Tôi rất tự hào là đã thắng, có quá nhiều cảm xúc trong trận đấu này”, Harry Kane, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, vui mừng nói trong họp báo sau trận. “Mọi người vẫn nói chúng tôi là đội bóng ít kinh nghiệm. Cả đội sẽ trưởng thành hơn rất nhiều sau trận đấu này”.

Số 10 của tuyển Anh cũng thừa nhận việc có sức mạnh tinh thần rất quan trọng cho các loạt đấu súng. “Chúng tôi mừng là đã vượt qua được gánh nặng này, nhất là khi Anh không có thành tích tốt trong việc đá penalty trong quá khứ”.

HLV Southgate, người luôn ám ảnh với cú đá trượt penalty ở trận bán kết trước Đức  EURO 1996, đã chuẩn bị rất kỹ cho các loạt đấu súng này. Ông đã đo sức khỏe tinh thần của từng cầu thủ để lựa chọn người đá và tập luyện penalty rất kỹ trong các buổi tập của tuyển Anh. Ông rất quyết tâm vượt qua cái dớp cứ đá penalty là thua của tam sư.

Trận chiến ở sân Spartak thực tế có thể đã kết thúc sớm hơn. Đội tuyển tam sư, đội thi đấu lấn lướt hơn trong phần lớn thời gian, đã dẫn trước tới phút thứ 90+3 trước khi bàn thắng gỡ hòa của Y. Mina đã khiến hai đội phải đá tiếp 30 phút bù giờ, khi Colombia ào ạt dồn lên tấn công và Anh liên tục phải lùi về phòng ngự.

Anh Colombia World Cup anh 2
Niềm vui chiến thắng của đội Anh sau khi vượt qua Colombia ở loạt đá luân lưu. 

Trong suốt 90 phút đầu, Colombia dù có những cầu thủ tài năng nhưng đáng thất vọng là không thể triển khai được lối đá cụ thể riêng của mình. Thay vào đó, các cầu thủ Colombia sa vào các cuộc tranh cãi và đối đầu với các cầu thủ Anh khiến trận đấu liên tục gãy vụn với những cãi nhau và vật lộn.

Có những lúc trận đấu giống như một trận đấu vật với vô số pha va chạm và tranh cãi giữa cầu thủ hai bên. 8 thẻ vàng đã được rút ra (6 cho Colombia và 2 cho tuyển Anh), và nhiều lúc trọng tài người Mỹ Mark Geiger đã hoàn toàn không còn cầm chịch được trận đấu.  

Khi được hỏi về trận đấu có quá nhiều phạm lỗi và việc cầu thủ của ông đã dễ dàng ngã quá nhiều mỗi khi bị đụng vào, Southgate chỉ nói,“Chúng tôi không phạm lỗi nhiều như các cầu thủ của đối phương”.

Lối đá của Los Cafeteros chỉ có sức sống vào khoảng 10 phút cuối trận và trong thời gian hiệp phụ khi thể lực và tinh thần các cầu thủ Anh đã xuống thấp.

“Tôi rất tự hào với các các cầu thủ của mình. Họ đã rất kỷ luật trong lối chơi, trong kiểm soát bóng. Đây là điều ấn tượng với các cầu thủ trẻ như này”, Southgate nói sau trận.

“Chúng tôi vẫn có rất nhiều niềm tin khi cú sút thứ 3 bị đá hỏng. Tôi đã có kinh nghiệm là đôi khi cú đá đầu tiên bị hỏng thì vẫn không phải là quyết định trong đá luân lưu”, ông nói. “Tôi vẫn nói với các cầu thủ là mình phải tự tạo lịch sử riêng của mình”.

Trận đấu thứ 3 của vòng knockout phải đá luân lưu 11 m cho thấy phần nào sự kịch tính của World Cup năm nay.

Anh sẽ gặp Thụy Điển ở Samara vào ngày 7/7 tới ở vòng tứ kết.

Harry Kane khiến cả nước Anh tự hào sau trận Colombia

Ở trận đấu giữa Anh và Colombia thuộc khuôn khổ vòng 16 đội, Harry Kane tỏa sáng với bàn thắng trên chấm phạt đền.

BLV Quang Huy: 12 năm rồi, người Anh mới được tận hưởng cảm giác này

Tưởng chừng như thầy trò HLV Gareth Southgate sẽ gục ngã ở loạt penalty. Dù vậy, bản lĩnh tuyệt vời đã giúp các cầu thủ Anh giành chiến thắng.

Highlights Colombia 1-1 Anh (pen, 3-4): Loạt sút luân lưu kịch tính Hòa 1-1 sau 120 phút, ĐT Anh giành chiến thắng 4-3 trước Colombia trong loạt sút luân lưu 11 m, qua đó đoạt vé vào tứ kết World Cup 2018.

Thanh Tuấn (từ Spaktak Stadium)

Bạn có thể quan tâm