Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ánh Viên, Xuân Vinh thất bại, trưởng đoàn thể thao Việt Nam nói gì?

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn khẳng định thất bại của Xuân Vinh, Ánh Viên, Nguyễn Thị Thật... là điều bình thường bởi cuộc chiến giành HCV ASIAD luôn vô cùng khốc liệt.

Trưởng đoàn Thể thao VN: 'Sai số ở đấu trường ASIAD là bình thường' Sau thất bại của các VĐV trọng điểm, ông Trần Đức Phấn cho rằng rất khó tính toán chính xác thành tích trong thể thao, đặc biệt là đấu trường ASIAD khắc nghiệt.

Những cú sốc liên tiếp đã đến với thể thao Việt Nam sau nửa chặng đường đầu của ASIAD 18 tổ chức tại Indonesia. Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh không thể vượt qua vòng loại, đương kim vô địch châu Á Nguyễn Thị Thật về đích thứ 5.

“Tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên thảm bại ở nội dung sở trường. Hai đô cử rất mạnh là Thạch Kim Tuấn và Trịnh Văn Vinh cũng ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi.

Thất bại hàng loạt của các VĐV trọng điểm đặt dấu hỏi lớn cho người hâm mộ tại ASIAD 18. Trước những băn khoăn ấy, trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn đã có những lời giải thích.

Anh Vien,  Xuan Vinh bai tran,  doan Viet Nam noi gi anh 1
Trưởng đoàn Trần Đức Phấn chia sẻ về thất bại của những Ánh Viên, Xuân Vinh, Kim Tuấn... Ảnh: Minh Chiến.

- Thưa ông, đâu là nguyên nhân dẫn tới thất bại liên tiếp của những VĐV trọng điểm tại Asian Games 18? Có phải sức ép thành tích đã tác động tới phong độ của họ?

- Không, thật ra chẳng có sức ép nào. Chúng ta đặt ra chỉ tiêu cho VĐV để họ phấn đấu chứ đoàn thể thao Việt Nam không tạo sức ép gì với VĐV. Chúng tôi hoàn toàn để họ có tinh thần thoải mái, thi đấu mà không chịu sức ép nào về thành tích.

Việt Nam chỉ có hơn 10 VĐV tranh tài ở các nội dung có thể giành thành tích cao. Số lượng ít, nội dung ít, VĐV ít nên chúng ta không có nhiều cơ hội giành huy chương cao.

Nguyễn Thị Thật nói gì sau khi không thể giành huy chương vàng? Trong chặng đua đường trường 104 km, VĐV Nguyễn Thị Thật của Việt Nam được kỳ vọng giành huy chương vàng, nhưng cô đã thất bại khi xếp thứ 5.

Cá nhân tôi đánh giá rất cao những VĐV đã thi đấu như Trịnh Văn Vinh, Thạch Kim Tuấn, Nguyễn Thị Thật, Ánh Viên... Nhưng phải nói thật, việc Hoàng Xuân Vinh không vào được chung kết nội dung ruột là rất đáng tiếc. Quá trình của Xuân Vinh sau Olympic không được tốt  lắm.

Dù vậy, các VĐV Việt Nam đã thi đấu hết khả năng, không có gì đáng chê trách. Chúng ta phải cảm ơn các VĐV.

- Đặt mục tiêu giành 3 tới 5 HCV nhưng cho tới lúc này, thể thao Việt Nam vẫn chưa có tấm HCV đầu tiên. Liệu chúng ta còn bao nhiêu cơ hội?

- Thể thao Việt Nam thi ít môn, số VĐV cũng ít. Chúng ta cũng chỉ còn một số VĐV trọng điểm. Khả năng đạt thành tích cao rất khó. Tuy nhiên, đoàn vẫn phải động viên các bộ môn, các VĐV thi đấu hết mình.

Họ có thể không đạt HCV nào nhưng tinh thần thi đấu là điều chúng tôi đánh giá rất cao. Chúng ta luôn cám ơn các VĐV để họ tiếp tục thi đấu ở những đại hội sau.

Anh Vien,  Xuan Vinh bai tran,  doan Viet Nam noi gi anh 2
Asian Games 2018 đang trở thành thử thách quá lớn cho thể thao Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

- Đánh giá thành tích dành cho các VĐV trọng điểm đều đã sai. Liệu chúng ta có vấn đề không trong khâu chuẩn bị?

- Theo tôi, quá trình chuẩn bị của ngành thể thao cho ASIAD lần này là tốt nhất từ trước tới nay. Các VĐV rất hài lòng với quá trình chuẩn bị. Tuy nhiên, ASIAD là đấu trường cực kỳ khắc nghiệt về thành tích. Chúng ta chuẩn bị tốt, họ còn chuẩn bị tốt hơn. Điều kiện mỗi quốc gia cũng khác nhau.

- Như vậy, thất bại của những Xuân Vinh, Ánh Viên... là điều bình thường?

- Những VĐV tốp đầu, được đầu tư để giành HCV đều là những tên tuổi xuất sắc nhất, được cân nhắc dựa trên các chỉ số về chuyên môn và khả năng. Nhưng ta vẫn không thể nào tính toán con số chính xác nhất mà phải có những sai số.

Ví dụ là Hoàng Xuân Vinh. Anh ấy lập kỷ lục Olympic nhưng không qua được vòng loại. Thể thao đỉnh cao là thế. Tôi cho rằng đó cũng là điều bình thường. Các VĐV trọng điểm đều đã thể hiện sự quyết tâm và tự tin lớn.

Bàn tròn ASIAD: Bố của Ánh Viên không biết con bị trầm cảm Lúc 11h, chương trình bàn tròn ASIAD số thứ 2 với khách mời là ông Nguyễn Văn Tác - bố của Nguyễn Thị Ánh Viên chia sẻ những câu chuyện về nữ kình ngư số 1 Việt Nam.

Nguyễn Thị Thật: 'Tôi đã làm tất cả, nhưng đối thủ quá mạnh'

Nguyễn Thị Thật khẳng định cô đã làm những gì có thể nhưng không giành được huy chương vì đua đường đèo không phải sở trường. Ngoài ra, đối thủ người Hàn Quốc quá mạnh.

Khoảnh khắc đô cử Thạch Kim Tuấn thúc thủ trước ngôi sao Triều Tiên

Đô cử Thạch Kim Tuấn đã không thể tạo nên bất ngờ trước một Om Yun-chol quá đẳng cấp. Kém đối thủ tới 7 kg tổng cử, Kim Tuấn đành hài lòng với tấm HCB ASIAD 18 hạng cân 56 kg.

Minh Chiến (từ Jakarta - Indonesia)

Bạn có thể quan tâm