Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ánh Viên và tuyển bơi Việt Nam có thể giành hơn 10 HCV

Nguyên trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Nguyễn Hồng Minh đặt niềm tin vào đội tuyển bơi lội Việt Nam nói chung và Ánh Viên nói riêng sẽ bùng nổ ở ngày thi đấu 4/12.

Đội tuyển bơi lội Việt Nam bước vào tranh tài ở 7 nội dung. Các kình ngư Việt Nam góp mặt ở tất cả nội dung với những cái tên hàng đầu như Kim Sơn, Huy Hoàng, Ánh Viên. Chúng ta cùng chờ đợi một ngày bùng nổ của thể thao Việt Nam.

SEA Games 30 anh 1
Ánh Viên được đặt chỉ tiêu 8 HCV tại SEA Games 30. Ảnh: Minh Chiến.

Ánh Viên đặt mục tiêu giành 8 HCV

Hôm 4/12, đội tuyển bơi ra quân, là niềm hy vọng vàng hàng đầu của thể thao Việt Nam. Trong dự tính, đội tuyển bơi giành tới hơn 10 HCV. Trong đó, chỉ riêng Ánh Viên gánh tới 8 HCV. 

Ánh Viên là VĐV xuất sắc của thể thao Việt Nam. Hiếm có ai giành tới 17 HCV SEA Games như Ánh Viên. Có thể cô gái ấy còn chưa đạt tới tầm cỡ châu lục nhưng ở khu vực, Ánh Viên vẫn là VĐV xuất sắc vượt trội.

Sau Ánh Viên, chúng ta có những VĐV xuất sắc khác như Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Kim Sơn, khiến chúng ta rất vui nhưng cũng thấy kỳ lạ.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao và cũng là Trưởng đoàn Thể Thao Việt Nam tại SEA Games 30 Trần Đức Phấn từng bày tỏ kỳ vọng và niềm tin vào Ánh Viên. Ông ấy nói nếu Ánh Viên không đạt chỉ tiêu, mục tiêu 65 HCV toàn đoàn sẽ bị ảnh hưởng. Điều đó cho thấy gánh nặng lên vai Ánh Viên lớn tới thế nào.

Tuy nhiên, tôi tin tưởng đội tuyển bơi lội Việt Nam sẽ hoàn thành chỉ tiêu hơn 10 HCV. Tính toán của ban huấn luyện cũng như HLV Đặng Anh Tuấn hoàn toàn có cơ sở. Chúng ta cùng chờ đợi các nội dung bơi lội sẽ bùng nổ trong ngày đầu tiên thi đấu.

Trước đây, chúng tôi chỉ có mơ mới dám giành HCV. Tới tận năm 2005, Nguyễn Hữu Việt mới có HCV đầu tiên. Trước đó 4 năm, Trần Xuân Hiền giành huy chương đầu tiên tại SEA Games Kuala Lumpur 2001.

Lịch sử bơi Việt Nam phát triển rất lâu, nhưng chúng ta không tham dự các giải quốc tế. Vì thế, không có cơ hội đánh giá năng lực chuyên môn. Có giai đoạn dài, lãnh đạo môn bơi chỉ tập trung phát triển phong trào, bề rộng chứ không nâng cao thành thích đỉnh cao.

SEA Games 30 anh 2
TDDC Việt Nam đã có HCV tại SEA Games 30. Ảnh: Việt Linh.

TDDC kỳ vọng vào Thanh Tùng

Trước khi lên đường, Vụ phó Thể thao thành tích cao, lãnh đội cử tạ Đỗ Đình Kháng có trao đổi với tôi và cho biết đã đề xuất và dự tính kinh phí, cố gắng sắp xếp tiền thưởng cho các VĐV giành HCV. Lãnh đạo bộ môn dự báo số huy chương có thể đạt được còn lớn hơn một chút so với mục tiêu 4 HCV.

Nhìn chung, đội tuyển cử tạ có giải đấu thành công. Các HLV, VĐV chuẩn bị, tập huấn, thi đấu tương đối tốt.

Trường hợp Hồng Thanh, có thể nói là cũng nằm trong dự báo. Tuy nhiên thành tích như vậy là không được tính toán đến. Trong khi đó, HCV của Hoàng Thị Duyên cho thấy tính ổn định cao và vượt trội so với đối thủ.

Về việc Hồng Thanh nâng mức tạ cách nhau tới 17 kg giữa hai lần cử. Ở đấu trường đỉnh cao, người ta thường không sắp xếp mức tạ cách quá xa như vậy. Có thể nói HCV của Hồng Thanh là canh bạc tất tay. Đẩy cao mức tạ như vậy là không có cơ hội sửa sai bởi "được ăn cả ngã về không".

Vấn đề này, còn phụ thuộc vào chiến thuật tại nơi thi đấu. Chúng ta ở nhà không thể bàn luận được.

Tôi muốn nói về TDDC chỉ có một HCV ở nội dung vòng treo của Đặng Nam là điều đáng buồn. Chúng ta thất thủ trước đối thủ mạnh của Philippines đã được dự báo trước. Trong tính toán, có thể nhảy ngựa hoặc xà kép chiều 4/12 sẽ mang về HCV. Chúng ta có Lê Thanh Tùng được đặt kỳ vọng.

Hôm 4/12, còn 5 nội dung đơn môn. Nếu chúng ta không hoàn thành chỉ tiêu sẽ là thất bại, chấm dứt thời kỳ thống trị ở đấu trường khu vực. Những năm trước, chúng ta có 7-9, thậm chí 11 HCV trên tổng số khoảng 14 nội dung. Lần này, đội chỉ đặt mục tiêu 2 HCV.

Các VĐV nữ giành HCĐ là giỏi rồi. Hiện chưa ai đủ trình độ thay thế và tiếp bước Hà Thanh hay Ngân Thương. Không phải chúng ta không phát triển, mà có các đối thủ mạnh hơn. Đó là quy luật khắc nghiệt của thể thao.

Huy Hoàng: 'Thi đấu tốt trước tiên vì bản thân mình' Vận động viên bơi Nguyễn Huy Hoàng đặt mục tiêu 1-2 HCV tại SEA Games 30 và chia sẻ cố gắng thi đấu thành công trước tiên vì chính bản thân mình.

Lịch thi đấu SEA Games 30 ngày 4/12: Ánh Viên thi đấu

Tâm điểm của Đoàn thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu 4/12 sẽ là sự xuất hiện của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên ở các nội dung bơi.

Nguyên trưởng đoàn thể thao Việt Nam Nguyễn Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm