Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh USB chứa 3,6 tỷ USD Bitcoin là giả

Bức ảnh chụp cảnh sát Mỹ thu giữ ví lạnh chứa 3,6 tỷ USD Bitcoin thực chất là ảnh ghép từ một vụ án khác.

Gần đây, hình chụp cảnh sát Mỹ thu giữ chiếc ví lạnh chứa số Bitcoin trong vụ hack Bitfinex được lan truyền rộng rãi. Thực tế, đây là thông tin sai sự thật và được chỉnh sửa từ hình ảnh của vụ bắt giữ tội phạm mua bán ma túy tại Tenaha, Texas, Mỹ vào năm 2018.

Theo Chron, ảnh chụp các nhà chức trách được đăng tải trên kênh Facebook của đài phát thanh truyền hình địa phương KTRE-TV. Bức hình này đã thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác vì cách tạo dáng của 4 viên cảnh sát.

Hinh anh canh sat My thu giu USB chua 3, 6 ty Bitcoin la gia anh 1

Bài đăng trên Facebook của đài phát thanh truyền hình địa phương KTRE-TV đính kèm hình ảnh trong vụ bắt giữ cần sa.

Các nhà chức trách đã thu giữ khoảng 1 kg cần sa, thuốc kê đơn bất hợp pháp, 2 khẩu súng ngắn và khoảng 80 USD tiền mặt sau vụ việc. Đồng thời, họ đã bắt 3 người vì tội tàng trữ trái phép cần sa.

Trong vụ bắt giữ số Bitcoin trị giá 3,6 tỷ USD, các công tố viên cho biết số Bitcoin này đã được gửi đến một ví kỹ thuật số do người đàn ông có tên Ilya Lichtenstein kiểm soát. Sau khi truy được danh tính, các nhà chức trách đã yêu cầu truy cập vào tài khoản đám mây của Lichtenstein.

Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện các mã khóa ví tiền số được Ilya lưu dưới dạng văn bản không mã hóa trên dịch vụ đám mây, có chứa 3,6 tỷ USD Bitcoin.

"Tập tin lưu 2.000 ví địa chỉ tiền số, đi cùng với khóa riêng tư của chúng. Việc phân tích trên blockchain giúp khẳng định phần lớn địa chỉ đó liên quan trực tiếp tới vụ hack", Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong văn bản chi tiết về vụ việc.

Hinh anh canh sat My thu giu USB chua 3, 6 ty Bitcoin la gia anh 2

Hình ảnh ghép chiếc ví lạnh của hãng Ledger là sai sự thật.

Do đó, số Bitcoin trị giá 3,6 tỷ USD được chứa ở hơn 2.000 địa chỉ ví khác nhau, chứ không phải nằm trong chiếc ví lạnh có hình dạng tương tự USB như hình ảnh được ghép.

Trong vòng 5 năm, khoảng 25.000 Bitcoin đã được chuyển khỏi ví của Lichtenstein thông qua một quy trình rửa tiền phức tạp. Phần còn lại gồm hơn 94.000 Bitcoin vẫn nằm trong ví. Với cáo buộc âm mưu rửa tiền, Lichtenstein và Morgan có thể phải nhận mức án 20 năm tù.

Theo các quan chức Mỹ, do số tiền đã bị thu giữ theo lệnh của tòa án, một thẩm phán sẽ quyết định cách thức phân phối lại số tiền bị thu giữ và tìm cách trả lại cho những chủ sở hữu hợp pháp.

Trào lưu NFT lan khắp châu Á Sản phẩm NFT (token không thể thay thế) xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, trở thành xu hướng đầu tư mới của người trẻ khắp thế giới.

Binance đầu tư 200 triệu USD vào Forbes

Binance sẽ trở thành cổ đông chủ chốt của Forbes sau khi thương vụ hoàn tất. Hãng thông tấn chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

Bitcoin có đà tăng trưởng tốt nhất trong năm 2022

Bitcoin đem lại lợi nhuận liên tục trong 6 ngày, lần đầu kể từ tháng 9/2021.

Mỹ thu hồi 3,6 tỷ USD từ vụ hack Bitcoin lớn nhất lịch sử

Bộ Tư pháp Mỹ đã tịch thu hơn 94.000 Bitcoin bị đánh cắp, tương đương 3,6 tỷ USD trong vụ tấn công sàn giao dịch Bitfinex năm 2016.

An Khang

Bạn có thể quan tâm