Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh trai Kim Jong Un bất ngờ xuất hiện ở Malaysia

Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa xuất hiện ở Malaysia sau khi biến mất kể từ khi người chú Jang Song Thaek bị xử tử.

Ông Kim Jong Nam xuất hiện ở Malaysia hồi đầu tháng 1. Ảnh: Chosun.

Tờ Yomiuri Shimbun hôm qua dẫn một số nguồn tin giấu tên nói rằng, ông Kim Jong Nam đã rời nơi ở tại Singapore đầu tháng 1 và xuất hiện ở một nhà hàng Hàn Quốc tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Trước tháng 12/2011, khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il còn sống, ông Kim Jong Nam từng lưu trú ở Bắc Kinh và Macao, nơi người vợ đầu và vợ hai của ông sinh sống. Ngoài ra, anh trai Kim Jong Un cũng du lịch đến các nước Thái Lan, Áo, Nga và từng về thăm Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời, người ta không thấy ông Kim Jong Nam xuất hiện. Một số người cho rằng, ông đã chuyển tới sống ở Singapore hoặc Malaysia. 

Một nguồn tin khác cho rằng, Kim Jong Nam sống ở Malaysia theo đề nghị của Jang Song Thaek. Ngoài ra, ông Kim được cho là bí mật đến Pháp năm ngoái để thăm con trai Han Sol, người đang học đại học ở đây.

Một nguồn tin khác tiết lộ, các điệp viên Triều Tiên đã cố gắng ám sát Kim Jong Nam ở Macao năm 2011 nhưng thất bại sau một vụ đấu súng với bảo vệ của Kim. Đây là nguyên nhân khiến Kim Jong Nam rời Macao và chuyển đến sống ở Đông Nam Á.

Cháu trai của Jang Song Thaek là Jang Yong Chol, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, dường như là người bảo vệ Kim Jong Nam tại đây. Năm ngoái, chính quyền Triều Tiên đã triệu hồi ông Jang Yong Chol về Bình Nhưỡng.

Một nguồn tin khác tiết lộ, các công ty thương mại Triều Tiên tại Malaysia đã cung cấp chi phí hoạt động của đại sứ quán và Jang Yong Chol cũng thường xuyên thanh toán các khoản phí cho Kim Jong Nam.

Bình An

Bạn có thể quan tâm