Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh trai, em gái Kim Jong Un giữ vị trí chủ chốt

Người anh của lãnh đạo Kim Jong Un nắm vị trí quan trọng về an ninh trong chính quyền, còn em gái của ông phụ trách hoạt động tài chính.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho hay, theo một vị khách thường xuyên tới Triều Tiên, có thể Kim Jong Chol – người hiếm khi xuất hiện trước công chúng – đang phụ trách vấn đề an ninh cho em trai Kim Jong Un. Nhiều tuyên bố trước đó cho thấy, Jong Chol đã chỉ đạo hoạt động bắt hai thủ hạ của chú dượng Jong Un là Jang Song Taek vào tháng 12 năm ngoái.

Anh trai và em gái của Kim Jong Un là Kim Jong Chol (trái) và Kim Yeo Jong đều giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền Triều Tiên. Ảnh: Chosun Ilbo.
Anh trai và em gái của Kim Jong Un là Kim Jong Chol (trái) và Kim Yeo Jong đều giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền Triều Tiên. Ảnh: Chosun Ilbo.

Kim Jong Chol cũng là chủ một câu lạc bộ xã hội gồm toàn con em của các quan chức có ảnh hưởng tại Triều Tiên. Nhiều người suy đoán, anh trai nhà lãnh đạo trẻ đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán gần đây giữa Bình Nhưỡng và các quan chức chính phủ Nhật Bản nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa hai bên trong bối cảnh sự cô lập của cộng đồng quốc tế với Triều Tiên đang dâng cao. Tuy vậy, những người khác vẫn tin rằng, Jong Chol không dính líu tới chính trị.

Giới quan sát cho rằng em gái của Kim Jong Un là Kim Yeo Jong hiện phụ trách Phòng 38 thuộc Đảng Lao động. Đây là cơ quan quản lý tài chính và các hoạt động kinh doanh nhằm thu ngoại tệ cho nhà nước.

Bà Kim Kyong Hui – vợ của Jang Song Thaek – từng quản lý Phòng 38 trước khi chồng bà bị xử tử. Sau đó em gái của Jong Un trực tiếp quản lý Phòng 38.

Theo các chuyên gia về Triều Tiên, Kim Jong Un cảm thấy an toàn hơn khi ông ủy thác cho anh trai và em gái nắm giữ các vị trí quan trọng. Sol Song - chị gái cùng cha khác mẹ của Jong Un - dường như cũng giữ một chức vụ chủ chốt trong chính quyền.

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm