Kinh doanh
Ánh sáng mặt trời bên trong máy bay tư nhân giá 45 triệu USD
- Thứ tư, 23/10/2013 14:02 (GMT+7)
- 14:02 23/10/2013
Falcon 5X, chiếc máy bay phản lực tư nhân của hãng Dassault, Pháp, có giá lên tới 45 triệu USD. Đây là lần đầu tiên một chiếc phản lực tư nhân lấy ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài.
|
Chiếc 5X được thiết kế để có thể hạ cánh được ở nhiều sân bay khác nhau hơn so với nhiều máy bay phản lực tư nhân khác. Trang Business Insider cho biết, đây là chiếc máy bay tư nhân có thiết kế mới hoàn toàn đầu tiên của hãng này trong 1 thập kỷ qua. |
|
Chiếc máy bay này cũng có thể hạ cánh với 95% trọng lượng cất cánh tối đa. (Tỷ lệ này đối với chiếc Boeing 777-200 là khoảng 82%). Điều đó đồng nghĩa với việc, trong trường hợp chiếc 5X cần hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi cất cánh, chiếc máy bay sẽ không phải xả bớt trọng lượng hoặc đốt nhiều nhiên liệu để có thể hạ cánh an toàn. |
|
Với 8 khách ngồi trên chiếc Falcon 5X (tương đương một nửa công suất), máy bay này có thể bay 5.200 hải lý với tốc độ Mach 0.8. Động cơ Snecma Silvercrest giúp chiếc máy bay có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn so với các đối thủ khác như chiếc Global 5000 của hãng Bombardier, hay G450 của hãng Gulfstream. Khả năng tiết kiệm của Falcon 5X so với hai chiếc máy bay phản lực tư nhân này tương ứng lần lượt là 35% và 30%. |
|
Tầm bay và tốc độ như vậy đủ để chiếc Falcon 5X bay không nghỉ từ New York tới Moscow, từ London tới Miami, hoặc từ Sao Paulo tới Chicago. Mức giá 45 triệu USD của Falcon 5X được xem làm “mềm” so với mức giá 65 triệu USD của Gulfstream G650 - chiếc máy bay phản lực tư nhân lớn nhất, có tốc độ cao nhất, và nhìn chung là tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, Falcon 5X có một ưu điểm là sở hữu cabin rộng và cao hơn so với của chiếc G650. |
|
Khoang lái với tầm nhìn rộng rãi, cho phép phi công nhìn thấy cả hai đỉnh cánh máy bay, tạo điều kiện thuận lợi khi điều khiển trên mặt đất. Chiếc 5X có thể được gắn thêm màn hình và radar trong khoang lái để cung cấp thông tin chi tiết hơn về các cơn bão xuất hiện từ xa. |
|
Khoang máy bay tạo cảm giác dài, rộng, thoáng. |
|
Lối đi giữa hai hàng ghế rất rộng rãi. |
|
Trần máy bay cao vượt trội so với các loại máy bay phản lực tư nhân khác. Những người có chiều cao “khủng” không lo phải khom lưng khi đặt chân lên chiếc 5X này. |
|
Có đủ chỗ cho 16 hành khách trên chiếc máy bay này. |
|
Khách mua 5X có thể đặt hãng Dassault làm riêng ghế ngồi theo yêu cầu. |
|
Có 3 khu vực ghế ngồi riêng biệt. |
|
Ánh sáng bên trong cabin có thể là ánh sáng mặt trời. Đây là lần đầu tiên có một chiếc máy bay phản lực tư nhân lấy ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài. |
|
Đi theo xu hướng của những chiếc máy bay phản lực đời mới, chiếc 5X có cửa sổ lớn hơn những chiếc máy bay đời cũ. |
|
Mỗi ghế ngồi đều có ngăn chứa đồ tiện dụng để khách đựng điện thoại và các vật dụng khác. |
|
Đây là FalconCabinHD+, hệ thống quản lý cabin dùng để điều khiển video và âm thanh trong khoang máy bay Falcon 5X. |
|
Hiện hãng Dassault đang bắt tay vào sản xuất chiếc 5X đầu tiên. Nếu mọi việc diễn rra theo đúng kế hoạch, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của sản phẩm này sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2015. |
Máy bay
tư nhân
Falcon 5X