Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh rút giấy phép của kênh truyền hình Trung Quốc

CGTN bị rút giấy phép hoạt động tại Anh, sau khi nhà chức trách xứ sở sương mù kết luận Bắc Kinh nắm quyền kiểm soát nội dung của kênh truyền hình này.

Theo Guardian, quyết định Cơ quan Quản lý Truyền thông Anh (Ofcom) là đòn giáng mạnh vào tham vọng của CGTN, mạng lưới truyền hình mà trước đây được biết đến với tên gọi CCTV-9.

Sau khi đổi tên, CGTN hiện diện nhiều hơn ở nước ngoài. Kênh này đang có kế hoạch biến văn phòng ở thủ đô London thành trung tâm điều hành các hoạt động quốc tế.

Quy định về phát thanh truyền hình của Anh yêu cầu cơ quan được cấp giấy phép phát sóng phải có quyền kiểm soát nội dung do họ sản xuất ra.

Tuy nhiên theo điều tra của Ofcom, Star China Media Limited, công ty tư nhân nắm trong tay giấy phép hoạt động của CGTN ở Anh, không hoàn toàn nắm trách nhiệm với những nội dung được phát trên CGTN.

Ofcom nhận định CGTN bị chính quyền Bắc Kinh kiểm soát.

Anh cam kenh truyen hinh Trung Quoc anh 1

Trụ sở của CCTV tại Bắc Kinh, cơ quan sở hữu CGTN. Ảnh: AP.

"Chúng tôi cho CGTN rất nhiều cơ hội để tuân thủ quy định, nhưng họ không thực hiện. Nên việc rút giấy phép phát sóng của CGTN tại Anh là phù hợp", người phát ngôn của Ofcom cho hay.

Quyết định của Ofcom khiến nhiều người lo ngại Bắc Kinh sẽ trả đũa, và nạn nhân sẽ là BBC.

Mặc dù là cơ quan thông tấn thuộc sở hữu công, BBC khẳng định không bị chính phủ Anh kiểm soát nội dung. Đài này cho rằng đó là điều khác biệt giữa họ và Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Tuy nhiên trong quá khứ, BBC nhiều lần gánh đòn trả đũa từ các chính phủ nước ngoài trong những tình huống tương tự.

Chợ hoa Tết ở Hong Kong ế ẩm vì Covid-19

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp kinh doanh hoa cảnh dịp Tết ở Hong Kong (Trung Quốc) đứng trước nguy cơ thua lỗ, thừa nguồn cung.

Xác minh thông tin Trung Quốc xây căn cứ tên lửa gần biên giới VN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết sẽ xác minh thông tin Trung Quốc đang hoàn tất xây dựng một căn cứ tên lửa đất đối không gần biên giới Việt Nam.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm