Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh rể Phó chủ tịch Hòa Phát bán sạch cổ phiếu HPG

Ông Nguyễn Đức Tuấn, anh rể ông Trần Tuấn Dương, Phó chủ tịch Hòa Phát đã hoàn tất việc bán hết cổ phiếu HPG nắm giữ, ước tính thu về 3 tỷ đồng.

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa có báo cáo giao dịch cổ phiếu của người có liên quan tới người nội bộ doanh nghiệp là ông Nguyễn Đức Tuấn, anh rể ông Trần Tuấn Dương, Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn.

Cụ thể, Hòa Phát cho biết ông Tuấn đã hoàn tất việc bán ra 135.135 cổ phiếu HPG, tương đương 0,002% vốn Tập đoàn Hòa Phát. Mục đích của giao dịch bán là để cơ cấu tài chính cá nhân. Giao dịch được thực hiện từ ngày 17/5 đến ngày 19/5 theo phương thức khớp lệnh và thoả thuận.

Tạm tính theo thị giá bình quân của cổ phiếu HPG giao dịch trong khoảng thời gian này, người nhà Phó chủ tịch Hòa Phát đã thu về khoảng 3 tỷ đồng nhờ thương vụ thoái vốn kể trên.

Đáng chú ý, động thái thoái sạch vốn của người nhà Phó chủ tịch HĐQT Hòa Phát diễn ra trong bối cảnh thị giá cổ phiếu này đã bật tăng mạnh từ đáy tháng 11 năm ngoái.

Theo đó, thị giá cổ phiếu HPG đã dao động quanh vùng 20.000-21.000 đồng từ đầu năm đến nay. So với đầu tháng 11/2022, thị giá cổ phiếu này đã tăng tới 80%. Hiện mỗi cổ phiếu HPG được giao dịch ở mức 21.700 đồng (cuối ngày 23/5), tăng 12% so với đầu năm.

Trước ông Tuấn, một người thân khác của ông Trần Tuấn Dương là bà Trần Thị Phương Liên (chị gái) cũng đã bán ra gần 274.000 cổ phiếu HPG.

Trong khi đó, ông Trần Tuấn Dương hiện nắm giữ trực tiếp hơn 134 triệu cổ phiếu HPG, chiếm 2,31% vốn Tập đoàn Hòa Phát.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc năm 2022, Hòa Phát ghi nhận 142.770 tỷ đồng doanh thu, giảm 5% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 8.444 tỷ đồng, chỉ bằng 24% của năm liền trước. Đây cũng là năm đầu tiên kể từ 2008, nhà sản xuất thép này ghi nhận biên lợi nhuận âm trong một quý kinh doanh.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 mới đây, các cổ đông Hòa Phát đã thông qua kế hoạch doanh thu 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8.000 tỷ đồng cho cả năm nay, giảm 5% so với năm trước.

Tuy nhiên, sau quý I, nhà sản xuất thép này mới ghi nhận 26.865 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 383 tỷ đồng, chỉ đạt 5% kế hoạch cả năm.

Với kế hoạch kinh doanh không mấy tích cực năm nay, lãnh đạo Hòa Phát cũng trình cổ đông kế hoạch không chia cổ tức năm 2022. Toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sau khi trích quỹ sẽ được dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lý giải về kế hoạch này, lãnh đạo tập đoàn này cho biết Hòa Phát hiện cần rất nhiều vốn để tập trung cho dự án Dung Quất 2 nên việc trả cổ tức bằng tiền mặt là không hợp lý.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Thép xây dựng giảm mạnh, Hòa Phát tăng lượng bán HRC

Tập đoàn thép đầu ngành này ghi nhận sản lượng thép xây dựng tiếp tục xuống thấp do nhu cầu yếu, trong khi lượng bán thép cuộn cán nóng hồi phục trở lại.

Hòa Phát lãi trở lại 383 tỷ đồng trong quý I

Sau 2 quý lỗ nặng, Hòa Phát đã có lãi trở lại nhưng vẫn giảm đáng kể so với cùng kỳ. Kết quả quý I của HPG cũng chỉ bằng 5% so với kế hoạch năm 2023.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm