Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh Quân: 'MC là nghề ít scandal nhất của showbiz'

Là một MC nổi tiếng và biên tập viên của đài truyền hình HTV, chàng trai gốc Hà Nội chia sẻ về chặng đường gần 10 năm gắn bó cùng nghề dẫn chương trình với nhiều thăng trầm.

Anh Quân: 'MC là nghề ít scandal nhất của showbiz'

Là một MC nổi tiếng và biên tập viên của đài truyền hình HTV, chàng trai gốc Hà Nội chia sẻ về chặng đường gần 10 năm gắn bó cùng nghề dẫn chương trình với nhiều thăng trầm.

- Anh Quân gắn liền với hình ảnh MC có phong cách lịch lãm, sang trọng và anh là tên tuổi được ban tổ chức lựa chọn hàng đầu khi mời tham gia chương trình lớn. Để có được vị trí như hiện nay, anh đã có những "chiêu trò" gì?  

- Để có được tên tuổi trong nghề MC và khán giả nhớ đến, yêu mến là cả một hành trình dài. Tôi đã gắn bó với nghề MC hơn 10 năm, khởi nghiệp từ năm 2000 khi còn ở Hà Nội, trải qua nhiều khó khăn lắm. Thời điểm tôi quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp năm 2003 cũng là một hành động liều lĩnh, bởi tôi quá mơ hồ về mảnh đất này. May mắn, tôi đã trở thành một trong những MC có giọng Bắc đầu tiên ở TP.HCM được khán giả đón nhận. Tôi nghĩ để thành công, trước tiên phải có năng lực, sau đó là cơ hội, may mắn, sự giúp đỡ và quan trọng hơn là hãy làm nghề bằng sự chân thành.

- Giới MC chuyên nghiệp nhận xét, Anh Quân luôn đem đến sự an toàn cho các chương trình. Với anh, đó là điểm cộng hay điểm trừ?

- Không phải chỉ riêng giới MC, những người trong showbiz và cả khán giả cũng nhận xét như vậy. Tôi nghĩ đó là điểm cộng dành cho mình vì ai mời tôi làm chương trình sẽ yên tâm, không sợ tôi làm bể show. Tuy nhiên, mọi thứ đều có 2 mặt. Nếu tôi an toàn quá sẽ không có nhiều đột phá, ngẫu hứng trong cách dẫn. Đó là điều tôi luôn trăn trở và làm sao để đổi mới bản thân.

- Anh cũng là MC được tín nhiệm ở một trò chơi, nhiều chương trình truyền hình, anh nghĩ đó là thử thách hay may mắn?

- Tôi nghĩ vừa thử thách vừa may mắn, vì nhà tổ chức, khán giả vẫn còn thương và chấp nhận mình. Thử thách của tôi là làm sao để cách dẫn không đi vào lối mòn. Điều này thật sự là khó khăn bởi format và cách thể hiện của người dẫn phải là vậy, MC không thể tự ý thay đổi. Trừ khi chương trình thay đổi format, cách thể hiện, đối tượng người chơi, MC mới có thêm "đất diễn".

- Tình yêu đối với nghề MC của anh bắt đầu từ lúc nào?

- Khi còn là một cậu sinh viên, tôi đã tham gia làm MC, ca hát trong các chương trình văn nghệ của trường. Lúc đó thì chỉ là sở thích và ham vui thôi, tôi không nghĩ là tôi sẽ trở thành một MC chuyên nghiệp hay một ca sĩ chuyên nghiệp. Rồi khi ra trường, tôi đi hát để kiếm thêm thu nhập được khoảng một năm nhưng thấy nghề hát vất vả quá. Thế rồi vô tình có một người mời tôi đi làm MC ở phòng trà. Tôi vẫn nhớ như in cái ngày đầu tiên tôi đi làm MC phòng trà với mức lương 50 ngàn đồng cũng là ngày định mệnh của cuộc đời tôi khi tôi quyết định chuyển hẳn sang làm MC. Và công việc đó đã gắn bó với tôi cho đến bây giờ.

 Đến giờ tôi cũng có những người bạn thân trong nghề  như MC Phương Thảo, Hồng Phượng, Tường Vân, Thanh Thảo, Ngọc Tiên, Quốc Bình, Hồng Phúc....Họ rất hiểu tôi và luôn chia sẻ với tôi những vui buồn trong cuộc sống cũng như công việc. Nhiều khi làm chương trình không tốt, bị phàn nàn, tôi buồn và lại tâm sự với những người bạn thân thiết của mình.  

- Điểm mạnh và điểm yếu của anh trong vai trò MC?

- Điểm mạnh của tôi là tôi luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi dẫn bất kỳ một chương trình nào, cho dù đó là chương trình trực tiếp hay chương trình quay hình trong phim trường. Tôi quan niệm mình phải thực sự hiểu nội dung và ý nghĩa của chương trình đó thì mình mới dẫn tốt được. Ngoài ra, mọi người thường nói rằng nhắc đến Anh Quân là nhắc đến sự an toàn và yên tâm bởi tôi thường thực hiện công việc khá sạch sẽ, trôi chảy, ít khi bị mắc lỗi. Còn điểm yếu của tôi là tôi không có tính hài hước để pha trò cho khán giả vui và ít có sự đột phá trong cách dẫn chương trình.

- Tìm một MC nói tiếng Anh và tiếng Việt tốt không phải dễ, anh là một hiếm hoi trong số ấy. Vậy anh sẽ làm thế nào để ngày càng phát huy điểm mạnh của mình?

- Tôi vẫn thường xuyên tự học thêm Anh ngữ hàng ngày để tạo thói quen dùng tiếng Anh. Ngoài ra, tôi rất vui khi được tham gia vào những chương trình có sử dụng song ngữ. Đó là cách tốt nhất để mình tiếp tục trau dồi vốn tiếng Anh của mình.

- Lăn lộn trong nghề chắc hẳn Anh Quân cũng tích lũy cho mình những kinh nghiệm sống và ngày càng già dặn hơn?

- Càng lớn tuổi thì những kinh nghiệm về cuộc sống và công việc càng nhiều hơn. Đó là điều đương nhiên. Với công việc MC, tôi thấy nghề này không giống như nghề ca sĩ, diễn viên hay người mẫu. Những nghề đó thì bên cạnh tài năng của người nghệ sỹ, họ cần sự hỗ trợ rất nhiều từ công nghệ lăng xê, và đôi khi cả những scandal nữa để có thể nổi tiếng và thu hút được sự quan tâm của khán giả. Nghề MC có đặc thù riêng của nó. MC nổi tiếng được chủ yếu nhờ vào năng khiếu và sự nỗ lực của bản thân, không loại trừ những cơ hội và sự may mắn.

 Ngoài những yếu tố đó ra, tôi nghĩ MC thành công được 50% là nhờ vào sự yêu mến và ủng hộ của khán giả. Chúng ta có thể thấy một ngày có rất nhiều MC xuất hiện trên rất nhiều các kênh truyền hình. Nhưng số lượng MC được khán giả nhớ mặt, nhớ tên và yêu mến thì không nhiều. Và khi đã yêu mến một người nào đó thì điều đó có nghĩa rằng hình ảnh của người MC đó đã có trong trái tim họ. Còn tôi có thể mạnh dạn nói rằng nghề MC là nghề ít bị scandal nhất hiện nay trong giới showbiz .  

- Một câu hỏi khách quan anh nhận xét như thế nào khi mọi người nhận xét MC là nghề hót nhất hiện nay, trong khi đó hầu hết những thí sinh đoạt giải cao của cuộc thi người dẫn chương trình truyền hình đều không có chỗ đứng?

- MC là nghề hot cũng là điều dễ hiểu thôi. Đơn giản bởi vì nghề nào trong xã hội càng ít người làm được thì mức lương trả cho những người làm nghề đó càng cao. Chưa cần so sánh với những nghề khác trong xã hội, chỉ cần so sánh với nghề ca sỹ, diễn viên thôi thì ta thấy số lượng MC ít hơn nhiều so với số lượng ca sỹ, diễn viên hiện nay. Nói như vậy không có nghĩa là nghề MC có mức lương cao hơn ca sỹ hay diễn viên. Tuy vậy, đây cũng có thể gọi là một nghề hot vì ngoài những MC nổi tiếng có mức catse cao, những MC hạng 2, hạng 3 cũng có mức thu nhập khá ổn định, có thể sống thoải mái.

 Còn đối với những thí sinh từ cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình thì còn phải lệ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Bản thân tôi cũng là một thí sinh của cuộc thi đầu tiên năm 2004 và tôi cũng phải có một quá trình phấn đấu rèn luyện vất vả để có được thành công nhất định.Và chúng ta cũng phải xác định rõ là cuộc thi Người dẫn chương trình được tổ chức để tìm kiếm những gương mặt MC sáng giá cho các chương trình truyền hình, chứ không phải tìm kiếm những MC nổi tiếng. Con đường dẫn đến sự thành công và nổi tiếng là cả một hành trình dài nhiều thử thách.  

- Còn với hiện tượng nhà nhà làm MC, người người làm MC bất chấp chuyện khán giả ném đá, la ó như thời gian qua, anh nghĩ sao?

- Đầu tiên đó là về số lượng MC. Nếu như trước đây, số lượng MC chuyên nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay thì bây giờ, những người được gọi là MC nhiều lắm. Ngoài những MC gạo cội, chuyên nghiệp ra còn có một lực lượng MC trẻ hùng hậu đầy nhiệt huyết, và không thể không nhắc tới một số MC tay ngang đáng kể là ca sĩ, diễn viên, hoa hậu, người mẫu. Đó là chưa nói đến MC “cây nhà lá vườn” là những người do chính các đơn vị, tổ chức, các công ty đào tạo thành MC. Nhiều lúc chúng tôi hay nói vui là “người người làm MC, nhà nhà làm MC” là vậy.

Thứ hai là về chất lượng MC. Do nhiều người có thể trở thành MC nên khả năng dẫn chương trình của một MC không còn là yếu tố tiên quyết nữa, nhiều khi cứ có vóc dáng cao ráo, gương mặt đẹp, có khả năng ăn nói một chút là trở thành MC.

Thứ ba là cách nhìn nhận của khán giả về nghề MC. Trước đây, họ có vẻ khá khó tính để công nhận một người là MC. Còn bây giờ, tên gọi MC có thể được gán cho nhiều người hơn, cho dù người đó có phải là MC chuyên nghiệp hay không.

- Nhiều người cho rằng nghề MC cần hoạt động càng nhiều càng tốt chủ yếu là lấy kinh nghiệm sân khấu nên thời gian đầu mới vào nghề họ thường không quan tâm đến cát-xê. Anh có ngoại lệ?

- Thời gian đầu mới vào nghề, khi chưa có tên tuổi, ai cũng sẽ phải khẳng định mình bằng việc đi làm ở nhiều nơi, nhiều sân khấu với mức cát-xê không cao. Đó là lẽ thường. Tôi cũng vậy thôi. Tôi không hề muốn giấu diếm về những ngày đầu của mình khi bước chân vào Sài Gòn. Tôi cũng đi làm MC ở quán bar, phòng trà, sân khấu và cả đám cưới nữa. Tôi vừa làm để giới thiệu tới khán giả hình ảnh của 1 MC có tên Anh Quân vừa để tích lũy thêm kinh nghiệm cho công việc của mình. Bây giờ nghĩ lại tôi thấy vui và nhủ thầm không có những ngày đó, làm sao có được MC Anh Quân của ngày hôm nay.

- Còn với hiện tượng "sóng sau xô sóng trước" trong nghề MC, anh nhìn thấy điều gì?

- Làm MC cũng là 1 nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì bao giờ cũng có quy luật đào thải, giống như ca sĩ hay diễn viên cũng vậy, tre già măng mọc mà. Một khi mình đã dấn thân vào con đường này và đó là cái nghiệp của mình thì mình phải biết chấp nhận sự thăng trầm. Tôi nghĩ rằng tôi cũng giống như các MC khác và tất cả những người làm nghệ thuật không xác định được tuổi thọ của nghề. Chúng tôi chỉ biết phấn đấu hết sức mình, làm vì niềm đam mê, làm vì tình yêu thương của khán giả. Tôi mong rằng sau này, khi đã quá lớn tuổi và không còn tiếp tục làm nghề nữa, khán giả sẽ vẫn luôn nhớ và yêu thương 1 MC có tên Anh Quân.  

- Khi không còn dẫn chương trình, anh sẽ làm gì?

- Ngoài công việc MC, tôi vẫn đang làm một biên tập viên truyền hình. Tôi sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi công việc này. Bên cạnh đó, tôi sẽ thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh. Biết đâu đấy sau này lại là doanh nhân Anh Quân nhỉ (cười).

- Ở độ tuổi này, anh đã nghĩ đến chuyện lập gia đình?

- Gia đình có hối thúc tôi lập gia đình, cha mẹ nào cũng vậy thôi, lúc nào cũng mong cho con cái yên bề gia thất. Tôi còn ham chơi lắm, hơn nữa chưa gặp duyên nên cứ để mọi việc thuận theo tự nhiên thôi.

LÊ TUẤN – LỮ

Theo Infonet

LÊ TUẤN – LỮ

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm