Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 27/11 công bố các biện pháp tăng cường để ngăn chặn virus lây lan sau khi 2 ca nhiễm biến chủng Omicron được phát hiện ở nước này.

Ông Johnson cho biết những người nhập cảnh nước này sẽ phải xét nghiệm PCR vào ngày thứ hai tới nơi và tự cách ly cho tới khi có kết quả xét nghiệm âm tính, theo Guardian.

Thủ tướng nói thêm rằng người dân nay phải đeo khẩu trang tại các cửa hàng và phương tiện giao thông công cộng.

Thêm vào đó, tất cả người tiếp xúc gần ca nhiễm biến chủng Omicron phải tự cách ly trong 10 ngày bất kể tình trạng tiêm ngừa như thế nào.

Thêm 4 nước châu Phi sẽ được đưa vào danh sách đỏ của chính phủ Anh với hiệu lực ngay lập tức từ ngày 28/11 và Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đã ra lệnh xét nghiệm hai khu vực ở Anh.

Anh phat hien ca nhiem bien chung Omicron anh 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 27/11 công bố các biện pháp tăng cường để ngăn chặn virus lây lan. Ảnh: CNN.

Các động thái gấp rút trên được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết 2 ca nhiễm biến chủng Omicron - với nguy cơ có tỷ lệ tái nhiễm cao hơn - được phát hiện ở nước này hôm 27/11.

"Sau khi giải trình tự bộ gene đêm qua, Cơ quan An ninh Y tế Anh xác nhận hai ca nhiễm có đột biến phù hợp với biến chủng Omicron", Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi đã hành động nhanh chóng và các ca nhiễm đang tự cách ly, trong khi hoạt động truy vết tiếp xúc tiếp tục diễn ra".

Một ca được phát hiện tại thành phố Chelmsford, đông bắc London, trong khi ca còn lại ở thành phố Nottingham, miền Trung nước Anh. Hai ca nhiễm có liên quan đến nhau, trong đó một người đến từ phía nam châu Phi.

Ông Javid nói rằng diễn biến trên là “lời nhắc nhở rõ ràng rằng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi đại dịch”.

“Tiêm vaccine chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này, hãy bắt đầu tiêm mũi đầu tiên nếu bạn chưa chủng ngừa và nếu đủ điều kiện, hãy đặt lịch tiêm mũi tăng cường càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ không do dự hành động thêm nếu được yêu cầu", bộ trưởng Y tế Anh nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm bất cứ ai trong 10 ngày gần nhất từng tới 10 nước trong danh sách đỏ phải tự cách ly và xét nghiệm PCR. Danh sách này bao gồm 4 nước mới được thêm vào là Malawi, Mozambique, Zambia và Angola, cùng 6 nước trước đó là Nam Phi, Botswana, Lesotho, Eswatini, Zimbabwe và Namibia.

Trong khi đó, tại Đức, cơ quan y tế bang Hesse của Đức cũng xác định ca nghi nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ở nước này, là người trở về từ Nam Phi.

Ca nhiễm biến chủng Omicron ở Hong Kong khiến cả châu Á lo ngại

Hong Kong phát hiện 2 ca nhiễm biến chủng Omicron giữa lúc hòn đảo chuẩn bị dỡ bỏ các quy định cách ly khi di chuyển với Trung Quốc đại lục, theo Nikkei Asia.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm