Lễ thông xe trên Cầu Cổng Vàng diễn ra vào hôm 28/5/1937. Tuy nhiên, ngay từ khi quá trình xây dựng bắt đầu, cầu đã thu hút sự quan tâm của người dân San Francisco và cả nước Mỹ. Gần 8 thập kỷ sau, nó vẫn là một trong những biểu tượng. Ảnh: Corbis |
Cảnh tượng vào năm 1934, khi công nhân đang xây cầu Cổng Vàng. Một trong hai tháp treo của nó sắp hoàn thiện. Trước khi cầu ra đời, người dân phải dùng phà để di chuyển giữa hai bờ. Ảnh: Getty |
Công nhân xây dựng trên sợi cáp chính của cầu. Họ làm việc ở vị trí cao, gió mạnh nên rất nguy hiểm. Ảnh: Corbis |
Nhóm công nhân di chuyển trên một tấm lưới lớn, trị giá gần 100.000 USD phía dưới cây cầu. Tấm lưới đỡ công nhân nếu họ rơi khỏi cầu. Ảnh: AP |
Đội xây cầu ngồi trên các thanh dầm lớn. Tuy nhà thầu áp dụng các biện pháp bảo hộ nhưng 11 người đã chết trong quá trình xây dựng cầu. 10 người trong số họ rơi lọt qua tấm lưới bảo vệ phía dưới. Ảnh: Corbis |
Cầu Cổng Vàng được khởi công từ ngày 5/1/1933 và quá trình xây dựng kéo dài trong 4 năm và 4 tháng. Nó là một trong những cây cầu treo đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Getty |
Công nhân kiểm tra một trong hai sợi cáp chính của cầu. Sợi cáp sẽ gánh toàn bộ trọng lượng của mặt cầu phía dưới và lượng phương tiện lưu thông trên đó. Ảnh: Getty |
Khác với những công trình bình thường, các quan chức cắt xích thay vì cắt băng để khánh thành cây cầu. Ảnh: Corbis |
Phi cơ quân sự bay qua khoảng trống phía trên thành cầu trong ngày khánh thành. Ảnh: Corbis |
Đoàn phương tiện đầu tiên đi qua cầu theo hướng tới San Francisco với sự hộ tống của cảnh sát vào ngày 28/5/1937. Tại thời điểm ấy, Cổng Vàng là cầu dây văng dài nhất thế giới. Nó mất danh hiệu này vào năm 1964 bởi sự xuất hiện của cầu Verrazano-Narrows ở New York, Mỹ. |
Siêu tàu du lịch Matson Liner di chuyển phía dưới cầu Cổng Vàng vào cuối những năm 1930. Hồi đó các kỹ sư gọi chúng là "những kỳ quan của thế giới hiện đại". Tính tới thời điểm hiện tại, khoảng 2 tỷ phương tiện lưu thông qua cầu. Giới chức từng phải để nó ngừng hoạt động 3 lần vì thời tiết xấu. Ảnh: Getty |