Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh khuyến cáo công dân lưu ý ô nhiễm không khí ở HN và TP.HCM

Anh phát đi cảnh báo về tình hình ô nhiễm không khí "nguy hiểm" ở các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM, khuyến cáo công dân về tác động đối với sức khỏe của họ.

"Tình trạng ô nhiễm không khí ở mức cao, thậm chí là nguy hiểm, đang xảy ra ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn, có thể làm trầm trọng các bệnh về tim, phổi và hô hấp. Trẻ em, người già và những ai có tiền sử bệnh lý có thể đặc biệt bị ảnh hưởng", Đại sứ quán Anh tại Hà Nội trích dẫn khuyến nghị từ Bộ Ngoại giao Anh, cho hay trên Facebook hôm 1/10.

Cơ quan ngoại giao Anh kêu gọi công dân nước này ở Việt Nam tìm hiểu thông tin về chất lượng không khí cũng như các biện pháp đối phó trên website của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đại sứ quán Anh cũng đề nghị công dân nước này truy cập vào một website có liệt kê Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) thế giới để xem tình hình ô nhiễm theo thời gian thực ở một số thành phố của Việt Nam.

anh canh bao o nhiem khong khi viet nam anh 1
Khuyến nghị được đăng trên Facebook của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Theo thông tin trên website này, đây là một dự án phi lợi nhuận ra đời năm 2007 nhằm "thúc đẩy nhận thức về ô nhiễm không khí cho công dân và cung cấp thông tin thống nhất về chất lượng không khí trên toàn cầu".

"Dự án này cung cấp thông tin minh bạch về chất lượng không khí tại hơn 88 quốc gia, với hơn 11.000 trạm ở 1.000 thành phố lớn", website cho hay. 

Theo website này, chỉ số AQI tại trạm Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội từ 0 đến 9h ngày 7/10 dao động trong khoảng 153-169, tức mức thứ tư - "không lành mạnh" - theo bảng phân loại AQI. Bảng phân loại này chia làm 6 mức chất lượng không khí, từ "tốt" đến "nguy hiểm".

Ở mức thứ tư, "mọi người đều có thể bắt đầu bị ảnh hưởng sức khỏe" và "các thành viên của các nhóm nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn", theo bảng phân loại.

Chỉ số AQI lúc 14h ngày 7/10 tại trạm Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM là 50, tức ở mức thứ hai - "bình thường", theo website trên. Đây được xem là mức "chấp nhận được".

Theo thông tin trên webiste Bộ Ngoại giao Mỹ, bộ này phối hợp với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) "đặt thiết bị giám sát chất lượng không khí tại nhiều cơ sở trên khắp thế giới để cung cấp thông tin giúp bảo vệ sức khỏe của viên chức và công dân Mỹ ở nước ngoài".

Đối phó 5 nguồn gây ô nhiễm không khí kỷ lục ở Hà Nội

Về biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí ở Hà Nội, giới chuyên gia cho rằng nghiên cứu cấm xe máy ở một số khu cũng hợp lý, nhưng cần có sự tính toán kỹ càng.

Số ca tử vong do ô nhiễm không khí ở VN có thể tăng 4 lần vào năm 2030

Nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ, dự báo số ca tử vong do ô nhiễm không khí từ nhiệt điện than ở Việt Nam sẽ tăng từ gần 5.000 người năm 2011 lên gần 20.000 người vào năm 2030.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm