Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh hạ mức cảnh báo khủng bố, động viên người dân ra đường

Năm ngày sau vụ tấn công ở Manchester, chính phủ Anh đã hạ mức cảnh báo nguy cơ khủng bố xuống mức "nghiêm trọng" và động viên người dân ra ngoài nhân dịp cuối tuần.

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 27/5 tuyên bố hạ mức cảnh báo về nguy cơ đe dọa khủng bố từ "nguy cấp" xuống "nghiêm trọng". Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát nước này cũng động viên người dân ra đường tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần, tham gia các sự kiện công cộng nhưng không quên cảnh giác.

Cùng ngày, AP cho biết đại diện cảnh sát Manchester khẳng định họ phải dùng thiết bị gây nổ để đột kích và bắt 2 kẻ tình nghi ở độ tuổi 20 vào sáng sớm 27/5. Tổng số nghi phạm của vụ khủng bố tại nhà thi đấu Manchester hiện đã lên tới 11 người.

Anh ha muc canh bao khung bo anh 1
Hàng nghìn cảnh sát và binh lính Anh tham gia tuần tra đề phòng nguy cơ tấn công khủng bố trong tuần qua. Ảnh: Reuters.

Ông Mark Rowley, sĩ quan cảnh sát trong cuộc chiến chống khủng bố ở Anh, khẳng định nhà chức trách nước này đang "triệt hạ" một đường dây xung quanh kẻ đánh bom Salman Abedi.

Suốt tuần qua, chính phủ Anh huy động hàng nghìn cảnh sát cùng binh lính tuần tra các khu vực đông người do lo ngại một cuộc tấn công tương tự có thể diễn ra. 

Trước đó, ngày 22/5, nước Anh chấn động vì cuộc tấn công ở nhà thi đấu Manchester sau một buổi biểu diễn ca nhạc khiến 22 người chết và 59 người bị thương. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

BBC đưa tin nạn nhân nhỏ nhất thiệt mạng trong vụ tấn công đang ở độ tuổi tiểu học. Những nạn nhân còn lại là thiếu niên hoặc người trưởng thành ở độ tuổi lớn hơn.

Cảnh sát cáo buộc thanh niên 23 tuổi Salman Abedi trực tiếp gây ra vụ khủng bố. Nguồn tin cho biết tên này đã được tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xựng (IS) huấn luyện tấn công.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong 12 năm qua tại Anh, kể từ vụ đánh bom ga tàu điện London khiến 56 người thiệt mạng hồi năm 2005.

Nhà thi đấu Manchester ở Anh hỗn loạn sau vụ nổ Một số nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn trong buổi hòa nhạc ở nhà thi đấu Manchester và nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường.

Bắt giữ cha và em trai nghi phạm khủng bố Manchester

Cảnh sát tại thủ đô Tripoli của Libya đã bắt giữ cha và em trai của Salman Abedi, kẻ bị cáo buộc là nghi phạm chính trong vụ khủng bố ở nhà thi đấu tại Manchester, Anh.

Những dấu vết bom tự chế tại hiện trường vụ nổ ở Manchester

Những hình ảnh rò rỉ từ cuộc điều tra vụ nổ ở Manchester cho thấy các vật dụng còn sót lại sau khi kẻ đánh bom tự kích nổ ở nhà thi đấu khiến 22 người chết hôm 23/5.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm