Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh do thám thời Chiến tranh Lạnh làm hé lộ di tích 8.000 năm tuổi

Hai nhà sinh vật học từ Đại học Pennsylvania và Đại học Harvard đã phát hiện ra khu di tích khảo cổ có niên đại 8.000 năm bằng việc sử dụng ảnh do thám từ thời Chiến tranh Lạnh.

Theo thông cáo báo chí của Đại học Pennsylvania, hai nhà khoa học Emily Hammer và Jason Ur đã tìm kiếm khắp các kho lưu trữ ảnh có độ phân giải cao và thấp, được chụp từ khắp châu Âu, Trung Đông và Trung Á từ thế kỷ trước, để cuối cùng phát hiện ra nhiều di tích tường đá có niên đại từ 5.000 đến 8.000 năm.

Chúng được sử dụng để bẫy linh dương và các động vật khác, theo Newsweek. Ngoài ra, khu di tích còn bao gồm các loại bẫy săn bắn thời tiền sử, kênh tưới tiêu 3.000 năm tuổi và những ngôi làng không còn tồn tại. 

phat hien di tich khao co 5.000 nam anh 1
Hình ảnh cho thấy nhiều di tích tường đá có niên đại 5.000 đến 8.000 năm được sử dụng để bẫy linh dương và các động vật khác. Ảnh: Đại học Pennsylvania.

Trong suốt những năm thập niên 1950 đến 1960, Mỹ đã triển khai nhiều máy bay do thám U2 để ghi lại thông tin phía bên kia Bức màn sắt, khu vực thuộc Liên Xô và các quốc gia khác cùng khối. Các nhà khảo cổ đã sử dụng hình ảnh do máy bay U2 chụp lại từ hàng chục năm về trước, từ đó phát hiện nhiều di tích từ không trung.

Những di tích này hiện không còn thấy được từ hình ảnh vệ tinh. Tuy nhiên, qua các bức ảnh, "khu vực Trung Đông từ vài thập kỷ trước lại hiện lên vô cùng hấp dẫn, như hình ảnh thành phố Aleppo lịch sử của Syria từ trước khi bị tàn phá nặng nề bởi cuộc nội chiến", nhà nghiên cứu Hammer nói.

Quá trình kiểm tra và phân loại tất cả các hình ảnh rất mất thời gian và đôi khi tẻ nhạt, nhưng nhóm nghiên cứu vẫn hào hứng và hy vọng tìm ra những khám phá mới. Những hình ảnh hiện nay cho thấy hệ thống kênh rạch ở miền bắc Iraq, dấu hiệu của xã hội loài người cổ đại tại khu vực.

"Người Assyria đã xây dựng nên đế chế đa văn hóa lớn, lâu đời thời cổ đại, vì vậy cần tìm hiểu phương pháp họ tổ chức lãnh thổ, kiểm soát dân cư, xây dựng các thành phố lớn và quản lý đất đai", Hammer cho biết. 

Truyền hình trực tiếp mở quách chứa xác ướp Ai Cập 2.500 năm

Các chuyên gia phối hợp với kênh Discovery Channel truyền hình trực tiếp quá trình mở quách chứa xác ướp 2.500 năm của một thầy tu cấp cao Ai Cập hôm 7/4.

Quách có xác ướp 3.000 năm ở Ai Cập sắp được mở, đài Mỹ phát trực tiếp

Cái quách được cho là chứa xác ướp một quý tộc thời Ai Cập cổ đại sẽ được mở và phát trực tiếp trên truyền hình trong một chương trình đặc biệt của đài Mỹ.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm