Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh chiến tranh VN: Cuộc đoàn tụ của những người chưa gặp

Đau đáu về số phận những đứa trẻ trong ảnh chiến tranh Việt Nam, một người Mỹ mất anh ruột vì chiến trận đã vượt nửa vòng trái đất để tìm những người mà ông không quen biết.

Kỳ 2: Cuộc đoàn tụ của những người chưa từng gặp mặt

Larry Johns là em trai của Jeff Johns, binh sĩ tử nạn khi tham chiến tại Việt Nam. Quân đội Mỹ không cung cấp thông tin về nhiệm vụ dẫn tới cái chết của Jeff nên Larry phải tự tìm manh mối. Trong quá trình tìm thông tin, Larry vô tình thấy những ảnh về chiến tranh Việt Nam của Bob Shirley, một cựu binh từng chiến đấu cùng anh trai ông ở Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Khi tới chiến trường xưa, Larry không tìm thấy những đứa trẻ trong ảnh vì họ đã sơ tán nhưng không trở về. Cuối cùng, ông gặp ông Thế, cậu bé 8 tuổi đội mũ trong bức ảnh gần nửa thế kỷ trước. 

Hiện tại, ông Thế đã lập gia đình và mưu sinh bằng việc đồng áng và lao động chân tay. Tuy nhiên, ông vẫn nhiệt tình giúp Larry tìm những người còn lại trong các bức ảnh.

Người Mỹ đi tìm những đứa trẻ trong ảnh chiến tranh Việt Nam

Nửa thế kỷ sau khi xem ảnh những đứa trẻ đi sơ tán vì chiến tranh, em trai một lính Mỹ tử trận luôn đau đáu về số phận họ và quyết lên đường sang Việt Nam tìm kiếm.

Những cậu bé mà Larry đã biết danh tính trong ảnh gồm Thành (mặc áo xanh sọc ở giữa), Thanh (giữa hai người mặc áo xanh, Minh (cậu bé khuất mặt nấp phía bên phải của Thanh) và Sơn (người ngoài cùng bên phải).

Thành đã có vợ và con. Gia đình ông đang sống ở Vũng Tàu.

Giống ông Thành, ông Thanh đang sống cùng vợ ở Vũng Tàu và buôn bán nhỏ lẻ để mưu sinh.

Ông Minh cũng ở cùng thành phố với hai người bạn thời niên thiếu và mưu sinh bằng nghề nuôi gà chọi.

Người thứ tư trong ảnh, ông Sơn, từng tìm cách ra nước ngoài vào năm 1984 nhưng không thành. Hiện tại, ông đang sống cuộc đời của một người lao động ở quê. Tất cả họ đều không ngờ một người lạ vượt nửa vòng trái đất để tìm họ vì những bức ảnh mà họ chưa từng thấy dù là nhân vật chính.

Các nhân vật được trong ảnh là Trường (thứ 3 từ trái), Thành (thứ tư từ trái) và Cường, người ngồi cạnh Thành.

Hiện tại, ông Thành và ông Cường đang sống ở Vũng Tàu cùng vợ, con. Cuộc sống của họ khá vất vả.

Trường hiện sống ở Phan Thiết cùng vợ và 6 người con. Khi còn nhỏ, ông thường lượm đồ xung quanh doanh trại quân đội Mỹ và từng thấy hộp đạn súng máy chưa sử dụng. Cha ông bị thương nặng khi cố gắng tận dụng hộp đạn để làm dụng cụ chế biến thức ăn.

Cô gái duy nhất trong các bức ảnh của cựu binh Bob Shirley là Sa. Lộc, người em ruột của Sa, đứng phía sau. Cô bé từng bị thương vì bom đạn trong chiến tranh.

Hiện tại, bà Sa đang sống cùng chồng ở Phan Thiết. Gia đình bà có một vườn cây thanh long nhưng cuộc sống của họ không hề dễ dàng. Khi gặp người đàn ông tới từ bên kia địa cầu, bà Sa cảm thấy vô cùng xúc động và bất ngờ.

Người Mỹ đi tìm những đứa trẻ trong ảnh chiến tranh Việt Nam

Nửa thế kỷ sau khi xem ảnh những đứa trẻ đi sơ tán vì chiến tranh, em trai một lính Mỹ tử trận luôn đau đáu về số phận họ và quyết lên đường sang Việt Nam tìm kiếm.

Hồng Duy

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm