Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh chân dung người tố giác CIA được rao bán giá 5,5 triệu USD

Bức ảnh chân dung cựu nhân viên CIA, Edward Snowden theo định dạng NFT tăng giá hơn 1.000 lần chỉ sau một ngày.

Hôm 16/4, Edward Snowden rao bán bức ảnh NFT chân dung của chính ông ta. Tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số mang tên “Stay Free” được tạo nên từ các trang tài liệu của tòa án. Vụ án được nhắc tới trong trường hợp này là chương trình giám sát bí mật do chính quyền Mỹ đứng sau.

anh NFT cua Edward Snowden anh 1

Bức ảnh NFT "Stay Free" của Edward Snowden đã tăng giá chóng mặt sau khi lên sàn. Ảnh: The Verge.

Chỉ sau một ngày, từ khởi điểm 2 ETH, tương đương 4.918 USD, giá của bức ảnh độc nhất vô nhị này đã tăng lên hơn 1.000 lần, đạt mức 2.224 ETH (gần 5,5 triệu USD) và có thể còn tiếp tục tăng thêm.

Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc bán ảnh sẽ không đến tay chủ nhân của nó. Thay vào đó, khoản tiền này được tài trợ cho Tổ chức Tự do Báo chí, nơi Snowden giữ chức chủ tịch.

“Các ứng dụng mã hóa mới có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chúng tôi”, Snowden tuyên bố.

anh NFT cua Edward Snowden anh 2

Đây là bức ảnh đang được trả giá 5,5 triệu USD. Ảnh: Foundation.

Snowden đang sống lưu vong ở Moscow (Nga). Khi còn là một nhân viên tình báo, ông đã sao chép thông tin tuyệt mật từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), gửi cho Greenwald và nhà làm phim tài liệu Laura Poitras vào năm 2013.

Dựa vào những thông tin này, các bài báo đăng trên The GuardianThe Washington Post đã giành được giải thưởng Pulitzer cho hạng mục Dịch vụ Công cộng.

Năm 2020, 7 năm sau khi Snowden chuyển tài liệu cho Greenwald và Poitras, Tòa phúc thẩm Mỹ đã ra phán quyết tuyên bố chương trình nghe lén điện thoại hàng loạt của phía chính quyền là vi phạm pháp luật.

Những điều cần biết về NFT - cơn sốt mới của thế giới NFT là viết tắt của cụm từ Non-Fungible Token. Đây là loại token mã hóa trên blockchain đại diện cho một loại tài sản duy nhất.

Đồng hồ giá 100.000 USD nhưng người mua không thể đeo

Những chiếc đồng hồ đầu tiên dưới dạng NFT (token không thể thay thế) đã được bán, nhưng đây có thể chỉ là cơn sốt nhất thời.

Suy nghĩ của người bỏ 69 triệu USD mua một bức ảnh JPG

Nhà đầu tư mua lại tác phẩm NFT của Beeple giá 69 triệu USD tin rằng trong tương lai, NFT sẽ ảnh hưởng lớn đến giới tiền mã hóa.

'Tôi lỗ ngay 100 USD từ lần bán Bitcoin nghệ thuật đầu tiên'

Cơn sốt NFT (Non Fungible Token) tạo ra doanh thu hàng triệu USD. Một nhà thiết kế số như tôi có thể làm điều tương tự không?

Nguyễn Hiếu

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm