Chiếc đồng hồ NFT đầu tiên được bán có tên Bigger Bang All Black Tourbillon Chronograph Special Piece. Theo New York Times, đây là sản phẩm của Jean-Claude Biver, chuyên gia đồng hồ lừng danh Thụy Sĩ.
“Những gì chúng tôi làm hôm nay sẽ mở màn xu hướng mới... Chúng tôi đang khởi đầu một thứ tuyệt vời”, Biver chia sẻ trong buổi họp báo diễn ra vào 30/3, ngày khởi động chiến dịch đấu giá đồng hồ NFT đầu tiên.
Ảnh chụp đồng hồ giá 50.000 USD
Chiếc đồng hồ NFT của Biver là bức ảnh chụp nguyên mẫu đồng hồ Hublot Bigger Bang All Black Tourbillon Chronograph trong bộ sưu tập của ông.
Bức ảnh đồng hồ NFT chụp một nguyên mẫu của đồng hồ Hublot, nằm trong bộ sưu tập riêng của Biver. Ảnh: Hublot. |
“Tôi sẽ không bao giờ bán đồng hồ thực sự. Đó là nguyên mẫu tham khảo cho mọi đồng hồ của Hublot từ 2005 đến nay”, Biver chia sẻ.
Đồng hồ NFT của Biver được bán trên sàn OpenSea từ ngày 30/3. Hình ảnh của Biver và Carlos Moreira, CEO công ty an ninh mạng WISeKey, xuất hiện trên màn hình Nasdaq MarketSite tại Quảng trường Thời đại (New York) để thông báo về cuộc đấu giá.
Sau 5 ngày mở bán, có 3 mức giá được đặt cho đồng hồ NFT của Biver: 1 ETH (2.078 USD tính đến 5/4), 1,05 ETH (2.182 USD) và 25 ETH (51.961 USD), tất cả thấp hơn giá sàn được công bố. Thời gian đấu giá được kéo dài đến 30/4.
Người trả giá cao nhất sẽ nhận được ảnh chụp đồng hồ, kèm chữ ký được mã hóa trong chuỗi khối blockchain, xác nhận nguồn gốc bức ảnh. Blockchain của NFT dựa trên các nền tảng tiền mã hóa như Ethereum, Bitcoin.
Đây không phải lần đầu Biver đưa xu hướng công nghệ vào đồng hồ. Khi còn là CEO TAG Heuer năm 2015, ông đã hợp tác với Google và Intel, 2 hãng công nghệ lớn để sản xuất Connected Watch, chiếc smartwatch đầu tiên của ngành đồng hồ Thụy Sĩ.
Mẫu đồng hồ NFT của Jacob & Company là hình ảnh chỉnh sửa của chiếc Epic SF24 Tourbillon. Ảnh: Jacob & Company. |
Chiếc đồng hồ không tồn tại ngoài đời
Ngày 25/3, hãng đồng hồ Jacob & Company thông báo bán đồng hồ NFT đầu tiên trên nền tảng mới ArtGrails. Đây là hình ảnh 3D của mẫu đồng hồ Epic SF24 Tourbillon với một số thay đổi: mặt múi giờ được chỉnh thành chữ NFT, mặt hiện ngày là số 1, còn mặt chính in tên của 10 loại tiền mã hóa khác nhau.
“Chiếc đồng hồ NFT của chúng tôi hoàn toàn là tài sản kỹ thuật số, được mã hóa và chỉ tồn tại trong không gian số”, Benjamin Arabov, CEO Jacob & Company chia sẻ.
Mẫu đồng hồ NFT của Jacob & Company được mở đấu giá trên ArtGrails từ 4/4. Tuy nhiên theo Arabov, website đấu giá đã ngừng hoạt động sau một ngày do quá tải, khi mức giá được đặt lên đến 3,1 triệu USD.
Đợt đấu giá được mở lại vào 7/4, chỉ kéo dài trong 24 giờ. Mức giá được chốt cho chiếc đồng hồ này là 50,74 ETH (khoảng 100.000 USD).
“Nhiều khách hàng của tôi trong giới sưu tầm bị thu hút bởi NFT, do chúng mới mẻ và khác biệt”, Avery Andon, nhà sáng lập nền tảng NFT ArtGrails cho rằng cần một thời gian để thế giới làm quen với NFT.
Khi cơn sốt NFT lan sang đồng hồ, bao nhiêu người trong giới sưu tầm đồng hồ truyền thống sẽ trả tiền cho đồng hồ NFT, chỉ tồn tại trên máy tính chứ không phải ngoài đời?
Trả lời câu hỏi trên, Andon cho rằng giá trị của NFT dựa trên sự khan hiếm của chúng. “Đồng hồ NFT của Jacob & Company chỉ có một chiếc trên thế giới. Các nhà sưu tầm đồng hồ, vật phẩm NFT cũng thấy được giá trị của nó”.
Chiếc đồng hồ NFT Ressence Spymaster được bán dưới dạng video tạo bởi máy tính. Ảnh: Ressence. |
Ngoài chuỗi blockchain mã hóa xác nhận chủ sở hữu, người mua đồng hồ NFT của Jacob & Company còn nhận giấy chứng nhận và hộp đựng ổ cứng lưu ảnh đồng hồ.
“Dù sao, đa số người sưu tầm đồng hồ sẽ bảo quản sản phẩm của họ trong nơi an toàn suốt 99% thời gian sở hữu... Là người sưu tầm đồng hồ, tôi thích cảm giác cầm giấy chứng nhận và hộp đựng”, Andon cho rằng trải nghiệm sưu tầm đồng hồ truyền thống vẫn xuất hiện với NFT, khi người mua nhận hộp đựng và giấy chứng nhận, trừ chiếc đồng hồ không có thật.
Ngày 23/4 sắp tới, Sotheby’s sẽ trở thành sàn đấu giá lớn đầu tiên bán đồng hồ NFT. Chiếc đồng hồ có tên Ressence Spymaster, là đoạn video được tạo ra bằng máy tính.
"Video NFT của đồng hồ là cách thích hợp để nhấn mạnh giá trị thực của nó", Sam Hines, đại diện sàn đấu giá Sotheby’s chia sẻ.
"Đồng hồ NFT là sáng tạo to lớn"
NFT là khái niệm được chú ý trong thời gian gần đây, khi những vật phẩm ảo trên Internet được bán với giá hàng triệu USD. Theo CryptoSlam, tổng doanh thu từ các giao dịch NFT đã đạt 1 tỷ USD trong chưa đầy một tháng.
Tuy là cơn sốt mới, việc NFT là bước ngoặt thay đổi thị trường sưu tầm đồng hồ, hay chỉ là "bong bóng" được thổi phồng bởi các nhà đầu tư là câu hỏi chưa thể giải đáp.
Người trả giá cao nhất sẽ nhận được ảnh chụp đồng hồ, kèm chữ ký được mã hóa trong chuỗi khối blockchain, để xác nhận nguồn gốc. |
Benjamin Arabov, CEO Jacob & Company cho rằng đồng hồ NFT sẽ thúc đẩy sự sáng tạo, đưa các nhà sản xuất thoát khỏi ràng buộc về vật chất khi thiết kế đồng hồ. Ông cũng tiết lộ công ty sẽ sớm ra mắt bộ sưu tập đồng hồ NFT mới, bao gồm "sự sáng tạo lớn hơn bất cứ đồng hồ ngoài đời" và "chỉ tồn tại trong thế giới NFT".
Nếu đồng hồ NFT "có thể đeo" bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR), giống giày thể thao Virtual 25 của Gucci, sẽ không ngạc nhiên khi giới sưu tầm đổ xô sở hữu những chiếc đồng hồ chỉ có thể "khoe" trên Internet, không bao giờ có thật.
"Những đợt đấu giá này nhằm mục đích thu hút sự chú ý cho NFT. Vấn đề không phải liệu NFT có chỗ đứng trong giới đồng hồ hay không, mà điều đó sẽ diễn ra khi nào, thời điểm đó là bây giờ", Arabov nhận xét.