Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Angel Di Maria - ‘Thiên thần’ cứu rỗi Quỷ đỏ

Với rất nhiều CĐV, tiền vệ người Argentina mới là cầu thủ quan trọng nhất trong chiến dịch chinh phục danh hiệu Champions League mùa trước của Real Madrid.

Sau trận hòa 1-1 giữa Real và Atletico Madrid ở trận lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha, HLV Diego Semione cho biết: “Trận đấu đã thay đổi kể từ khi Di Maria vào sân. Anh ấy là cầu thủ tốt nhất mà Real Madrid sở hữu, với khả năng tạo ra các khoảng trống ở phần sân đối phương”.

Cristiano Ronaldo có thể không đồng ý với nhận định này và những đánh giá của Simeone về cầu thủ có trị giá 59,3 triệu bảng của Man United hơi thái quá, nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của Di Maria trong việc hoàn thành giấc mơ Decima của Real mùa trước.

Angel Di Maria là cầu thủ ghi bàn thứ 2 trong hiệp phụ ở trận chung kết Champions League mùa trước, mở ra chiến thắng 4-1 cho Real Madrid.
Angel Di Maria là cầu thủ kiến tạo cho Bale ghi bàn trong hiệp phụ ở trận chung kết Champions League mùa trước, mở ra chiến thắng 4-1 cho Real Madrid.

Mùa trước, Di Maria đã ở rất gần việc chia tay Real sau khi Florentino Perez chiêu mộ Gareth Bale. Vì lý do gia đình anh đã quyết định ở lại và có một mùa giải thành công. Tuy nhiên, việc Real mua James Rodriguez - một cầu thủ tấn công thuận chân trái, đã buộc Di Maria phải ra đi. Có lẽ một trong những điểm thu hút anh đến Man United là tiền bạc, nơi anh được đãi ngộ cao hơn hẳn so với tại Real.

Mùa 2013/14, Angel Di Maria tạo cơ hội có thể ghi bàn cho đồng đội ở giải vô địch quốc gia nhiều hơn Adnan Januzaj, Antonio Valencia, Ashley Young và Nani cộng lại (90 so với 84).

Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Real Madrid bán đi Vua kiến tạo cùa mình: Oezil (13 pha kiến tạo mùa 2012/13) và Di Maria (17 pha kiến tạo mùa 2013/14).

Tài năng của Di Maria được biết đến tại giải U20 Nam Mỹ năm 2007 ở Paraguay. Chỉ vài tháng sau đó, anh được đôn lên đội 1 Rosario Central ở vị trí tiền vệ cánh trái trước khi chuyển sang thi đấu cho Benfica. Di Maria và Sergio Aguero là bộ đôi ăn ý đưa Argentina lên ngôi vô địch giải U20 thế giới cùng năm. 

Một năm sau đó, Di Maria là cầu thủ ghi bàn duy nhất trong trận chung kết Olympic 2008 giúp Argentina đánh bại Nigeria, bước lên ngôi vô địch. Tại đội bóng của Bồ Đào Nha, Di Maria ghi được 7 bàn thắng trong 76 lần ra sân. Sau 3 năm chơi bóng tại đây, anh chuyển sang khoác áo Real Madrid với giá 20 triệu bảng.

Là một cầu thủ chạy cánh trái nguy hiểm, Di Maria đã phát triển tài năng theo hướng đa năng, hữu dụng hơn ở mùa bóng vừa qua. Jonathan Wilson, tác giả của cuốn sách nổi tiếng về bóng đá “Đảo ngược Kim tự tháp” cho biết: “Chiến thuật là điểm mấu chốt cho thành công của Real ở mùa bóng 2013-2014. Trong vai trò của 1 tiền vệ lùi sâu, Di Maria đã di chuyển rộng để Ronaldo kéo vào trong. Anh chơi như con thoi, tạo liên kết với Xabi Alonso (hoặc Sami Khedira) và Luka Modric cũng như hỗ trợ cho Marcelo dâng lên”.

Chuyên gia bóng đá này tin rằng, việc Real bán Di Maria là sai lầm tương tự như việc đẩy Makelele ra đi cách đây hơn 10 năm.

Việc Di Maria không thi đấu ở trận chung kết World Cup là thiệt thòi lớn cho Argentina.
Việc Di Maria không thi đấu ở trận chung kết World Cup là thiệt thòi lớn cho Argentina.

Ở cấp độ ĐTQG Argentina, Di Maria tạo nên bộ tứ tấn công siêu đẳng cùng với Messi, Higuain và Aguero. Tuy nhiên, ở World Cup vừa qua, bộ tứ này đã không cùng nhau tỏa sáng như kỳ vọng. Aguero liên tục bị chấn thương, Higuain mờ nhạt, khác hẳn với Di Maria.

Ở trận đấu vòng 2 với Thụy Sỹ, Di Maria có 51 pha đi bóng với tỉ lệ thành công hơn 63%, một thống kê khủng khiếp. Và cũng chính anh là người đã ghi bàn thắng duy nhất ở phút 118 sau đường chuyền của Messi, giúp Argentina đi tiếp.

 

Di Maria là cầu thủ chơi nhiệt huyết, hết mình, không bao giờ trốn tránh trách nhiệm. Đó cũng là nguyên nhân khiến anh bị chấn thương trong trận đấu với Bỉ ở tứ kết và chia tay World Cup. Không có Di Maria, Argentina mất đi một mũi khoan lợi hại ở trận chung kết.

Khi chuyển đến Benfica cách đây 7 năm, Di Maria nói rằng anh sẽ phấn đấu để phát triển tài năng, tìm kiếm cơ hội đến Chelsea. Và giờ, anh đã ở Anh đúng như mong muốn, nhưng trong màu áo Man United. Với những gì đã thể hiện cùng Real Madrid mùa trước, chắc chắn Di Maria sẽ có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ Quỷ đỏ.

Di Maria đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh?
Gần như chắc chắn tiền vệ này sẽ đầu quân cho Man United với mức giá 59,3 triệu bảng, trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh, vượt qua các kỷ lục trước đó của Torres (Chelsea - 50 triệu bảng), Mesut Oezil (Arsenal - 42,4 triệu bảng), Aguero (Man City - 38 triệu bảng), Juan Mata (Man United - 37,1 triệu bảng), Andy Carroll (Liverpool - 35 triệu bảng).

Hoàng Tâm

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm