Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Án phạt Ngọc Hải là của VFF chứ không phải Ban kỷ luật’

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, án phạt trung vệ CLB SLNA đã được đưa ra một cách có tính toán chứ không thuần túy dựa trên góc độ chuyên môn và luật.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế đánh giá về tính chất của pha vào bóng khiến cầu thủ Anh Khoa chấn thương nặng: “Đó là một trong những tình huống nguy hiểm nhất mà tôi từng chứng kiến tại V.League. Toàn bộ trọng lượng cơ thể và lực toàn thân của Ngọc Hải dồn về gầm giày, lao thẳng vào chân của Anh Khoa”.

Pha vào bóng triệt hạ của Quế Ngọc Hải với Anh Khoa Quế Ngọc Hải vào bóng rất nguy hiểm khiến cầu thủ Anh Khoa của SHB Đà Nẵng bị chấn thương nặng trong trận đấu SLNA - SHB Đà Nẵng thuộc vòng 25 V. League.

Ông Huế nói tiếp: “Ở đây, tôi không bàn về tính đạo đức, ý thức của cầu thủ. Xét theo góc độ chuyên môn, pha vào bóng của Ngọc Hải vượt ra khỏi phạm vi luật cho phép và cậu ta đương nhiên phải chịu án kỷ luật theo quy định”.

Nhưng sự chậm trễ và mập mờ trong án phạt vừa tuyên của Ban kỷ luật khiến chuyên gia Trịnh Minh Huế đặt câu hỏi: “Đó phải chăng là quyết định của VFF?”.

Suy nghĩ của cựu huấn luyện viên và cầu thủ Thể Công cũng là suy nghĩ của không ít người theo dõi vụ việc những ngày qua. Đích thân Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Phạm Ngọc Viễn cũng phát biểu: “Án phạt dành cho Ngọc Hải là không hợp lý”.

Sự bất hợp lý nằm ở chỗ, trong thời gian thụ án treo giò, trung vệ xứ Nghệ vẫn có thể thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia. Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường cũng thể hiện sự lúng túng khi được hỏi về vấn đề này và cho biết, quyết định triệu tập Ngọc Hải tùy thuộc vào thường trực VFF và HLV Miura.

'Mức phạt của Ngọc Hải tương đương với treo giò 5-6 trận'

Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết đã chuẩn bị 3-4 phương án kỷ luật dành cho Quế Ngọc Hải tùy theo mức độ chấn thương của Anh Khoa.

Chịu án treo giò 6 tháng nhưng Quế Ngọc Hải vẫn sẽ tham gia các đội tuyển quốc gia. Ảnh: Hoàng Hà
Chịu án treo giò 6 tháng nhưng Quế Ngọc Hải (bìa phải) vẫn sẽ khoác áo các đội tuyển quốc gia. Ảnh: Hoàng Hà

Theo ông Trịnh Minh Huế, VFF dường như đã lo ngại vấn đề lực lượng của đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam nên đã đưa ra phương án xử lý nêu trên với Ngọc Hải, cầu thủ đóng vai trò trụ cột.

Hơn nữa, thời điểm Ngọc Hải chịu án treo giò hoàn toàn trùng hợp với những trận (giải) đấu quan trọng của đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Trong tháng 10, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào 2 cuộc đọ sức với Iraq và Thái Lan tại vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019. Còn đầu năm tới, U23 Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á.

Trở lại với câu chuyện của Ngọc Hải và Anh Khoa, ông Huế bày tỏ sự đau xót: “Thời còn là cầu thủ, tôi từng 2 lần phẫu thuật đầu gối nên hiểu rất rõ những gì Anh Khoa đang phải đối diện. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chấn thương của cháu là cực kỳ nghiêm trọng và hoàn toàn có thể chấm dứt sự nghiệp. Mong cháu sớm bình phục”.

Về phần Ngọc Hải, ông Huế nói: “Cháu là cầu thủ tốt, có nhiều đóng góp cho các đội tuyển quốc gia. Vì vậy, đừng để những hành vi thi đấu định hình ấn tượng xấu trong mắt người hâm mộ. Xa hơn, đó cũng chính là lực cản kìm hãm sự phát triển tài năng vẫn còn tiềm ẩn trong cháu. Hãy nghiêm khắc nhìn lại mình”.

Ngọc Hải và Anh Khoa đều chịu thiệt thòi và mất mát sau khi xảy ra vụ việc.
Ngọc Hải và Anh Khoa đều chịu thiệt thòi và mất mát sau khi xảy ra vụ việc. Ảnh: Nguyễn Đăng

Tương tự nhiều ý kiến, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, vụ việc của Ngọc Hải phải được xem là tấm gương để những đồng nghiệp khác, những đội bóng khác xây dựng cách ứng xử phù hợp hơn khi thi đấu.

“Nếu cầu thủ không được giáo dục từ nhỏ, uốn nắn ngay từ những bài tập đầu tiên, sẽ vẫn còn nhiều Anh Khoa, Ngọc Hải trong tương lai”, chuyên gia Trịnh Minh Huế chia sẻ.    

Ngọc Hải sẵn sàng đưa Anh Khoa sang Singapore điều trị

Trung vệ của SLNA tâm sự: “Ác giả thì ác báo, cuộc đời có nhân quả, nếu tôi bị như vậy sẽ ra sao. Gia đình tôi sẽ lo cho Anh Khoa bằng mọi giá”.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm