Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

An ninh thắt chặt ở cả toa-let Olympic Sochi

Để đảm bảo an toàn cho Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi, các vận động viên sẽ không có quyền riêng tư ngay cả khi đi… vệ sinh.

Olympic mùa đông 2014 diễn ra tại Sochi đang tới gần. Đây là Thế vận hội tốn kém nhất trong lịch sử với tổng kinh phí lên tới 51 tỷ bảng. An ninh là vấn đề được đặc biệt quan tâm trong kỳ Thế vận hội tại thành phố nhiều bất ổn này.

Chính vì lẽ đó, khi tới đây, đồng nghĩa với việc VĐV sẽ mất đi quyền riêng tư ngay cả khi đi vệ sinh. Điều này có vẻ ngớ ngẩn nhưng lại là chuyện hoàn toàn có thật tại Sochi.

An ninh được đẩy mạnh cả trong nhà... vệ sinh.

Nhà vệ sinh đôi

Thông thường, nhà vệ sinh và buồng tắm là hai khu vực tế nhị cần đảm bảo yếu tố riêng tư. Nhưng ở Sochi, vận động viên và du khách sẽ trải qua một cảm giác vô cùng mới lạ khi phải dùng chung nhà vệ sinh với ít nhất một người khác. 

Nhà vệ sinh đôi là là điểm đặc biệt tại Sochi.

Thiết kế kỳ quặc này nhằm hạn chế tối đa việc một số phần tử nổi loạn sử dụng nhà vệ sinh với mục đích xấu. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn cho biết toa-let đôi có tác dụng tích cực trong việc tạo ra môi trường cộng đồng ngay cả khi đang đi vệ sinh.

Lắp gương trong nhà vệ sinh

Ngay cả khi đang trong nhà vệ sinh, mọi hành động của người sử dụng vẫn bị theo dõi.

Một biện pháp nhằm bảo vệ an ninh tại khu vực diễn ra Thế vận hội Sochi đó là nhà vệ sinh có lắp gương. Phía trên đầu của mỗi buồng sẽ được lắp đặt một tấm gương nhỏ.

Người bên ngoài dù không thể thấy toàn bộ cơ thể của "đối tượng" khi đang trong phòng kín nhà vệ sinh nhưng có thể theo dõi được mọi cử chỉ trên gương mặt.

Lắp camera theo dõi

Thông thường, việc lắp camera theo dõi trong nhà vệ sinh là điều tối kị, thậm chí ở một số nơi hành động này sẽ bị quy vào hành vi xâm phạm quyền riêng tư của con người. Tuy nhiên, có một số nguồn tin cho biết chính quyền Sochi đã cho lắp đặt hệ thống camera tinh vi tại mỗi phòng vệ sinh. Chỉ cơ quan chức năng mới có quyền được giữ và xem những đoạn phim nhạy cảm do camera quay lại.

Đây chỉ là tin đồn, chưa có chứng cứ cụ thể. Tuy nhiên, nếu việc này là có thật thì rất nhiều vận động viên và du khách phải e ngại mỗi khi giải quyết nhu cầu thiết yếu của bản thân.

Lam Anh

Ảnh: Sbnation

Bạn có thể quan tâm