Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn lẩu hoa loa kèn, 4 người la hét, nói sảng

Vừa ăn xong nồi lẩu hoa loa kèn, 4 người bỗng xây xẩm, nói sảng, la hét… và phải nhập viện cấp cứu.

Trưa 10/10, bác sĩ Phan Thạch Khuê, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, cho biết 4 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn hoa loa kèn đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn tiếp tục theo dõi, điều trị.

Bệnh nhân Nguyễn Thành Phát chưa hết bị ảo giác.

Vụ ngộ độc xảy ra vào trưa 9/10, tại tịnh xá Kỳ Quang, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Thời điểm trên, 4 người gồm 2 nhà sư là Lê Công Diễn (63 tuổi), Nguyễn Thành Công (22 tuổi) và 2 Phật tử Lê Văn Tây (63 tuổi), Nguyễn Thành Phát (19 tuổi) nấu nồi lẩu chay để ăn. 

Thấy những bông hoa loa kèn trồng trước cổng rất tươi và nghe nói ăn loại hoa này giúp tăng huyết áp, nên mọi người hái 20 bông cho vào nồi. Ăn xong khoảng 10 phút thì thấy người lâng lâng, xây xẩm phải chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng cấp cứu, sau đó chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Theo bác sĩ Khuê, các bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng ngộ độc, bị ảo giác, nói sảng, la hét, nhịp tim nhanh. Sau khi được điều trị tích cực, đến trưa 10/10, có 3 bệnh nhân phục hồi, còn Nguyễn Thành Phát vẫn bị ảo giác.

Hoa loa kèn vàng được trồng nhiều tại Đà Lạt.

Theo một số tài liệu, hoa loa kèn chứa nhiều chất gây ảo giác, nghiện. Tại Đà Lạt, loại hoa này được trồng làm cảnh rất nhiều 2 bên đường, trong công viên, công sở với nhiều màu sắc. Theo bác sĩ Khuê, chưa có nghiên cứu nào về các loại chất gây ảo giác có trong hoa loa kèn Đà Lạt, nhưng cách đây 2 năm từng có một người phải nhập viện cấp cứu vì hít mùi hương hoa này.

Vũ Kiên

Bạn có thể quan tâm