Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ viện trợ gạo và dược phẩm cho Sri Lanka

Sri Lanka đã tiếp nhận một lô hàng gạo và dược phẩm từ nước láng giềng Ấn Độ vào ngày 24/6, trong bối cảnh quốc đảo này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.

Ấn Độ đã mở rộng hạn mức gói hỗ trợ 1,5 tỷ USD cho Sri Lanka nhằm giúp quốc gia này đáp ứng một phần nhu cầu lương thực và năng lượng, đồng thời vận chuyển hàng viện trợ đến quốc đảo vào ngày 24/6.

Động thái này diễn ra sau chuyến thăm của các chuyên gia Ấn Độ đến Sri Lanka để đàm phán viện trợ.

“Cả hai bên đã thảo luận rất lâu về lộ trình hành động của chương trình viện trợ trong tương lai, nhằm ổn định và phục hồi nền kinh tế Sri Lanka”, Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho biết sau cuộc họp, AFP đưa tin.

Trước đó, vào ngày 2/4, các thương nhân Ấn Độ bắt đầu chuyển 40.000 tấn gạo tới Sri Lanka trong đợt viện trợ lương thực lớn đầu tiên.

Sri Lanka anh 1

Người dân xếp hàng mua dầu hỏa sử dụng trong gia đình, tại một trạm tiếp tế ở Colombo, vào ngày 17/6. Ảnh: AFP.

Sự thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng khiến Sri Lanka không thể đáp ứng nhu cầu lương thực, nhiên liệu và thuốc nhập khẩu kể từ cuối năm 2021. 22 triệu cư dân nước này cũng phải chịu đựng tình trạng mất điện kéo dài và lạm phát gia tăng chóng mặt.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi viện trợ lương thực khẩn cấp cho quốc đảo, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy 4/5 người Sri Lanka phải bỏ bữa để ứng phó với cuộc khủng hoảng.

Một phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ dự kiến ​​có mặt tại thủ đô Colombo vào tuần tới để đánh giá cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói với các nhà lập pháp hôm 22/4 rằng nền kinh tế của quốc gia này đã đến mức "sụp đổ hoàn toàn".

Sri Lanka không trả được khoản nợ nước ngoài tương đương 51 tỷ USD và đang đàm phán về việc cứu trợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nhưng quá trình này có thể mất nhiều tháng.

Quốc hội Sri Lanka hủy họp để tiết kiệm xăng dầu

Quốc hội Sri Lanka đã quyết định hủy phiên họp trong hai ngày cuối tuần nhằm tiết kiệm nhiên liệu, các quan chức nước này tuyên bố ngày 23/6, theo AFP.

Thủ tướng Sri Lanka: Nền kinh tế 'đã sụp đổ'

Trong tuyên bố gửi đến những nhà lập pháp hôm 22/6, Thủ tướng Sri Lanka cho biết nền kinh tế nước này đã "sụp đổ" sau nhiều tháng thiếu lương thực, nhiên liệu và điện.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm