Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ tố Trung Quốc chặn dòng sông trước vụ đụng độ chết người

Delhi cáo buộc quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị tỉ mỉ cho cuộc tấn công nhắm vào binh sĩ Ấn Độ ở khu vực biên giới ở dãy Himalaya hôm 15/6.

Theo Guardian, Ấn Độ cáo buộc các binh sĩ Trung Quốc đã chặn dòng một con sông, mang máy móc đến, dựng lều bên phía khu vực do Ấn Độ kiểm soát, và phục chờ với vũ khí là sỏi đá cùng dùi cui cuộn dây thép gai.

Vụ đụng độ xảy ra vào tối 15/6, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và 76 binh lính khác bị thương. Đây là vụ bạo lực tồi tệ nhất giữa binh sĩ 2 nước trong gần nửa thế kỷ qua. Bắc Kinh chưa thông báo về thương vong của phía Trung Quốc.

10 binh sĩ Ấn Độ khác bị quân đội Trung Quốc bắt giữ sau vụ việc đã được thả và đưa trở lại Ấn Độ tối 18/6. Trung Quốc cho biết họ không còn giữ bất cứ sĩ quan Ấn Độ nào.

Cả hai bên tiếp tục đổ lỗi cho đối phương đã gây ra cuộc đụng độ.

New Delhi cáo buộc Trung Quốc thực hiện "hành động được khởi xướng và lên kế hoạch từ trước" diễn ra tại vùng đất của Ấn Độ.

An Do cao buoc Trung Quoc anh 1

Đoàn xe của quân đội Ấn Độ di chuyển về thành phố Leh ở vùng Ladakh hôm 19/6. Ảnh: Getty.

Hình ảnh vệ tinh của thung lũng Galwan được chụp bởi Planet Labs, một công ty phân tích dữ liệu hình ảnh vệ tinh, cho thấy hoạt động gia tăng ở phía Trung Quốc trong những ngày trước khi vụ đụng độ xảy ra, bao gồm việc chặn một con sông cũng như sự di chuyển của binh sĩ và máy móc ở gần đường biên giới chưa được phân định rõ ràng.

Các quan chức Ấn Độ cho biết chỉ huy của cả 2 phía đã gặp nhau hôm 13/6 và đồng ý mỗi bên rút lui 2 km ở khu vực thung lũng Galwan và hồ Pangong.

Nhưng thay vì rút lui, các quan chức Ấn Độ cho biết binh sĩ Trung Quốc đã dựng lều ở vùng đất tranh chấp gần với nơi được gọi là Điểm Tuần tra số 14. Trung đoàn Bihar 16 của Ấn Độ do đại tá Santosh Babu đã phá hủy cái lều trong nỗ lực nhằm đẩy lùi quân đội Trung Quốc.

Báo The Hindu dẫn lời nguồn tin cho biết khi đại tá Babu và binh sĩ sau đó tiếp cận phía Trung Quốc để xử lý việc từ chối rút lui, họ đã bị phục kích bởi lính Trung Quốc trên vách núi thẳng đứng. Phía Trung Quốc đã phá đập nước xây dựng trước đó, khiến dòng nước chảy xuống gây hỗn loạn cho binh sĩ Ấn Độ và tấn công bằng đá cũng như vũ khí nhọn tự chế.

Binh sĩ Ấn Độ trả đũa và 2 bên gọi chi viện cho tới khi có khoảng 600 binh sĩ chiến đấu tay đôi trong điều kiện tối tăm và lạnh giá. Không có phát súng nào trong vụ đụng độ.

Do điều kiện nguy hiểm, phải tới ngày hôm sau phía Ấn Độ mới tiếp cận được những thi thể của binh sĩ tử nạn, sau khi sử dụng sử dụng trực thăng. Những người bị thương được đưa tới bệnh viện ở Ladakh và Leh.

Số thương vong tăng mạnh trong đụng độ Ấn - Trung ở biên giới Sự căng thẳng của vụ tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang leo thang khi đã có ít nhất 20 binh sĩ tử nạn. Cả 2 nước đều cho rằng đối phương đang vi phạm thỏa thuận.

Trung Quốc xây dựng ở vùng tranh chấp với Ấn Độ trước đụng độ đẫm máu

Vài ngày trước vụ đụng độ quyết liệt tại biên giới Ấn Độ, lính Trung Quốc đã triển khai máy móc, đào đường mòn trên sườn núi do Ấn Độ kiểm soát, thậm chí xây đập chặn dòng sông.

Trung Quốc thả 10 binh sĩ Ấn Độ sau đụng độ chết người ở Himalaya

Trung Quốc đã thả 10 binh sĩ Ấn Độ bị bắt trong vụ đụng độ ở vùng biên giới tranh chấp thuộc Himalaya khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm