Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ nới lỏng phong tỏa khi số ca mắc Covid-19 giảm

Một số tiểu bang ở Ấn Độ đang nới lỏng các biện pháp phong tỏa, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại nước này đang trên đà suy giảm.

Trong ngày 5/6, Ấn Độ ghi nhận thêm 114.460 ca mắc Covid-19. Đây là số liệu trong ngày thấp nhất suốt hai tháng qua. Cùng lúc này, nhiều khu vực của Ấn Độ đang lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp phong tỏa, theo Reuters.

Thủ đô New Delhi đã công bố việc nới lỏng, bao gồm cho phép doanh nghiệp mở cửa luân phiên, các văn phòng hoạt động ở mức 50% công suất.

Các thay đổi sẽ được thực hiện từ ngày 7/6.

An Do noi long lenh phong toa anh 1

Người dân Ấn Độ xét nghiệm Covid-19. Ảnh: India TV.

Maharashtra, tiểu bang nằm ở phía tây, cũng bắt đầu kế hoạch nới lỏng từ ngày 7/6. Chính quyền địa phương cho phép các trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, nhà hàng và văn phòng mở cửa trở lại. Tỷ lệ lây nhiễm ở khu vực này giảm xuống 5%.

Ở phía bắc, tiểu bang đông dân Uttar Pradesh vẫn áp lệnh giới nghiêm ban đêm với 55 trong số 75 quận.

“Các quận có dưới 600 ca bệnh mới sẽ được phép mở cửa một cách hạn chế, trong khi những khu vực có hơn 600 ca bệnh mới sẽ bị phong tỏa cho đến khi có thông báo tiếp theo”, người phát ngôn của chính quyền địa phương cho biết.

Ấn Độ đang có số bệnh nhân Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo số liệu của Bộ Y tế, nước này có tổng cộng 28,8 triệu ca mắc và 346.759 ca tử vong vì Covid-19.

Giới khoa học đang cảnh báo một làn sóng dịch bệnh lần ba sẽ tấn công Ấn Độ vào cuối năm nay. Đáng chú ý, đợt dịch này có khả năng ảnh hưởng đến nhiều trẻ em.

Vài tuần qua, Ấn Độ nỗ lực để tăng cường khả năng tiêm chủng. Song giới y khoa dự đoán phần lớn dân số nước này vẫn sẽ chưa được tiêm vaccine vào đợt dịch lần ba.

Ấn Độ phản đối hộ chiếu vaccine vì 'phân biệt đối xử'

Tại cuộc họp của các bộ trưởng y tế G7, đại diện Ấn Độ kiên quyết phản đối thông qua hộ chiếu vaccine, cho rằng sáng kiến này "cực kỳ phân biệt đối xử".

Ấn Độ vượt Mỹ về số mũi tiêm vaccine Covid-19 lần đầu

Tổ chức Quốc gia về Chuyển đổi Ấn Độ (NITI Aayog) thông báo hôm 4/6 nước này đã hoàn thành 172 triệu mũi vaccine Covid-19 đầu tiên, vượt qua số lượng tiêm chủng của Mỹ.

Khi nào đại dịch Covid-19 thực sự chấm dứt?

Chương trình phân phối bình đẳng COVAX, niềm hy vọng lớn nhất để con người chấm dứt đại dịch Covid-19, đang thiếu trầm trọng nguồn cung sau khi Ấn Độ dừng xuất khẩu vaccine.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm