Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ, Nhật tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó Trung Quốc

Nhật Bản và Ấn Độ cùng chi tiêu mạnh tay cho an ninh quốc phòng trong năm 2017 trước mối lo ngại về người láng giềng Trung Quốc.

SCMP dẫn báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI, Thụy Điển) cho hay chi tiêu quốc phòng của Ấn Độ đã tăng 5,5%, đạt mức 63,9 tỷ USD vào năm 2017. Ấn Độ đã vượt qua Pháp để trở thành quốc gia có chi tiêu quốc phòng lớn thứ năm trên thế giới.

Mỹ, Trung Quốc, Saudi Arabia và Nga lần lượt là bốn quốc gia còn lại nằm trong bảng xếp hạng.

Cũng theo báo cáo, chính những căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc cũng như Pakistan đã trở thành động lực cho kế hoạch mở rộng, hiện đại hóa và tăng cường khả năng tác chiến quân sự của quốc gia Nam Á.

Nhat Ban tang chi tieu quoc phong anh 1
Một cuộc tập trận của quân đội Ấn Độ tại thành phố Ahmedabad ngày 19/8/2016. Ảnh: Reuters.

"Căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng là nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng không ngừng trong chi tiêu quốc phòng của các quốc gia châu Á", Siemon Wezeman, nhà nghiên cứu cấp cao của SIPRI nhận định.

Danh sách các quốc gia có nguồn chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới trở nên tương đối ổn định trong những năm gần đây với Mỹ và Trung Quốc độc chiếm hai vị trí dẫn đầu. Trong năm 2017, hai cường quốc này đã lần lượt bỏ ra 610 tỷ và 228 tỷ USD cho các chi phí quân sự.

Dựa theo những con số thống kê từ SIPRI, Trung Quốc đã chịu chi cho quốc phòng gấp 3,6 lần so với người láng giềng Ấn Độ. Với tham vọng hiện đại hóa quân đội, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tăng 8,1% cho chi tiêu quốc phòng trong năm 2018 so với mức tăng 5,6% của năm 2017.

Dù đây là con số thấp nhất từ năm 2010, trên thực tế, Trung Quốc chiếm đến 13% tổng chi tiêu quốc phòng của cả thế giới trong năm 2017 so với 5,8% của năm 2008. 

Cuộc đối đầu 72 ngày giữa Trung Quốc và Ấn Độ trên dãy Himalaya vào năm ngoái có thể coi là lần chạm trán quân sự gần nhất của hai quốc gia này trong nửa thập kỷ vừa qua.

Dù cho căng thẳng trong quan hệ Trung - Ấn đã giảm thiểu sau các buổi gặp mặt giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 9 năm ngoái và tháng 4 năm nay, những hình ảnh vệ tinh từ công ty tình báo địa chính trị Mỹ, Stratfor, vào tháng 1/2018 cho thấy hai bên vẫn tích cực xây dựng lực lượng quân sự dọc biên giới. 

Theo SIPRI, tổng chi tiêu quân sự thế giới năm ngoái đã đạt mức 1,73 nghìn tỷ USD, chiếm gần 2,2% GDP toàn cầu. 

Nhat Ban tang chi tieu quoc phong anh 2
Một buổi diễu hành của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ngày 27/10/2013. Ảnh: Reuters.

Báo cáo của SIPRI cũng ghi nhận Nhật Bản chỉ đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng các quốc gia có chi tiêu quốc phòng hàng đầu thế giới, nhưng đây là năm thứ 6 liên tiếp Nhật tiếp tục đẩy cao chi tiêu quốc phòng lên tới 5,19 nghìn tỷ yên (45,76 tỷ USD).

Động thái này đánh dấu sự thay đổi rõ rệt trong chính sách Nhật Bản so với yêu cầu cắt giảm ngân sách quốc phòng vào năm 2012.

Thủy quân lục chiến Nhật ồ ạt tái chiếm đảo trong ngày ra mắt 1.500 binh sĩ thủy quân lục chiến Nhật Bản, đơn vị đầu tiên thành lập sau Thế chiến II, diễn tập tái chiếm đảo với nhiều khí tài quân sự tối tân trong ngày lực lựợng ra mắt.

Trung Quốc tung hình ảnh tập trận, gửi thông điệp răn đe Đài Loan

Quân đội Trung Quốc vừa công bố hình ảnh các cuộc tập trận và tuần tra quanh đảo Đài Loan cùng thông điệp cứng rắn quyết ngăn cản hòn đảo này độc lập.

Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm